Phát huy vai trò của lực lượng làm công tác tư vấn trong hoạt động của MTTQ Việt Nam
Hội đồng tư vấn (HĐTV), Ban tư vấn là một trong những kênh quan trọng để MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Về mặt pháp lý, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 không có quy định về HĐTV. Song, việc thành lập lực lượng làm công tác tư vấn là rất cần thiết, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công tác Mặt trận và Điều lệ MTTQ Việt Nam.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh hiện có 4 HĐTV với 26 thành viên, trong đó, HĐTV về Dân chủ và Pháp luật, HĐTV về Dân tộc và Tôn giáo được thành lập vào năm 2013, HĐTV về Kinh tế, HĐTV về Văn hóa và Xã hội được thành lập vào tháng 01/2021. Thời gian qua, các HĐTV thuộc UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, nhất là tham gia góp ý vào các dự thảo luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND và các Sở, ngành tỉnh gửi lấy ý kiến; tổ chức hơn 20 cuộc khảo sát việc thực hiện một số chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh... Bên cạnh đó, tham gia nhiều hoạt động kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền do Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức.

Không chỉ tham gia vào các hoạt động của công tác tư vấn, vào việc “giúp sức” để MTTQ Việt Nam nắm bắt tình hình về những vấn đề có liên quan, các vị còn rất tâm huyết trong việc hiến kế để cùng với MTTQ Việt Nam thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh; Phó Chủ nhiệm HĐTV về Dân chủ - Pháp luật thuộc UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cần tổ chức gặp gỡ Ban Chủ nhiệm các HĐTV để trao đổi, đánh giá về kết quả hoạt động theo định kỳ 6 tháng, hàng năm cũng như gợi ý, định hướng những nội dung HĐTV cần nghiên cứu, khảo sát, tư vấn cho Mặt trận; đặc biệt cần kịp thời chuyển tải thông tin, văn bản về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước để thành viên các HĐTV cập nhật, nghiên cứu. Còn theo ông Huỳnh Phước Long, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XII; Chủ nhiệm HĐTV về Dân tộc – Tôn giáo, Mặt trận tỉnh cần lồng ghép với các lớp tập huấn chuyên môn công tác Mặt trận hàng năm để triển khai, hướng dẫn về nghiệp vụ giám sát và phản biện xã hội cho các thành viên HĐTV nắm bắt và phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cần có phản hồi đối với những đề xuất, kiến nghị qua công tác khảo sát, tư vấn của HĐTV để Ban Chủ nhiệm biết được vấn đề nào được ghi nhận, vấn đề nào chưa hoặc không được ghi nhận và nguyên nhân để qua đó rút kinh nghiệm cho hoạt động tư vấn về sau.

Đối với cấp huyện, việc thành lập các Ban tư vấn cũng là một trong những giải pháp quan trọng để MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông Trầm Thanh Vân, Trưởng Ban tư vấn về Dân chủ - Pháp luật thuộc UBMTTQ Việt Nam huyện Cầu Ngang cho biết, thời gian qua Ban tư vấn đã tổ chức khảo sát và tư vấn cho Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện khoảng 60 nội dung, sự việc, qua đó giúp cho Mặt trận huyện kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Theo ông, “Mặt trận nói chung phải lắng nghe dân, phải quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và phản ánh đúng nơi, đúng lúc thì mới phát huy hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần ổn định dư luận xã hội”. Trong khi đó, bà Lâm Thị Cúc Huỳnh, Trưởng Ban tư vấn về Dân chủ - Pháp luật thuộc UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành kiến nghị Mặt trận cùng cấp cần có chương trình, kế hoạch ngay từ đầu năm và cần thiết “đặt hàng” đối với từng nội dung, lĩnh vực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Ban tư vấn, với trình độ, năng lực của đội ngũ làm công tác tư vấn để hoạt động tư vấn đi đúng trọng tâm, thiết thực.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt hai HĐTV về Kinh tế, về Văn hóa – Xã hội nhiệm kỳ 2019-2024, ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao vai trò của những người làm công tác tư vấn đối với hoạt động của MTTQ Việt Nam thời gian qua và hiện nay, đồng thời mong muốn, “với trình độ, bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, dù hoạt động ở lĩnh vực nào, tư vấn ở vấn đề gì, các vị cũng sẽ dành sự tâm huyết và trách nhiệm của mình đối với hoạt động của MTTQ Việt Nam, đối với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, để Mặt trận xứng đáng là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Đối với trách nhiệm của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, ông Nguyễn Văn Triết cho biết sẽ luôn tạo những điều kiện cần thiết và thuận lợi nhất theo quy chế và quy định để thành viên các HĐTV phát huy vai trò, trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực tư vấn; đặc biệt, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh giao các cán bộ, công chức chuyên trách cơ quan UBMTTQ Việt Nam tỉnh được phân công làm Thư ký của các HĐTV theo dõi, nắm bắt sát hợp tình hình hoạt động của các Hội đồng, lắng nghe và kịp thời đề xuất Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan, thực sự là cầu nối giữ mối quan hệ giữa các Hội đồng, nhất là giữa Ban Chủ nhiệm các HĐTV với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Lễ ra mắt HĐTV về Kinh tế, HĐTV về Văn hóa – Xã hội thuộc UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2019-2024

          Linh Phương 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 182
  • Trong tuần: 23 859
  • Tất cả: 8726391

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn