Trà Vinh: Nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội
Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội (DLXH) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, Nhà nước và đoàn thể. Thực hiện tốt công tác nắm bắt và định hướng DLXH góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội" và Kế hoạch số 12-KH/TU ngày 03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận 100-KL/TW của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh đã nghiêm túc quán triệt, triển khai và thực hiện hiệu quả công tác dư luận xã hội.

Đội ngũ cộng tác viên DLXH các cấp trong tỉnh thường xuyên được củng cố, kiện toàn vừa đảm bảo đủ về số lượng vừa đáp ứng tốt về hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, trong thời gian qua, tỉnh quan tâm và từng bước xây dựng đội ngũ cộng tác viên DLXH là người ngoài cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể. Điều này, góp phần tích cực cho công tác nắm bắt tư tưởng, tâm trạng và DLXH được toàn diện hơn, đầy đủ hơn các luồng ý kiến phản ánh và tâm trạng của nhiều giai tầng trong xã hội. Tính đến nay, toàn tỉnh có 204 cộng tác viên DLXH (trong đó, cấp tỉnh: 33 đồng chí; cấp huyện: 171 đồng chí); cơ bản đáp ứng được tính đại diện cho các lĩnh vực, ngành và địa phương trong tỉnh.

Để kịp thời cung cấp thông tin DLXH phản ánh, hàng tháng, Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh tổng hợp, báo cáo thông tin DLXH phản ánh gửi về cấp ủy và Ban Tuyên giáo cấp trên. Bên cạnh đó, bám sát vào tình hình thực tế tại địa phương, Ban Tuyên giáo và cộng tác viên DLXH thực hiện báo cáo đột xuất theo tình hình thời sự hoặc theo yêu cầu của cấp ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Khảo sát dư luận xã hội về: "Hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh"

Quan tâm tổ chức hiệu quả các cuộc khảo sát DLXH và đa dạng hóa các hình thức khảo sát DLXH, lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và Nhân dân. Trong năm 2020, Trà Vinh thực hiện 02 cuộc khảo sát dư luận xã hội về: "Hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh" và "Sự tác động của các sản phẩm văn hóa độc hại đến đạo đức, lối sống trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên hiện nay". Các cuộc khảo sát DLXH  trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá bài bản, nghiêm túc, có sự phối kết hợp, lấy ý kiến của các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương trong việc xây dựng bảng hỏi, cũng như khảo sát thực tế. Từng bước ứng dụng khoa học công nghệ vào tiến hành khảo sát và xử lý số liệu, như khảo sát bằng hình thức trực tuyến trên giao diện của google doc và phần mềm chuyên dụng (Epidata) trong nhập số liệu và phần mềm SPSS, Excel để xử lý số liệu... Quy mô cuộc điều tra đủ lớn, đối tượng điều tra được phân bố đầy đủ các thành phần xã hội, đảm bảo đủ tính đại diện, phục vụ tốt cho chủ đề khảo sát. Thông qua các cuộc khảo, giúp cấp ủy, chính quyền có thêm thông tin cần thiết và hiểu rõ hơn những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc hoạch định cũng như tổ chức thực hiện các chỉ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cuộc sống.

Khảo sát DLXH tại Công ty TNHH Thủy hải sản An Lạc-TV

Ngoài ra, ý thức được vai trò và tầm quan trọng của internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng đối với công tác nắm bắt, định hướng DLXH trong giai đoạn hiện nay, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác nắm DLXH thông qua internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng. Tỉnh duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của 12 nhóm zalo về thông tin DLXH; chỉ đạo đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, cộng tác viên DLXH các cấp trong tỉnh tham gia các hội, nhóm công khai và bí mật trên facebook dựa trên tính khu biệt về địa phương và ngành nghề để kịp thời nắm thông tin DLXH... Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ nắm, định hướng thông tin DLXH trên mạng xã hội, internet và các phương tiện truyền thông đại chúng, cho đội ngũ cộng tác viên DLXH, cán bộ tuyên giáo các cấp phụ trách công tác DLXH...

Trong nắm bắt, phản ánh thông tin DLXH, tỉnh luôn đề cao tính kịp thời, tính chính xác của thông tin; đồng thời chú trọng khâu giải trình thông tin đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan đến thông tin dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những bức xúc của bà con, góp phần tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Công tác định hướng dư luận xã hội được Ban Tuyên giáo các cấp đặc biệt quan tâm. Bên cạnh các hình thức cũ như định hướng thông tin qua quyển Thông tin công tác tư tưởng, qua các hội nghị, các cuộc họp của Ban Tuyên giáo với các ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đặc biệt chú trọng khai thác các tiện ích của mạng xã hội, internet để cung cấp và định hướng thông tin DLXH. Thành lập bộ phận chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội các cấp, đến nay có 1.545 thành viên, thành lập 13 nhóm công khai trên facebook cấp tỉnh, cấp huyện, có 18.765 thành viên; 21 trang fanpage trên facebook ... Các trang, tài khoản mạng xã hội của các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh đăng tải, sưu các bài viết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về gương “người tốt, việc tốt”, điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, thông tin thời sự, chủ động định hướng thông tin dư luận trước những vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà cộng đồng mạng đang quan tâm để đăng và chia sẻ vào các nhóm. Qua đó, các lực lượng chia sẻ thông tin tích cực các cấp chia sẻ rộng rãi tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, nâng cao ý thức cảnh giác trước những thông tin sai sự thật, bịa đặt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DLXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định, như: Công tác nắm bắt DLXH có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, một số vụ việc gây bức xúc dư luận ở địa phương chưa được thông tin sớm; mt số cộng tác viên DLXH chưa phát huy tốt vai trò nắm bắt, phân tích, dự báo và định hướng dư luận; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ; kỹ năng thu thập, phân tích thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội của một số cộng tác viên một số mặt còn hạn chế...

Để khắc phục những hạn chế trong công tác DLXH trong năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh, đội ngũ cộng tác viên DLXH , các cơ quan, ban ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là: Tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kết luận 100-KL/TW của Ban Bí thư Về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” và Hướng dẫn 167-HD/BTGTW, ngày 26/12/2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Kế hoạch số 12-KH/TU ngày 03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận 100-KL/TW của Ban Bí thư, Quyết định 238-QĐ/TW ngày 30/9/2020 của Ban Chấp hành Trung ương ban hành "Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm".

- Hai là: Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên DLXH các cấp trong tỉnh; thực hiện nghiêm chế độ họp giao ban công tác DLXH định kỳ hàng quý để kịp thời thông tin, định hướng DLXH.

-Ba là: Tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức nắm bắt thông tin DLXH và định hướng DLXH; đa dạng các hình thức điều tra, khảo sát DLXH.

- Bốn là: Xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các cơ quan, ban ngành địa phương trong giải quyết các vấn đề thông tin DLXH phản ánh để kịp thời giải quyết những bức xúc trong Nhân dân.

Phòng TT-BC-VH-VN, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 140
  • Trong tuần: 3 352
  • Tất cả: 8753206

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn