Vượt qua khó khăn, hiệu quả trong tổ chức thực hiện, công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2020 ở Trà Vinh tiếp tục có bước chuyển biến mới
Trong bối cảnh cùng với các ngành, các cấp tích cực xây dựng văn kiện, nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị, lập thành tích chào mừng 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Trên cơ sở quán triệt chương trình làm việc năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cùng các sở, ngành, địa phương hoàn thành 04/08 nhiệm vụ sơ kết, tổng  kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và xây dựng 17 văn bản khác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, kế hoạch để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và một số báo cáo sơ kết, tổng kết về lĩnh vực tuyên giáo;… Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức nhiều hội nghị, trong đó có hội nghị triển khai chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh); tổ chức xét chọn Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, kết quả đạt 02 giải khuyến khích.

Tập trung biên tập Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, đến nay đã hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị và đang tổ chức lấy ý kiến đại biểu đại hội cấp trên cơ sở, rộng rãi trong nhân dân (thông qua Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng thông tin điện tử của Tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ngành tỉnh, huyện thị xã, thành phố và liên kết đến mạng xã hội), thông qua các thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Tham gia Ban Chỉ đạo đại hội, các tổ công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra, tham dự đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của Ban trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được Tỉnh ủy giao về công tác đại hội đảng bộ các cấp; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đại hội và tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, nhất là về công tác nhân sự. 

Thường xuyên tuyên truyền để kịp thời định hướng, tạo dư luận tích cực trong xã hội; phát huy hiệu quả của trang Fanpage, Youtube Nghị quyết và cuộc sống (hàng ngày tiếp cận khoảng 4.500 lượt người). Trang thông tin điện tử của Ban tiếp tục hoạt động có hiệu quả, đã đăng 66 tin, 54 bài, 26 bài đấu tranh phản bác, 24 văn bản. Song song đó, phát huy tính kịp thời, tính chính xác của báo cáo dư luận xã hội để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết ngay những bức xúc trong dư luận xã hội. Tổ chức điều tra xã hội học về sự tác động của các sản phẩm văn hóa độc hại đến đạo đức, lối sống trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên hiện nay, nhằm đánh giá đúng mức hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động văn hóa và sự tác động của các sản phẩm văn hóa độc hại. Chủ động và kịp thời biên soạn, phát hành 18 hướng dẫn, tài liệu (tự biên soạn 03) để tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện quan trọng theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương các sự kiện nổi bật của tỉnh.

Trên cơ sở định hướng của Ban, các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ tập trung tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng; những nét nổi bật của địa phương, cơ quan, đơn vị qua nhiệm kỳ đại hội; cổ vũ, động viên toàn xã hội thi đua trong công tác, học tập, lao động, sản xuất, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội; lan tỏa kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

Không ngừng nâng cao tính sắc bén trong công tác đấu tranh chống thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch. Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động chỉ đạo và hướng dẫn các lực lượng trên địa bàn tỉnh nắm chắc diễn biến tình hình trên không gian mạng xã hội, kịp thời phát hiện các đối tượng đăng thông tin có quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt là xuyên tạc về tình hình tôn giáo, dân tộc trên địa bàn tỉnh, để kịp thời đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với những thông tin sai trái bịa đặt, không để thông tin xấu, độc lan rộng trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò thành viên ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành có liên quan đánh giá đúng thực trạng các mặt của công tác khoa giáo trên địa bàn, nhằm xây dựng các dự thảo báo cáo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực gia đình, giáo dục, về ứng dụng công nghệ sinh học,… đáp ứng yêu cầu, phản ánh khách quan kết quả thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về lĩnh vực khoa giáo. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ngành giáo dục tập trung công tác chuẩn bị đổi mới sách giáo khoa; thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục. Trường Đại học Trà Vinh biên soạn thành công từ điển song ngữ Việt - Khmer. Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19.

Chất lượng, hiệu quả công tác công tác thông tin đối ngoại đảm bảo, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền những thành tựu đổi mới của đất nước, của tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác thông tin quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đặc trưng về văn hóa, con người Trà Vinh, các chính sách ưu đãi đầu tư trên các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh để thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại, du lịch. Nội dung, hình thức tuyên truyền thông tin đối ngoại được đổi mới, trong đó chú trọng đến việc sử dụng mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền thông tin đối ngoại. Kết hợp với việc nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo và vấn đề dân chủ, nhân quyền...

Kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, cơ bản phát huy năng lực, sở trường của cán bộ, công chức cơ quan. Hiện nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn 03 phòng chuyên môn, có 22 cán bộ, công chức và Ban Tuyên giáo huyện, thị, thành ủy có từ 3 đến 6 công chức. Toàn ngành có 65 đồng chí, trong đó: 13 thạc sĩ, 52 đại học, 42 cao cấp chính trị, 18 trung cấp lý luận chính trị và 32 đồng chí đã qua lớp tập huấn về công tác tuyên giáo. Bước đầu triển khai danh mục vị trí việc làm của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ban Tuyên giáo các cấp quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho công chức, đáp ứng tiêu chuẩn cán bộ, công chức.

6 tháng cuối năm 2020, tỉnh tập trung tổ chức đại hội Đảng bộ cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng; 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; sự biến động về nhân sự sau đại hội đảng bộ các cấp,… vì vậy cán bộ, công chức ngành tuyên giáo phải tích cực, chủ động, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Mặt khác, các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta, nhất là trên không gian mạng, đòi hỏi đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng,  phải có kỹ năng, kỹ thuật và lý luận sắc bén trong đấu tranh, phản bác để quyết tâm làm thất bại âm mưu“diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

                                                                                                                                                     Bài, ảnh: Chí Thành

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 2201
  • Trong tuần: 25 878
  • Tất cả: 8728410

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn