Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 13 - 17/3/2023

1. Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Ukraine 

Ngày 14/3 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên thảo luận về diễn biến cuộc xung đột tại Ukraine, theo đề xuất của Nga. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết, Nga đề nghị mở phiên thảo luận này do lo ngại thông tin sai lệch liên quan có thể ảnh hưởng xấu đến Nga, cũng như hòa bình và an ninh quốc tế. Đại diện Nga nhấn mạnh: Nền hòa bình lâu dài và bền vững ở châu Âu không thể được xây dựng dựa trên những thông tin sai lệch.

Tại phiên thảo luận, phát biểu trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 3, đại diện Mozambique cảnh báo, việc các bên sử dụng ngôn ngữ kích động sẽ chỉ làm leo thang cuộc xung đột hiện nay, khiến triển vọng hòa bình trở nên mong manh hơn. Đại diện Trung Quốc kêu gọi các bên nỗ lực xây dựng môi trường quan hệ quốc tế mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, công bằng và hợp tác cùng thắng.

Liên quan thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, Liên hợp quốc xác nhận các cuộc tham vấn vẫn tiếp tục sau khi Nga thông báo gia hạn thỏa thuận trong 60 ngày, chỉ một nửa thời gian so với lần gia hạn năm 2022. Liên hợp quốc tiếp tục tham vấn các bên, bảo đảm Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen không bị gián đoạn. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, đàm phán về gia hạn thỏa thuận ngũ cốc vẫn đang được tiến hành.

Trong khi đó, Ukraine cho rằng đề xuất của Nga mâu thuẫn với thỏa thuận, trong đó có quy định văn kiện này có thể được gia hạn tối thiểu 120 ngày. Theo Kiev, nếu muốn rút ngắn thời gian gia hạn, các bên cần sửa đổi thỏa thuận ban đầu. Ukraine sẽ chờ quan điểm chính thức của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn: nhandan.vn

2. Trung Quốc, ASEAN nhất trí hợp tác, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông

Ngày 14-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí thực hiện các dự án hợp tác hàng hải thiết thực và cùng duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Theo Tân Hoa xã, tuyên bố trên được ông Uông Văn Bân đưa ra sau cuộc họp lần thứ 38 của Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc về thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) diễn ra tại Jakarta (Indonesia) từ ngày 8 đến 10-3 vừa qua.

Ông Uông Văn Bân cho biết, trong cuộc họp, Trung Quốc và các nước ASEAN tiếp tục thúc đẩy tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Hai bên đã có các cuộc trao đổi sâu về quan điểm thực thi DOC cũng như hợp tác hàng hải. Ông nêu rõ các bên nhất trí triển khai nhiều dự án hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực như nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường và tìm kiếm cứu nạn trên biển, đẩy mạnh đối thoại và liên lạc, làm sâu sắc hơn hợp tác cùng có lợi, cùng duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Theo quan chức trên, các bên cũng đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch làm việc cho năm 2023, nhất trí tổ chức các vòng Hội nghị quan chức cấp cao về việc thực thi DOC và cuộc họp Nhóm công tác chung của DOC trong năm nay, mang lại nhiều tiến bộ hơn trong quá trình đàm phán COC.

Nguồn: qdnd.vn.

3. Hungary hoãn bỏ phiếu đồng ý Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

Phó Thủ tướng Hungary Zsolt Semje đề nghị quốc hội nước này hoãn cuộc bỏ phiếu đến ngày 27/3. Trước đó, Quốc hội Hungary dự kiến bỏ phiếu về tư cách thành viên NATO cho Thụy Điển và Phần Lan vào ngày 20/3.

Theo Phó Thủ tướng Zsolt Semjen, các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Hungary với cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu về việc Budapest bị cáo buộc vi phạm các yêu cầu luật pháp của khối là lý do cho sự chậm trễ này.

AP cho hay, Chủ tịch Quốc hội Hungary, cũng là một thành viên trong liên minh cầm quyền, sẽ chấp thuận yêu cầu hoãn bỏ phiếu tư cách thành viên NATO cho Thụy Điển và Phần Lan.

Đây là lần trì hoãn thứ hai trong hai tuần và là lần mới nhất trong số nhiều lần xảy ra liên tiếp kể từ tháng 7 năm ngoái của Quốc hội Hungary. 

Tháng 5 năm ngoái, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Theo quy định, đơn này cần được sự chấp thuận của toàn bộ 30 nước thành viên của NATO. 

Hungary cùng với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là 2 quốc gia thành viên NATO còn lại chưa chấp thuận đề nghị gia nhập liên minh quân sự phương Tây của hai nước Bắc Âu. Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ đàm phán với Thụy Điển và Phần Lan vì giận dữ trước các cuộc biểu tình hồi tháng 1, trong đó có vụ đốt kinh Koran bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.  

Hôm 7/3 Tổng thư ký NATO nói ông thấy một số "tiến bộ" trong nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển trước thềm đàm phán với Ankara. "Chúng tôi đang đạt tiến bộ", ông Stoltenberg nói trong chuyến thăm Thụy Điển, thêm rằng hoàn thiện tư cách thành viên của hai nước Bắc Âu là "ưu tiên hàng đầu".

Theo ông Stoltenberg, Thụy Điển "đã thực hiện" thỏa thuận ký với Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái nhằm mở đường cho nỗ lực gia nhập NATO. "Đã đến lúc hoàn tất quá trình phê duyệt", ông nhấn mạnh.

Nga nhiều lần cáo buộc NATO vi phạm cam kết trước đó là không mở rộng về phía đông. Moskva cho rằng NATO ngày càng cho thấy xu hướng đối đầu với Nga bằng cách tập hợp quân đội và vũ khí gần biên giới Nga trong nhiều năm.

Nguồn: vtc.vn

4. Chiến sự Ukraine thúc đẩy Mỹ tăng quan hệ quốc phòng với châu Á

Xung đột Ukraine và việc Nga xích lại gần Trung Quốc đã thúc đẩy Mỹ củng cố quan hệ quốc phòng với các đối tác ở châu Á.

Trong vài tháng qua, Nhật Bản cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng và mua tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk của Mỹ. Hàn Quốc thừa nhận sự ổn định ở eo biển Đài Loan là yếu tố quan trọng với an ninh nước này. Philippines cho phép Mỹ sử dụng thêm 4 căn cứ trên lãnh thổ và thảo luận tổ chức tuần tra chung trên Biển Đông với Australia, Nhật và Mỹ.

Những hoạt động này cho thấy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Mỹ với các đồng minh, đối tác ở châu Á ngày càng tăng trong bối cảnh chiến sự Ukraine kéo dài và quan hệ Nga - Trung trở nên gắn bó hơn.

Các nhà phân tích cho rằng Mỹ từ lâu đã nỗ lực tăng quan hệ quân sự với các nước châu Á, nhưng quá trình này được đẩy nhanh đáng kể do tác động từ chiến sự Ukraine, khi các quốc gia trong khu vực cảm thấy bất an với tình hình an ninh toàn cầu.

Tokyo nhiều năm qua đã nỗ lực diễn giải lại hiến pháp, cho phép họ tung đòn tấn công nếu an ninh quốc gia bị đe dọa. "Tôi có cảm giác cấp bách rằng những gì diễn ra ở Ukraine hiện nay có thể xuất hiện ở khu vực Đông Á trong tương lai", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại một hội nghị quốc phòng ở Singapore năm ngoái.

Cuối năm 2022, Nhật Bản công bố kế hoạch xây dựng quốc phòng trị giá 320 tỷ USD, lớn nhất từ Thế chiến II, nhằm đối phó với "hàng loạt thách thức an ninh. Kế hoạch này coi Trung Quốc là "thách thức chiến lược lớn nhất từ trước đến nay đối với việc đảm bảo hòa bình và ổn định của Nhật Bản".

Tokyo chưa sở hữu các loại tên lửa hành trình tầm xa, do hiến pháp hậu Thế chiến II quy định các khí tài quân sự chỉ phục vụ mục đích phòng thủ. Cuối tháng 2, ông Kishida xác nhận kế hoạch chi 211,3 tỷ yên (1,5 tỷ USD) để mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk từ Mỹ trong năm 2023.

Một số biến thể tên lửa Tomahawk có tầm bắn khoảng 1.600 km, giúp Nhật có khả năng tấn công nhiều mối đe dọa ở Đông Bắc Á. Nhật Bản có thể chỉnh sửa bệ phóng thẳng đứng trên nhiều tàu chiến hiện nay để khai hỏa tên lửa Tomahawk.

Trong khi đó, Hàn Quốc đang chú ý đến vấn đề Đài Loan qua lăng kính tương tự, khi Seoul - Tokyo tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có các cuộc diễn tập hải quân chung với Washington.

Quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc những năm gần đây lao dốc khi Bình Nhưỡng tăng cường chương trình vũ khí, phóng số tên lửa kỷ lục vào năm ngoái, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại khả năng nước này tiếp tục thử hạt nhân.

Tại Đông Nam Á, chính quyền Tổng thống Joe Biden trong năm qua đã nỗ lực tăng cường quan hệ với Philippines sau khi tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hồi tháng 2 tới Manila gặp Tổng thống Marcos để thảo luận về tăng tốc triển khai toàn diện Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA). Hai nước sau đó thông báo thỏa thuận mới, trong đó Philippines cho phép Mỹ sử dụng thêm 4 căn cứ quân sự chiến lược ở nước này, ngoài 5 căn cứ trước đây.

Hiện chưa rõ những căn cứ mới của Mỹ sẽ được đặt tại đâu, nhưng hồi tháng 11/2022, tướng Bartolome Vicente Bacarro, người khi đó là tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, cho hay Washington đã xác định 5 địa điểm tiềm năng để đặt căn cứ, gồm hai ở Cagayan, một ở Palawan, một ở Zambales và một ở Isabela.

Cagayan và Isabela đều nằm ở miền bắc Philippines, trong đó Cagayan nằm rất gần đảo Đài Loan. Trong khi đó, Palawan là tỉnh án ngữ khu vực tây nam Biển Đông.

Giới chuyên gia đánh giá đây là một bước tiến lớn trong mục tiêu của Lầu Năm Góc nhằm ứng phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hiện diện mở rộng của Mỹ tại Philippines cũng có thể đóng vai trò ngăn chặn những động thái của Bắc Kinh đối với đảo Đài Loan.

Philippines gần đây cũng đàm phán với Mỹ, Australia và Nhật Bản để tiến hành các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông, nơi căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đang gia tăng.

Nguồn: vnexpress.net

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 2668
  • Trong tuần: 27 058
  • Tất cả: 8726145

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn