Về lại một trong những nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Trà Vinh
Cách đây 93 năm, tại Ấp 3, xã An Trường (nay là Ấp 3A), Chi  bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được thành lập, đánh dấu mốc quan trọng trong đời sống chính trị của Nhân dân An Trường, Càng Long nói riêng, Nhân dân Trà Vinh nói chung, tạo tiền đề thành lập thêm nhiều chi bộ khác để lãnh đạo phong trào cách mạng đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành tự do, độc lập dân tộc. Với lòng yêu nước và truyền thống cách mạng, Nhân dân An Trường đang nỗ lực từng ngày để làm giàu và phát triển quê hương.

Lãnh đạo huyện tham dự buổi chào cờ hàng tháng tại nhà truyền thống

Vào những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp về thăm lại nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Trà Vinh tọa lạc tại ấp 3A xã An Trường, huyện Càng Long đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Nơi đây là chứng tích lịch sử cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Năm 1925, đồng chí Nguyễn Ái Quốc thành lập Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội ở Trung Quốc và sau đó Kỳ Bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội Nam Kỳ ra đời tháng 2/1927. Lúc này đồng chí Nguyễn Phát Đạt đã bí mật liên hệ với đồng chí Đỗ Đình Thọ người của Kỳ Bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội Nam Kỳ và đến nhà đồng chí Lê Quang Lộc ở Càng Long để tổ chức lớp học cho thanh niên An Trường, đồng thời tuyển chọn những người yêu nước, thành lập tổ chức Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội đầu tiên tại An Trường vào tháng 3/1927. Chi bộ Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ban đầu gồm các đồng chí: Mai Đăng Khóa, Nguyễn Văn Lẹ, Dương Háo Học, Đòan Văn Quý, Nguyễn Kim Tiền, Trần Thành Mậu, Nguyễn Phát Đạt, Nguyễn Thành Thi… do đồng chí Nguyễn Phát Đạt làm bí thư Chi bộ.

Sau khi thành lập, Chi bộ đã tích cực vận động, tập hợp quần chúng, nhằm khơi gợi lòng yêu nước, chí căm thù bọn đế quốc, phong kiến tay sai. Từ đó phong trào cách mạng diễn ra sôi nổi, đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ. Trong suốt những năm tháng chiến tranh, Đảng bộ và nhân dân An Trường luôn nêu cao truyền thống anh hùng; không chỉ là cái nôi cách mạng, nơi thành lập Đảng bộ đầu tiên của tỉnh Trà Vinh mà còn là căn cứ cách mạng - lòng dân. Chi bộ An Trường củng cố lực lượng cách mạng, lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền, kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ giải phóng quê hương, góp phần cùng với tỉnh và cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Qua hai cuộc kháng chiến, biết bao người con An Trường, Càng Long đã hy sinh, nhiều người trở thành thương binh, bệnh binh… mang trong mình vết thương do chiến tranh để lại. Ghi nhận những đóng góp của nhân dân An Trường trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Đảng, Nhà nước đã tuyên dương Đảng bộ, quân và dân xã An Trường là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; xã An Trường được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định đạt xã An toàn khu.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang của cha anh, Đảng bộ và Nhân dân xã An Trường luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp. An Trường hôm nay mang diện mạo hoàn toàn khác, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhất là đường làng, ngõ xóm thẳng tắp, nhà cửa khang trang, hoa nở dọc hai bên đường như chờ đón những người con phương xa trở về. Theo Bí thư Đảng ủy xã An Trường Nguyễn Văn Bé Em, “An Trường là địa phương thứ hai của huyện Càng Long được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2015 và đang xây dựng tiến lên xã Nông thôn mới kiễu mẫu. Tuy nhiên, An Trường chưa hài lòng với kết quả đạt được, tiếp tục phát huy nội lực, thời gian qua địa phương huy động nguồn lực trong dân để thực hiện các phần việc như xây hàng rào, làm cột cờ, phát quang, trồng hoa, thắp sáng đường quê, xây cầu, làm lộ… đặc biệt, xã chọn tuyến đường ấp 8, 8A đầu tư tuyến đường nông thôn kiểu mẫu để đăng ký dự thi và đạt giải. Trong phát triển kinh tế, xã An Trường tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng nông sản; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, từ đó thu nhập người dân ngày càng nâng cao. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 70 triệu đồng/năm và đang phấn đấu đạt 70.5 triệu đồng vào năm 2023, qua đó kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống đáng kể. Các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế… đều đạt yêu cầu đề ra, đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… được xã An Trường thực hiện rất tốt, ngoài đảm bảo các đối tượng được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định thì thông qua nguồn xã hội hóa, địa phương chăm lo chu đáo cho các đối tượng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm và hoạt động này đã trở thành truyền thống, trách nhiệm của địa phương nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh, mất mát của các gia đình chính sách, người có công trong sự nghiệp giải phóng quê hương”.

Xã An Trường hôm nay đã và đang vươn mình từ mảnh đất nghèo khó, mất mát của chiến tranh trở thành xã nông thôn mới nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân phát triển khá. Về định hướng trong tương lai, đồng chí Nguyễn Văn Bé Em khẳng định khẳng định: Chưa bao giờ Đảng bộ và nhân dân An Trường bằng lòng những gì đã có và sẽ tiếp tục phát triển các nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết năm 2023 và của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng quê hương Càng Long ngày càng phát triển, giàu đẹp văn minh./.

Minh Hùng

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 193
  • Trong tuần: 6 536
  • Tất cả: 8752310

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn