Những kết quả nổi bật trong việc xây dựng huyện Tiểu Cần đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng và Phó Bí thư Tỉnh Ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm   trao Bằng công nhận Huyện nông thôn mới cho Đảng bộ và nhân dân huyện Tiểu Cần

Tiểu Cần cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2018. Đến nay, có 9/9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 7/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2/9 xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Riêng 02 thị trấn Tiểu Cần và thị trấn Cầu Quan đều được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, đến năm 2024 huyện Tiểu Cần phải đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2023 huyện Tiểu Cần đã hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, với một số kết quả tiêu biểu như: 

Tiểu Cần cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2018. Đến nay, có 9/9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 7/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2/9 xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Riêng 02 thị trấn Tiểu Cần và thị trấn Cầu Quan đều được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, đến năm 2024 huyện Tiểu Cần phải đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2023 huyện Tiểu Cần đã hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, với một số kết quả tiêu biểu như:

Hiện tại, huyện Tiểu Cần đã hoàn thành quy hoạch chung đô thị Tiểu Cần đến 2040 và định hướng thành lập thị xã trực thuộc tỉnh sau năm 2025. Trong đó, có quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội, khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn,...hoàn thành dự án nâng cấp Quốc lộ 60 từ cầu Đập Bà Lãnh đến Ngã tư Phú Cần tiếp giáp với Quốc lộ 54; đường D5 kết nối từ Quốc lộ 54 với các tuyến đường nội ô thị trấn Tiểu Cần; Hương lộ 13 và nhiều công trình hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội đảm bảo nhu cầu phát triển, phục vụ dân sinh. Đến nay, 100% xã - thị trấn đều có hệ thống giao thông kết nối đến ấp, khóm và hàng năm đều được di tu, bảo dưỡng.

Cùng với các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở địa phương; ngày 15/10/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chính thức phát lệnh khởi công xây dựng dự án cầu Đại Ngãi, trên Quốc lộ 60, bắt qua sông Hậu nối liền 02 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, với quy mô 04 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 15km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 8.000 tỷ đồng. Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với Tp. Hồ Chí Minh…

anh tin bai

Một góc nội ô thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần. (Ảnh: ĐVCC)

Đi đôi với phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu, huyện Tiểu Cần còn ưu tiên đầu tư phát triển hoàn thiện hệ thống thủy lợi theo quy hoạch. Đến nay toàn huyện có 624 tuyến kênh, với tổng chiều dài gần 837km. Trong đó, có 12 tuyến kênh cấp I; 172 tuyến kênh cấp II; 440 tuyến kênh cấp III. Đặc biệt có 01 cống đập Cần Chông (08 cửa) được tích hợp, cập nhật thường xuyên trên phần mềm cơ sở dữ liệu tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi của tỉnh; 03 Trạm quan trắc có thiết bị theo dõi, giám sát, thu thập dữ liệu về độ mặn, cao trình mực nước và 104 công trình giao thông - thủy lợi đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện Tiểu Cần còn có hệ thống kênh bê tông nổi ở xã Phú Cần với 01 kênh chính và 18 kênh nhánh, tổng chiều dài 6,8km phục vụ nước tưới tiêu cho mô mình cánh đồng lớn trên 110ha. Đây là vùng nguyên liệu tập trung sản xuất lúa chất lượng cao được áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến SRI, tưới ướt - khô xen kẽ, “1 phải, 5 giảm” và “3 giảm, 3 tăng”.

Hiện nay, hệ thống điện trung áp, hạ áp trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch phát triển của ngành điện; đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của 99,96% hộ dân trên địa bàn huyện và phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tê, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Trong quá trình xây dựng huyện NTM nâng cao, Tiểu Cần cũng đặc biệt quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; đến nay hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đã được đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại. Bệnh viện ĐKKV Tiểu Cần được tái công nhận đạt chuẩn Bệnh viện hạng III. 100% trạm y tế xã - thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 95%. Đến nay, Tiểu Cần cũng đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng Nhà thi đấu đa năng, với diện tích hơn 1.500m2; Quảng trường trung tâm huyện có tổng diện tích 6.243m2 và đang đầu tư xây dựng 02 sân Tenis, 01 sân vận động, 01 hồ bơi, với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, bao gồm nhiều hạng mục đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tập luyện thể dục - thể thao, vui chơi, giải trí cho người dân địa phương.

Các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc được kế thừa và phát huy; hiện tại trên địa bàn huyện có 01 di tích kiến trúc nghệ thuật (Thiên Hậu Cung) được xếp hạng di tích cấp tỉnh, đang lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích cấp Quốc gia; 09 cơ sở được đưa vào danh mục kiểm kê, phân loại các loại hình di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, bao gồm: 02 kiến trúc khảo cổ, 04 kiến trúc nghệ thuật và 03 di tích lịch sử. Đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo huyện có 25/44 trường từ bậc học mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong đó, có 4/4 trường THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; riêng Trường PTDT Nội trú THCS - THPT Tiểu Cần đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đối với Trung tâm GDNN - GDTX huyện cũng được Sở Giáo dục - Đào tạo công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Huyện có 846 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp. Trong đó, có 02 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động, giải quyết việc làm thường xuyên, nâng cao thu nhập cho hơn 5.800 lao động. Bên cạnh đó, huyện Tiểu Cần còn có 14 chợ, 01 siêu thị Co.opMart, 01 cửa hàng Bách hóa xanh, 03 cửa hàng tiện ích, 5.393 cơ sở hoạt động thương mại - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân và đóng góp to lớn cho nguồn thu ngân sách của địa phương.

Tiểu Cần cũng là một trong những huyện có diện tích trồng dừa lớn nhất của tỉnh Trà Vinh. Đến nay, huyện đã xây dựng được vùng nguyên liệu dừa hữu cơ sản xuất theo quy trình thực hành sản xuất tốt, được cơ quan chức năng chứng nhận đạt tiêu chuẩn Organic với diện tích 2.742 ha. Sở NN&PTNT cũng đã cấp 10 mã số vùng trồng cho cây lúa, cây dừa với diện tích hơn 733 ha tại các xã trên địa bàn huyện.

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay huyện Tiểu Cần có tổng số 22 sản phẩm OCOP, gồm: kẹo đậu phộng, hạt ca cao mật hoa dừa, lạp xưởng 6 Be, mật hoa dừa lên men, nước uống mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, nước màu dừa, nước tương mật hoa dừa, mật hoa dừa và đường hoa dừa, bưởi da xanh, chả lụa Năm Nghĩa, rượu nếp than, gạo Rạch Lọp Tân Hùng, gạo Rạch Lọp Trà Vinh, gạo Rạch Lọp Tiểu Cần... Trong đó, có 13 sản phẩm đạt hạng 3 sao; 05 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 04 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. Các sản phẩm này cũng được quảng bá thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội, góp phần thu hút sự quan tâm của du khách, người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đáng chú ý là huyện Tiểu Cần cũng đã hình thành, đi vào hoạt động được 01 điểm du lịch cộng đồng (Sokfarm) ở xã Phú Cần; 01 điểm du lịch Homestay (Lê Ngân), ở xã Tập Ngãi; 01 Công ty dịch vụ lữ hành (World Travel and Tour) ở khóm 6, thị trấn Tiểu Cần thu hút được nhiều lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan du lịch.

anh tin bai

Đường tránh Quốc lộ 60 trên địa thị trấn Tiểu Cần. (Ảnh: ĐVCC)

Không phải đến bây giờ, mà ngay từ khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Tiểu Cần luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Do đó, việc xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải rắn không nguy hại và chất thải rắn nguy hại được huyện ký kết hợp đồng với các công ty tổ chức thu gom, xử lý đảm bảo đúng quy định. Hơn 91% chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn huyện được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định. 100% hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Huyện cũng đã xây dựng được Cơ sở hỏa táng cho đồng bào dân tộc Khmer tại Khu vực Nghĩa trang Nhân dân thuộc địa bàn xã Phú Cần. Công trình này thuộc hạ tầng kỹ thuật cấp II, bao gồm 05 hạng mục, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 45 tỷ đồng. Đây là công trình phục vụ hỏa táng cho đồng bào dân tộc Khmer có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Tiểu Cần đã xây dựng và được công nhận 27 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, với tổng chiều dài hơn 45,5km, góp phần nâng diện tích bao phủ cây xanh trên địa bàn huyện lên 453.369m2 (tương đương 4,2m2/người); hơn 218/244km đường liên xã, liên ấp có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đạt 89,3%. Đối với hệ thống các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn huyện cũng được quản lý, khai thác đảm bảo hoạt động hiệu quả, bền vững. Toàn huyện có 02 công ty cấp nước sinh hoạt, với 19 trạm cấp nước tập trung, hoạt động công suất 16.460m3/ngày đêm; đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng nước sạch của trên 80% hộ dân trên địa bàn huyện. Bình quân đầu người được cung cấp nước sinh hoạt đạt chuẩn tương đương 152 lít/người/ngày đêm. Hơn 8.800 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt 100%.

Cùng với những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội luôn được giữ vững ổn định. Đến nay toàn huyện có 13 loại mô hình, với 83 câu lạc bộ, 1.076 tổ tự quản về an ninh trật tự và 26 điểm mô hình Camera an ninh với tổng số 62 mắt camera hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm, duy trì trật tự, an xã hội ở địa phương. Hàng năm, Huyện ủy - UBND huyện cũng ban hành các Nghị quyết, Kế hoạch lãnh - chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ các kế hoạch diễn tập chiến đấu khu vực phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Công tác huấn luyện, diễn tập, tuyển sinh, tuyển quân, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.

Về hành chính công, đến nay huyện Tiểu Cần đã triển khai 197 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, 81 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Trong đó, cấp huyện có 41 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; cấp xã có 21 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; qua đó cho phép việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Có thể thấy rằng, đến nay huyện Tiểu Cần đã có những thay đổi rõ nét trên các lĩnh vực, nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội có bước phát triển vượt bậc, môi trường nông thôn ngày càng được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đến cuối năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 82 triệu đồng/người/năm; tăng hơn 43 triệu đồng so với năm 2018.

Qua kiểm tra, đánh giá của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Trà Vinh, đến cuối năm 2023 huyện Tiểu Cần đã đạt 9/9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm đó tin chắc rằng huyện Tiểu Cần sẽ tiếp tục xây dựng hoàn thành đô thị loại IV vào năm 2025 và phấn đấu hoàn thành mục tiêu trọng tâm là xây dựng huyện trở thành thị xã trực thuộc tỉnh theo Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra.

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 1589
  • Trong tuần: 20 487
  • Tất cả: 8690124

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn