TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG 90 NĂM NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG (01/8/1930 - 01/8/2020)
 Lịch sử phát triển cách mạng Việt Nam chứng minh, trong suốt chặng đường dài xây dựng, bảo vệ và phát triển của Tổ quốc, mọi thắng lợi của cách mạng nước ta đều có những đóng góp tích cực của công tác tuyên giáo, nhất là trong lĩnh vực truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, muốn làm cách mạng, muốn giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước thì việc đầu tiên phải làm là truyền bá tư tưởng cách mạng, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tin và đi theo cách mạng. Do đó, ngày từ những ngày đầu chuẩn bị cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mãi đến sau này, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã rất quan tâm đến công tác tuyên giáo, nhất là công tác tư tưởng, coi đó là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của công tác xây dựng Đảng và vận động quần chúng.

90 năm qua, công tác tuyên giáo của tỉnh Trà Vinh đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Trong các cuộc kháng chiến anh dũng chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, những cán bộ làm công tác tư tưởng luôn là những chiến sĩ quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là những người trực tiếp góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh để chiến thắng kẻ thù xâm lược.

Trong giai đoạn chiến tranh giải phóng đất nước, giải phóng Trà Vinh, để hiệu triệu quần chúng nhân dân đứng vào hàng ngũ cách mạng, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh đánh đuổi quân xâm lược, giải phóng Trà Vinh… công tác tuyên truyền, vận động quần chúng của Đảng được huy động với mức cao nhất và tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: rải truyền đơn, căng, thả biểu ngữ, lưu truyền sách báo cách mạng, tổ chức mítting, diễu hành mang theo cờ, biểu ngữ; thành lập các tổ, đội tuyên truyền; các đội văn nghệ nghiệp dư; đoàn ca kịch "Trà Vinh cứu quốc kịch đoàn" (do Trần Mậu Xuân và Bảy Bá phụ trách); phát hành tờ báo Anh dũng, bản tin "sinh hoạt nội bộ"…

Ấn phẩm đầu tiên của báo chí Trà Vinh được in ấn tại căn cứ kháng chiến xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải và được phát hành vào ngày 27/7/1960 

Những nỗ lực tuyên truyền, vận động và các hoạt động thực tiễn của cán bộ tuyên giáo, tuyên huấn trong giai đoạn này đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận và đóng góp tích cực vào những thắng lợi của cách mạng Trà Vinh. Ngay sau khi 03 chi bộ cộng sản đảng được thành lập vào mùa xuân năm 1930 thì đến mùa hè năm 1930, Trà Vinh đã có 09 chi bộ Đảng; hàng loạt cuộc biểu tình, tuần hành diễn ra trong các giai đoạn, tiêu biểu như: cuộc biểu tình của hàng nghìn người ở Càng Long vào ngày 01/8/1930, hàng nghìn người  tham gia biểu tình mang theo cờ búa liềm, biểu ngữ, hô vang khẩu hiệu "Đả đảo thực dân pháp", "Hoan nghênh Đảng Cộng sản"…buộc chính quyền tay sai phải chấp nhận một số yêu sách của đoàn biểu tình như: giảm xâu, bỏ thuế thủy lợi, giảm thuế thân… Đặc biệt là trong cách mạng Tháng Tám năm 1945, công tác tuyên truyền đã kịp thời truyền đạt các nhận định và chủ trương và lệnh khởi nghĩa của Xứ ủy Nam kỳ và Tỉnh ủy Trà Vinh đến các chi bộ Đảng và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Để đến đêm 24 rạng 25 tháng 8 năm 1945, ngọn lửa Tổng Khởi nghĩa đã bùng cháy trên toàn tỉnh Trà Vinh và chúng ta đã giành thắng lợi hoàn toàn.

Đến những năm tháng chống Mỹ, đất nước ta, Nhân dân ta phải gồng mình lên để chiến đấu với một đế quốc hùng mạnh nhất thế giới. Hơn lúc nào hết, tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết dân tộc để đấu tranh chống kẻ thù xâm lược được các cấp ủy Đảng đặc biệt quan tâm. Nhiệm vụ đấy được đặt trên vai toàn thể Nhân dân Việt Nam mà nhất là những cán bộ làm công tác tuyên giáo, tuyên huấn của Đảng. Bằng nhiều hoạt động phong phú, công tác tuyên giáo đã góp phần phát huy đến đỉnh cao chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, góp phần xây dựng, vun đắp và phát huy niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và tự tin vào sức mạnh của dân tộc, dám đánh Mỹ, sáng tạo nhiều cách đánh Mỹ, kiên quyết đánh Mỹ làm nên đại thắng mùa xuân 1975. Trong kháng chiến, hàng nghìn cán bộ tuyên huấn, tuyên giáo - chiến sĩ của chúng ta đã anh dũng hy sinh, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam Anh hùng.

Năm 1992, tỉnh Trà Vinh được tái lập. Với xuất phát điểm thấp, Nhân dân ta phải nỗ lực, phấn đấu hết mình vì sự nghiệp phát triển của tỉnh. Những cán bộ tuyên huấn, tuyên giáo tiếp tục là những người đi trước, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới và phát triển; là đội quân chủ lực trong việc tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, định hướng dư luận xã hội, nghiên cứu tổng kết thực tiễn làm cơ sở cho công tác nghiên cứu lý luận của Đảng ta.

Đến nay, Trà Vinh đã phát triển, Nhân dân ta có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng phong phú, đa dạng, mức sống ngày càng nâng cao. Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có những đóng góp tích cực, không mệt mỏi của ngành tuyên giáo. Ngành Tuyên giáo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu Tỉnh ủy trong việc sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương trên lĩnh vực tuyên giáo theo đúng theo Chương trình công tác hàng năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, đảm bảo về thời gian, chất lượng, đặc biệt là kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh (5/1992 - 5/2017), kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Trà Vinh (01/01/1900 - 01/01/2020). Thực hiện tốt vai trò là cơ quan giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn.

Đồng chí Trần Bình Trọng trao Bằng khen của Thủ tướng cho 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kịp thời định hướng công tác tuyên truyền, báo chí, văn hóa, văn nghệ; công tác tuyên truyền, vận động từng bước được đổi mới về hình thức và nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền. Công tác giáo dục lý luận chính trị; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận của Đảng; công tác lịch sử được quan tâm và tập trung thực hiện. Công tác khoa giáo được triển khai đồng bộ, hiệu quả; tập trung sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, phản ánh khách quan kết quả tổ chức thực hiện những quan điểm, chủ trương của Đảng trong thực tế cuộc sống.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển nhanh và bền vững đất nước. Đây là sự nghiệp vô cùng to lớn; bên cạnh thời cơ, thuận lợi là cơ bản, khó khăn, thách thức cũng không nhỏ, đòi hỏi toàn xã hội phải có sự đồng tâm nhất trí cao, quyết tâm nỗ lực lớn, có niềm tin vững chắc và ý chí, nghị lực phi thường. Bởi vì như Bác nói: “công việc thành hay bại đều do tư tưởng và lề lối làm việc đúng hay sai'', do đó “Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng''. Trong công cuộc này, nhiệm vụ, vai trò của ngành tuyên giáo là vô cùng lớn và đặc biệt quan trọng.

Công tác tuyên giáo phải góp phần tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn xã hội, phải tạo được sự "đồng tâm, đồng sức, đồng lòng" trong nội bộ Đảng và cả ngoài xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp to lớn, đưa Trà Vinh trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới. Mỗi cán bộ tuyên giáo phải thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, cần phát huy truyền thống vẻ vang do các thế hệ những người làm công tác tuyên giáo qua các thời kỳ đã hun đúc, bồi đắp trong suốt 90 năm qua, xây dựng bản lĩnh chính trị , nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và lòng mong đợi của nhân dân.

Do quá trình hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, cán bộ tuyên giáo hiện nay có nhiều lợi thế, nhất là trong khai thác thông tin, nắm bắt tình hình thời sự, tranh thủ sự chỉ đạo kịp thời từ cấp ủy cấp trên… Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích do sự phát triển của khoa học công nghệ mang lại,  quá trình hội nhập sâu rộng vào môi trường quốc tế cũng mang lại nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác tuyên giáo. Nhất là công tác đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, công tác đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, định hướng dư luận xã hội, định hướng thẩm mỹ cho Nhân dân và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ và đạo đức.

Tập thể cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Muốn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng giao phó, ngành Tuyên giáo cần đi sâu nghiên cứu, tổng kết những bài học kinh nghiệm, vận dụng sáng tạo và phát triển trong điều kiện cụ thể ngày nay, nhạy bén nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; đồng thời đổi mới về nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của cách mạng nước ta trong giai đoạn mới; đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo phải nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chúng ta cần chú trọng một số nội dung sau:

Một là, thật sự chủ động và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy, thực hiện tốt vai trò là cơ quan giúp việc cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại, Ban chỉ đạo 35, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn,… của tỉnh.

Hai là, định hướng tốt công tác tuyên truyền, báo chí, văn hoá, văn nghệ, thông tin, truyền thông: tập trung tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn với các sự kiện, hoạt động nổi bật; tuyên truyền phát huy những thành tựu đạt được; các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… góp phần định hướng dư luận, khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác học tập, nghiên cứu lý luận chính trị: Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch 86 ngày 02/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Bí thư “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. Tham mưu có hiệu quả với Tỉnh ủy chỉ đạo công tác triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền trong Nhân dân các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Kịp thời kiểm tra, sơ, tổng kết đánh giá kết quả triển khai nghị quyết.

Bốn là, gắn kết chặt chẽ giữa biên soạn và tuyên truyền, giáo dục lịch sử, nhất là lịch sử địa phương. Đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; tiếp tục quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 95 ngày 27/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 20 của Ban Bí thư Trung ương “về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng” trong cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác biên tập lịch sử, trong đó tập trung công tác biên soạn Lịch sử tỉnh Trà Vinh tập 4 (giai đoạn 1975-2015), lịch sử ngành Tuyên huấn Trà Vinh; tăng cường công tác thẩm định lịch sử địa phương, lịch sử ngành; chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tiếp tục tổ chức sưu tầm, biên soạn lịch sử theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống địa phương.

Năm là, phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong các lĩnh vực khoa giáo nhằm nâng cao chất lượng trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, dân số - gia đình - trẻ em, thể dục thể thao và xây dựng đội ngũ trí thức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực công tác khoa giáo; tập trung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới sách giáo khoa.

Sáu là, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy tuyên giáo các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả: Thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp nắm vững lý luận và thực tiễn, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, có tâm huyết, ý chí cầu tiến. Đổi mới công tác cán bộ theo hướng lấy kết quả, sản phẩm và chất lượng tham mưu làm tiêu chí đánh giá, xếp loại, xét thi đua, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Nhìn lại chặng đường 90 năm qua, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về những đóng góp to lớn và sự phát triển, trưởng thành của ngành Tuyên giáo tỉnh nhà. Trong thời gian tới, công tác tuyên giáo của tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng với đất nước, với Nhân dân. Tiếp tục hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhân dân giao phó, ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin và truyền thống của ngành đã được các đồng chí tuyên giáo lão thành viết và xây đắp nên.

              Trần Bình Trọng, UVTV - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 347
  • Trong tuần: 4 034
  • Tất cả: 8757100

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn