Để Lễ Sêne Đôlta 2021 an toàn trong dịch bệnh
Lễ Sêne Đôlta mang nét đẹp của văn hóa cộng đồng, đã ăn sâu vào đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và Trà Vinh nói riêng. Ngày lễ truyền thống này thể hiện rõ bản sắc văn hóa tộc người đồng thời cũng mang giá trị nhân văn sâu sắc. Theo quan niệm truyền thống của người Khmer thì đây là dịp để con cháu cầu phước cho các đấng sinh thành, những người trong thân tộc quá cố và đồng thời còn thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ còn sống. Bên cạnh đó còn tri ân tổ tiên, những vị tiền nhân đã có công khai phá đất đai, phù hộ cho phum sóc được bình an, thịnh vượng.

Lễ Sêne Đôlta diễn ra trong ba ngày, từ 29 tháng 8 đến mùng 1 tháng 9 âm lịch hàng năm (từ ngày 4 đến 6/10/2021). Trong ba ngày diễn ra lễ Sêne Đôlta, nhiều lễ nghi tôn giáo, phong tục, tín ngưỡng dân gian được thực hiện tại gia đình và tại chùa có sự tham gia của toàn cộng đồng người Khmer. Tỉnh Trà Vinh có gần 330 nghìn người Khmer chiếm hơn 31,5 % dân số toàn tỉnh và 143 ngôi chùa có mặt hầu hết ở các huyện, thị, thành phố vì vậy vào mỗi dịp lễ Sêne Đôlta có rất đông đồng bào Khmer lẫn người Kinh và các dân tộc khác tham dự.

Chùa ThLốt ấp Hòa Lục, xã Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang chuẩn bị cho Lễ Sêne Đôlta an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Lễ Sêne Đôlta năm 2021 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp, khó lường, để đồng bào Khmer có được ngày Lễ Sêne Đôlta vừa trang nghiêm, thành kính vừa an toàn, ngày 17/9/2021, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh đã ban hành Thông báo số 07 gửi đến Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước các huyện, thành phố; Sư cả, chư Tăng, Ban quản trị 143 chùa Khmer cùng đồng bào Phật tử trên địa bàn tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Thông báo yêu cầu thực hiện nghiêm những nội dung như sau: thứ nhất, không dùng loa phát thanh khi làm lễ Tam bảo vì ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của chính quyền cơ sở. Thứ hai, Phật tử đến chùa từng người một, làm lễ tóm tắt ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa lễ nghi rồi ra về không tập trung quá 20 người và phải thực hiện nghiêm 5K. Thứ ba, không tổ chức nghi thức đặt bát hội. Thứ tư, dừng các lễ nghi trong gia đình có tập trung đông người. Chỉ người trong gia đình dọn một mâm cơm cúng ông bà trọn vẹn ý nghĩa ngày Sêne Đôlta. Thông báo nhấn mạnh, đề nghị Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước các huyện, thành phố, các vị Sư cả, chư Tăng, Ban quản trị 143 chùa Khmer cùng bà con đồng bào Phật tử trong tỉnh thực hiện tốt thông báo này nhằm đem lại sự an toàn cho sức khỏe của mình và cộng đồng.

Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước các huyện, thành phố và các điểm chùa trong tỉnh đều quyết tâm thực hiện nghiêm thông báo này.

Đại đức Thạch Đa Ra, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Cầu Ngang - Trụ trì chùa ThLốt ấp Hòa Lục, xã Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang cho biết: Khi nhận được Thông báo số 07 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện đã triển khai đến các Sư cả, chư Tăng, Ban quản trị 23 chùa trong toàn huyện và yêu cầu thực hiện nghiêm thông báo cũng như tuân thủ các qui định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ở địa phương. Qua nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các vị Sư cả, chư Tăng, Ban quản trị 23 chùa cũng như bà con Phật tử trong huyện thì hầu hết đều đồng tình, hưởng ứng và hứa sẽ thực hiện đúng để giữ an toàn sức khỏe cho mình và cộng đồng. Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Cầu Ngang sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động trước trong và sau lễ qua nhiều hình thức như gửi văn bản, zalo, facebook để mọi người hiểu đúng và làm theo.

Với sự quyết tâm của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, huyện, các vị Sư cả, chư Tăng, Ban quản trị các chùa cũng như đồng bào Phật tử trong toàn tỉnh, tin rằng lễ Sêne Đolta năm nay diễn ra an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp.

 

Vĩnh Trà

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 424
  • Trong tuần: 4 111
  • Tất cả: 8757177

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn