CHỐNG "ĂN THEO" DỊCH COVID-19
Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực và đạt những kết quả đáng ghi nhận, được cộng đồng quốc tế và Nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đến ngày 12/03 dịch bệnh đã xảy ra tại 157quốc gia với trên 169 ngàn người nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Ở nước ta, từ ngày 23/01 đến ngày 05/3 ghi nhận 16 trường hợp mắc (đều đã được chữa khỏi); từ ngày 6 đến ngày 16/3 ghi nhận thêm 41 trường hợp mắc mới (24 người Việt Nam và 17 người nước ngoài).

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, tính đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng theo đánh giá, tình hình dịch diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong khi các cấp, các ngành và cả cộng đồng đang nỗ lực để đẩy lùi dịch bệnh, lại có một số kẻ lợi dụng Covid-19 để trục lợi, gây hoang mang dư luận, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh những thông tin xấu, độc, xuyên tạc, phá hoại về công tác chống dịch của chúng ta từ các thế lực thù địch bên ngoài, thì trong tỉnh lại xuất hiện những thông tin gây lo lắng, hoang mang về dịch bệnh. Từ đầu tháng 02/2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 20 tài khoản mạng xã hội đưa tin giả, sai sự thật, tin giật gân về Covid-19 nhằm mục đích câu view, câu like, đa số là các đối tượng bán hàng online, để tạo sự thu hút cho trang bán hàng của mình, điển hình như: Tài khoản facebook H.T đưa tin "Nhiệt điện Duyên Hải chính thức đã có 2 người nhiễm virut corona…"; tài khoản N.T.P.N "viruss corona về tới Trà Vinh rồi… hiện tại có một người bệnh nặng bác sỹ đã cách ly…Nghe mà sợ quá"; một tài khoản zalo khác vì để quảng cáo khẩu trang và nước rửa tay mà đăng tin giả về khuyến cáo của thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; có trường hợp khác lại đưa danh sách lao động nước ngoài lên trang mạng rồi cho rằng đó là danh sách lao động bất hợp pháp do Bộ cung cấp, có thể về nước bất cứ lúc nào.

Đây là thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu nhầm, …nhưng những bài viết này đã thu hút sự quan tâm của cư dân mạng, có độ tương tác cao, gây hoang mang, làm lung lay niềm tin, gây ra những bất ổn trong dư luận. Qua đó, có nhiều đối tượng bình luận tiêu cực, nghi ngờ công tác công khai, minh bạch thông tin và không đồng tình với các giải pháp phòng chống bệnh của cơ quan chức năng.

Hành vi đưa thông tin như trên vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam. Luật An ninh mạng quy định, nghiêm cấm hành vi sử dụng không gian mạng để “thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”. Theo đó, người nào có hành vi vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với cá nhân. Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/4/2020) quy định hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Nếu không phải là người trực tiếp bịa đặt, tung tin thất thiệt nhưng có hành vi đưa (chia sẻ) những thông tin trái với quy định pháp luật đó lên mạng để thu lợi bất chính, hoặc gây thiệt hại, gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc phát ngôn, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội đều phải nằm trong khuôn khổ pháp luật, không xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng khác. Nếu vượt quá khuôn khổ pháp luật cho phép thì bị xem là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định. Các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử lý theo mức độ vi phạm.

 Do đó, cá nhân khi sử dụng mạng xã hội phải có trách nhiệm về thông tin mình đăng tải, cũng như tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin trên mạng. Mỗi người dân cần hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, không hoang mang lo lắng, kích động trước tình hình dịch bệnh, nhưng cũng không chủ quan, lơ là, hãy tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế, của chính quyền và các cơ quan chức năng; không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; theo dõi thường xuyên, đầy đủ, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo mới nhất của cơ quan y tế.

                   Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 68
  • Trong tuần: 3 755
  • Tất cả: 8756821

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn