DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH TRÀ VINH LẦN THỨ XI NHIỆM KỲ 2020 - 2025
Đồng chí Trần Trí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh thay mặt Đoàn chủ tịch đọc Diễn văn khai mạc đại hội. Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu

 

 

 

Kính thưa:

- Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương!

- Quý đại biểu, quý vị khách quý!

- Toàn thể Đại hội!

 

 

Thực hiện Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 134-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; sau thời gian chuẩn bị và chỉ đạo thực hiện, đến nay đã hoàn thành đại hội ở 500 chi, đảng bộ cơ sở và 13 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Sự thành công của Đại hội cơ sở và cấp trên cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng và tạo tiền đề để Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp

Được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, hôm nay, Đảng bộ tỉnh Trà Vinh long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội chúng ta rất vui mừng, phấn khởi được chào đón, nhiệt liệt chào mừng đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng - Chủ Nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đến dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.

Đại hội chúng ta cũng chân thành cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã gửi lẳng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Về dự Đại hội hôm nay, chúng ta cũng nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, các đồng chí nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, UB MTTQ, các đồng chí nguyên lãnh đạo sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố qua các thời kỳ; những người con quê hương Trà Vinh đang công tác ở Trung ương và ở ngoài tỉnh, Quý mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang, quý vị chức sắc các tôn giáo trong tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đảng bộ khóa 10, các đồng chí lãnh đạo sở, ngành tỉnh hiện đang công tác, quí đại biểu về dự đại hội.

Đại hội cũng xin nhiệt liệt chào mừng các phóng viên, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương về dự, theo dõi và đưa tin Đại hội, cổ vũ đại hội.

Đặc biệt, đại hội chúng ta cũng nhiệt liệt chào mừng 345 đại biểu chính thức được bầu chọn từ Đại hội của 13 Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố và Đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ, đại diện cho hơn 45.000 đảng viên trong Đảng bộ về dự Đại hội.

Đại hội cảm ơn các cơ quan, đơn vị đã gửi điện thư, lẵng hoa chúc mừng đại hội.

Một lần nữa, Đại hội xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, quý khách; các đồng chí đại biểu về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kính chúc các đồng chí luôn vui khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Kính thưa các đồng chí, cùng toàn thể đại biểu Đại hội!

Trong giờ phút trang nghiêm và trọng đại này, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, chúng ta tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta, dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đại hội thành kính tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đồng chí, quý đại biểu thân mến !

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng chúng ta luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội và sự hỗ trợ của các Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành bạn, cùng với sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tự lực tự cường chủ động khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phấn đấu vươn lên và đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra: Kinh tế tăng trưởng bình quân 11,95%/năm, quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,89 lần so cuối năm 2015, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn 28,98%. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp; thu ngân sách đạt gấp 3,1 lần so 2015, từ trên 1.000 tỷ đồng đến cuối năm 2020 đạt 5.000 tỷ đồng, huy động nguồn vốn phát triển xã hội vượt kế hoạch đề ra. Đã hoàn thành trước thời hạn về mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới với 70 xã, đạt 82,35%/50% so NQ; 20% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 02 huyện (Tiểu Cần, Cầu Kè) đạt chuẩn huyện nông thôn mới, thị xã Duyên Hải và thành phố Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Huyện Càng Long đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị công nhận huyện Nông thôn mới. Lĩnh vực Giáo dục - đào tạo có những chuyển biến tích cực; sức khỏe của Nhân dân được chăm sóc tốt hơn, đạt 8,7 bác sỹ, 25 giường bệnh/vạn dân, cơ sở vật chất và trang thiết bị khám chữa bệnh được quan tâm đầu tư. Các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, hộ nghèo được quan tâm; hộ nghèo giảm từ 13,23% năm 2015 xuống còn 1,57% năm 2020. Chính sách dân tộc, tôn giáo được thực hiện tốt, hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer từ 23,12% năm 2015 còn 3,92% năm 2020. Bộ mặt nông thôn có thay đổi tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. An ninh chính trị được giữ vững, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường. Đảng bộ đoàn kết, thống nhất, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; tinh giản biên chế được đẩy mạnh hệ thống chính trị được củng cố, sắp xếp kiện toàn, năng lực lãnh đạo, quản lý được nâng lên. Thành tựu của tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua có ý nghĩa quan trọng sẽ tạo tiền đề để Trà Vinh sớm đạt mục tiêu tỉnh nông thôn mới trước năm 2025 và đạt mục tiêu tỉnh có kinh tế - xã hội thuộc nhóm đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước 2030.

Các đồng chí, quý đại biểu thân mến !

Bên cạnh những kết quả đạt được liên tục của 04 năm qua nhưng sang năm 2020 do tác động của Biến đổi khí hậu, đặc biệt là dịch Covid 19 đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, thu nhập của công nhân và nhân dân lao động, dẫn đến có nguy cơ một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đã đề ra. Kinh tế tuy có tăng trưởng cao nhưng một số lĩnh vực thiếu tính bền vững, chất lượng và sức cạnh tranh của một số sản phẩm còn thấp. Kết cấu hạ tầng vẫn chưa đồng bộ. Chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế. Kinh tế biển, Du lịch là lợi thế, là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng chưa khai thác tốt. Một số vấn đề bức xúc về văn hóa - xã hội giải quyết chưa triệt để. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao. Trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố mất ổn định. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng; trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có những mặt còn hạn chế. Do đó, tại Đại hội lần này là dịp để chúng ta nhìn lại, để chúng ta đánh giá đúng đắn để đề ra các giải pháp mang tính đồng bộ, tích cực để đưa Trà Vinh thân yêu của chúng ta tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc hơn nữa nhằm hiện thực hoá mục tiêu hoàn thành tỉnh nông thôn mới trước 2025 và tỉnh có kinh tế - xã hội thuộc nhóm đầu các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước 2030.

Kính thưa các đồng chí, cùng toàn thể đại biểu Đại hội!

Trong những tháng qua, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh nhà đã phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến sát đáng vào dự thảo các văn kiện của Trung ương trình Đại hội XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; đồng thời sôi nổi thi đua lao động, sản xuất và công tác nhằm hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 và đã hoàn thành nhiều công trình lớn về kinh tế - xã hội như giao thông (Cầu, cống, kè, đê thuỷ lợi), bệnh viện, trường học, các dự án phát triển nông nghiệp, hỗ trợ nông dân...  để lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều những bông hoa tươi thắm của các tập thể và cá nhân để dâng lên Đại hội. Đó là sự thể hiện tấm lòng yêu mến, niềm tin và hy vọng của các tầng lớp nhân dân dành cho Đại hội. Thay mặt Đoàn chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và cám ơn cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh nhà đã hướng về Đại hội.

Kính thưa các đồng chí, cùng đại biểu Đại hội! 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI lần này bên cạnh việc tiếp tục thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Trung ương trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2015 - 2020; qua đó, chúng ta sẽ làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của 05 năm qua và xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho 05 năm tới; đồng thời cùng đóng góp vào báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X, làm cơ sở cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI rút kinh nghiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Song song đó, Đại hội chúng ta còn có trách nhiệm rất quan trọng đó là tiến hành lựa chọn để bầu những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, trí tuệ, có tinh thần và quyết tâm cao, gương mẫu nỗ lực đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 để quy tụ, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhằm mục tiêu đưa Trà Vinh trở thành tỉnh nông thôn mới trước năm 2025 và tỉnh phát triển nhóm đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, cũng chọn lựa được những đồng chí tiêu biểu, xuất sắc, có khả năng vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Kính thưa các đồng chí, cùng đại biểu Đại hội!

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, đó là: Xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để đạt chuẩn nông thôn mới vào trước năm 2025 và tỉnh có kinh tế - xã hội trong nhóm đầu của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trước 2030. Tuy là nhiệm vụ nặng nề, là thách thức to lớn đối với Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. Nhưng với khát vọng và truyền thống đoàn kết và ý chí tự lực tự cường, tinh thần cách mạng tiến công, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tôi tin tưởng rằng, ngay trong đại hội này, cũng như quá trình lãnh đạo thực hiện nghị quyết, chúng ta sẽ tìm ra những giải pháp tích cực, khắc phục những tồn tại, thiếu sót, đồng thời tạo ra những bước tiến đột phá, để thực hiện được các mục tiêu mà Đại hội đề ra.

Với tinh thần ấy, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kính chúc các đồng chí, quý đại biểu, quý mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng LLVT, mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI thành công tốt đẹp!

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 457
  • Trong tuần: 3 979
  • Tất cả: 8756096

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn