Những kết quả nổi bật trong thực hiện các lĩnh vực công tác tuyên giáo
Chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhìn lại hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nói riêng và ngành tuyên giáo Trà Vinh nói chung đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ do Ban Thường vụ cấp ủy giao cho và đạt được một số kết quả nổi bật sau: 

Bìa sách Mô hình do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Càng Long phát hành - Ảnh Chí Thành

    Thứ nhất, luôn chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, Ban Tuyên giáo các cấp đã tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy ban hành nhiều văn bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ tính riêng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hoàn thành 65 nhiệm vụ sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực tuyên giáo đảm bảo về thời gian, chất lượng; đồng thời tham mưu ban hành 37 văn bản khác để triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là kế hoạch tổ chức 25 năm tái lập tỉnh (5/1992 - 5/2017), các hoạt động chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Trà Vinh (01/01/1900 - 01/01/2020).
Thứ hai, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm là cơ quan giúp việc Ban Thường vụ cấp ủy trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn. Kịp thời tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng làm cho Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trở thành một trong những nội dung lãnh đạo thường xuyên, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền các cấp; tạo được sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện từ tỉnh đến ấp, khóm, từ trong nội bộ ra ngoài quần chúng nhân dân. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo các cấp đóng vai trò chủ yếu trong việc tham mưu và tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2011 - 2016; Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lựa chọn mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Sau hội thi, Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy lựa chọn những mô hình hay để nhân rộng. Ở cấp tỉnh đã phát hành quyển sách Những mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 05 nhóm mô hình nêu rõ nội dung học tập để từ đó đưa ra những việc làm theo cụ thể. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thành 82 biểu hiện nhỏ để cán bộ, đảng viên dễ nhận diện, đồng thời tự soi, tự sửa.
    Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và triển khai thực hiện Đề án “Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội”, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và Kế hoạch thực hiện Kết luận 53 của Ban Bí thư về đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet, mạng xã hội; đồng thời đưa chuyên đề Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong thời gian tới vào các lớp cập nhật kiến thức cho đối tượng 4, 5 và lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 24 về tiếp cận, xử lý và chia sẻ thông trên mạng xã hội đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn thành lập bộ phận chia sẻ thông tin tích cực và phản bác thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội ở các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành phố, chủ động chia sẻ những thông tin tích cực; đấu tranh phản bác, vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; định hướng về các sự kiện lịch sử trong nước và quốc tế, các sự kiện văn hóa, xã hội của tỉnh, của đất nước, kết quả thực hiện chính sách của Đảng và nhà nước về tôn giáo và dân tộc; tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên nhận thức và trách nhiệm hơn khi tham gia mạng xã hội, ý thức cảnh giác trước thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; góp phần ngăn chặn những tác động tiêu cực của thông tin xấu độc ảnh hưởng đến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Kết quả cho thấy, hiện nay trên không gian mạng ở địa bàn tỉnh, thông tin tích cực chiếm ưu thế, dần dần cô lập được các đối tượng thường xuyên đăng thông tin có quan điểm sai trái, thù địch lên mạng xã hội.
Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 100 của Ban Bí thư về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội. Tổ chức 03 cuộc điều tra xã hội học về đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước; kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Mặt khác, Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh thực hiện tốt chế độ báo cáo dư luận xã hội, đề cao tính kịp thời, tính chính xác của thông tin được Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao. Hiện nay, sau khi có phản ánh thông tin dư luận từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tỉnh ủy yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan giải trình các thông tin để kịp thời định hướng dư luận và giải quyết, xử lý những vấn đề dư luận xã hội phản ánh, không để những bức xúc của người dân tạo thành điểm nóng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Thứ ba, công tác tuyên truyền, báo chí, văn hóa, văn nghệ đã bám sát định hướng, chủ động, kịp thời và đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên tuyền; tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt. Đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; tạo lập và đưa vào vận hành trang Fanpage, Zalopage Nghị quyết và cuộc sống, lựa chọn một số nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và rút gọn những nội dung cốt lõi, thiết kế đồ họa cho dễ nhìn, dễ nhớ để tuyên truyền, phổ biến, góp phần đưa Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đi vào cuộc sống.



Giao diện trang Fanpage Nghị quyết và Cuộc sống

Công tác giáo dục lý luận chính trị đã chú trọng gắn nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn, từ thực tiễn để kiểm nghiệm, bổ sung cho lý luận. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 25 về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng trong nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tổ chức Hội thảo về nâng cao chất lượng công tác triển khai nghị quyết ra đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Trà Vinh. Một số nơi trong tỉnh tổ chức viết thu hoạch tại chỗ, một số nơi thực hiện giao ước thi đua cho các chi bộ, đảng bộ trong việc học tập nghị quyết của đảng viên; phân công báo cáo viên thành thạo tiếng Khmer và am hiểu về tôn giáo để thực hiện nhiệm vụ quán triệt và tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer và tôn giáo.

Công tác lịch sử được tập trung thực hiện, bổ sung, hoàn chỉnh các chuyên đề phục vụ cho công trình lịch sử Trà Vinh tập 4, giai đoạn 1975 - 2015; thẩm định cho phép in ấn, xuất bản được 28 công trình lịch sử; đang biên soạn 26 công trình. Tổ chức hội thi tìm hiểu “Lịch sử đấu tranh của Đảng bộ, Nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Trà Vinh và những thành tựu sau 25 năm tái lập tỉnh” và cuộc thi viết “Trà Vinh - 120 năm hình thành và phát triển”.

 Công tác khoa giáo - tổng hợp có bước chuyển biến tích cực. Đề xuất Văn phòng Tỉnh ủy đưa công tác sơ kết, tổng kết các chi thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về lĩnh vực tuyên giáo, khoa giáo vào chương trình công tác hàng năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch công tác năm nhằm tạo sự chủ động và phối hợp hiệu quả với các ngành trong khối và các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ động phối hợp với các ngành xây dựng dự thảo văn bản và tổ chức họp để lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành có liên quan trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Do đó, chất lượng văn bản được nâng lên rất nhiều, đánh giá sát hơn tình hình thực tế, đề ra những giải pháp phù hợp và tạo được sự thống nhất giữa các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

    Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo các cấp cần giải quyết tốt một số vấn đề đặt ra trong công tác tuyên giáo trên địa bàn hiện nay
Một là, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy tuyên giáo các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp nắm vững lý luận và thực tiễn, có tâm huyết, ý chí cầu tiến. Cán bộ, công chức ngành tuyên giáo phải thật sự chủ động, sáng tạo, nhanh nhạy trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời phải kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nắm vững quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

    Hai là, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy; cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng.
Ba là, trong xu thế bùng nổ của thông tin, đòi hỏi việc định hướng công tác tuyên truyền, báo chí, văn hoá, văn nghệ, thông tin, truyền thông cần phải kịp thời, chính xác. Đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, gắn lý luận với thực tiễn; công tác biên tập lịch sử và đưa lịch sử địa phương vào giảng dạy ở các cơ sở giáo dục cần được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Đổi mới công tác phối hợp với các ngành trong khối khoa giáo, khối tư tưởng - văn hóa theo hướng thống nhất tham mưu, đồng thuận trong tổ chức triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: Chí Thành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 304
  • Trong tuần: 3 991
  • Tất cả: 8757057

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn