Trà Vinh: chủ động, trách nhiệm và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) xâm nhập vào nước ta, trên cơ sở quán triệt các văn bản của Trung ương, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Trà Vinh đã nhanh chóng vào cuộc, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị và toàn dân. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 06 công văn chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và trên 150 văn bản khác để nhanh chóng, quyết liệt triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung triển khai, phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của tỉnh.

Để chủ động, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không để xảy ra tình huống xấu; đồng thời phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra dịch do chủ quan, lơ là, không quyết liệt; trực tiếp kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các trường học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó quan tâm đến các đơn vị có sử dụng lao động nước ngoài; thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trong toàn tỉnh. Các ngành chức năng đã kịp thời triển khai việc mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, phương tiện bảo hộ và chống nhiễm khuẩn, vật tư tiêu hao phục vụ công tác điều trị bệnh.

Tỉnh tăng cường các hoạt động giám sát, phòng chống dịch trên địa bàn; tổ chức phun hóa chất diệt khuẩn tại cơ quan, công sở, trường học, chợ, bến xe, bến đò...; thành lập 04 chốt kiểm tra y tế để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, tính từ ngày 13/3/2020 đến 17/4/2020, đã kiểm tra 8.574 phương tiện với 61.786 lượt hành khách; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các bến xe, bến phà ngang, đò dọc, đường tắt đi vào tỉnh. Lực lượng công an cùng ngành chức năng đã tổ chức rà soát, nắm danh sách 1.376 người địa phương đi lao động ở nước ngoài, kiểm tra 166 cơ sở cho thuê lưu trú và xử lý, nhắc nhở các cơ sở vi phạm; rà soát, lập danh sách người nước ngoài, công dân Việt Nam từ nước ngoài về địa phương, hành khách đi trên các chuyến bay có cá nhân nhiễm Covid-19. Các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh trường, lớp, thiết bị, đồ dùng dạy học, lắp đặt lavabo rửa tay bằng nước sạch, có xà phòng sát khuẩn. Tỉnh thành lập các tổ, đoàn kiểm tra 225 cơ sở, giám sát các cơ sở kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, nước diệt khuẩn, kết quả đến nay trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp kinh doanh có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Với vai trò là cơ quan thường trực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế tăng cường công tác giám sát, tư vấn, theo dõi sức khỏe các trường hợp bị nghi ngờ, chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức tốt việc cách ly tập trung, tại nhà… theo đúng quy định, đến ngày 17/4/2020 trên địa bàn tỉnh còn 03 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 01 trường hợp cách ly tập trung và 13 trường hợp cách ly tại nhà.

Tỉnh thành lập 03 khu cách ly tập trung để tiếp nhận công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về (theo phân bổ của Quân khu 9) và đã tổ chức tiếp nhận 204 công dân và có 201 công dân đã hoàn thành thời gian cách ly. Đối với 03 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 sau cách ly điều trị tại tỉnh, đến ngày 17/4/2020 cả 03 đã xuất viện; đồng thời tổ chức cách ly cán bộ y tế trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Công tác thông tin, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chú trọng tuyên truyền qua mạng xã hội, đã đưa trên 930 tin, bài về công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời phản bác những thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân (có 19 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền 27,5 triệu đồng); tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế, không tổ chức hoạt động tập trung đông người theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Trà Vinh

Thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh dừng tất cả các hoạt động tập thể, tập trung đông người, các lễ hội, hội nghị... thực hiện tốt việc giãn cách, cách ly xã hội. Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Chính trị tỉnh, các trường đại học, cao đẳng tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học. Các cơ quan, đơn vị tổ chức phân công cán bộ, công chức, viên chức… làm việc tại công sở và làm việc tại nhà. Hầu hết các cửa hàng, dịch vụ không cần thiết đều đóng cửa hoặc thực hiện bán mang về.

Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, nhiều tập thể, cá nhân đã đóng góp tiền của, vật chất cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Tính đến hết ngày 16/4/2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận đăng ký, hỗ trợ tiền mặt và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng. Để kịp thời động viên những cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực, không ngại khó khăn, gian khổ, những người luôn tiên phong, đối mặt hiểm nguy trong công tác phát hiện, tìm kiếm, giám sát cách ly, điều trị đối với những người nhiễm, nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã chi 385 triệu đồng hỗ trợ, động viên cán bộ, nhân viên ngành y tế trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19; phân bổ nguồn hiện vật (trị giá 240 triệu đồng) hỗ trợ cho các đơn vị, lực lượng đang trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, các chốt kiểm soát giao thông. Mặt khác, tỉnh đang tổ chức triển khai việc rà soát, thống kê lao động, việc làm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua rà soát, thống kê, tính đến ngày 10/4/2020 toàn tỉnh có 6.545 người bán vé số được hỗ trợ với tổng số tiền trên 5,8 tỷ đồng (các huyện, thị, thành phố đang khẩn trương thực hiện việc hỗ trợ tiền đến tận tay đối tượng này); thực hiện hỗ trợ cho 33 giáo viên, nhân viên trường tư thục bị giảm thu nhập với số tiền 54 triệu đồng; vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà cho công nhân, sinh viên bị ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

Có thể nói rằng, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã đạt kết quả bước đầu, có ý nghĩa to lớn: đó là ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng và đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân. Thời gian tới dịch bệnh có thể tiếp tục có những diễn biến khó lường, vì thế cấp ủy, chính quyền và mọi người dân Trà Vinh nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không có tư tưởng chủ quan, đồng thời không hoang mang dao động trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Trà Vinh nhất định thắng lợi.

Chí Thành

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 684
  • Trong tuần: 3 677
  • Tất cả: 8754119

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn