Tuyên truyền thực hiện chiến dịch cấp Căn cước công dân có gắn chíp điện tử
Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về triển khai thực hiện chiến dịch cấp Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử, công tác thu thập dữ liệu, tiếp nhận hồ sơ được thực hiện liên tục 15 giờ/ngày (từ 06 giờ sáng đến 21 giờ đêm) cho đến ngày 01/7/2021, Công an Trà Vinh rất cần sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Ban biên tập cung cấp một số thông tin về chiến dịch cấp CCCD với những nội dụng trọng tâm sau:     

1. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tính ưu việt như thế nào?

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm, có thể sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Người dân có thể không cần mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để thực hiện tất cả các giao dịch.

Chíp dùng trên thẻ CCCD được tuân thủ theo quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, khó có thể làm giả, độ tin cậy cao. Phương án đảm bảo tính bảo mật thông tin trên chíp được Bộ Công an xây dựng và các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu bảo mật trước khi đưa vào phát hành rộng rãi trong Nhân dân.

Chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp và sử dụng thông tin trên chíp được tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

2. Hiện nay có bao nhiêu Tổ cấp CCCD?

Hiện nay, Công an Trà Vinh có tổng số 20 Tổ cấp CCCD (trong đó: Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội 02 Tổ, Công an các huyện, thị xã, thành phố, mỗi đơn vị 02 Tổ). 

3. Người nào được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử?

- Là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ CCCD;

- Thực hiện chiến dịch cấp CCCD, các Tổ CCCD thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) - Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố cấp CCCD cho cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp; học sinh các trường Trung học phổ thông; công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp… Sau đó cấp CCCD cho tất cả người từ đủ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Trà Vinh nhưng chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử; tiếp theo sẽ cấp CCCD cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh Trà Vinh (người ngoài tỉnh đến tạm trú) chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

 4. Địa điểm cấp CCCD ở đâu?

Các Tổ CCCD thực hiện cấp lưu động tại trụ sở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; các trường trung học phổ thông, trường đại học, trường dạy nghề, các khu công nghiệp,… sau đó tổ chức cấp CCCD đến từng ấp, khóm thuộc xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (căn cứ tình hình thực tế khu vực dân cư, Tổ CCCD có thể chọn địa điểm cấp CCCD là trụ sở Ban nhân dân ấp, khóm, nhà văn hóa, nhờ hộ dân…).

5. Thời gian cấp CCCD cho công dân?

Các Tổ thực hiện cấp CCCD cho công dân hàng ngày (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày Lễ); thực hiện liên tục 15 giờ/ngày (từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm).

6. Cách thức cấp CCCD?

- Trên cơ sở chỉ tiêu phấn đấu hàng ngày mỗi Tổ CCCD phải thực hiện hoàn thành 300 hồ sơ CCCD, Tổ CCCD phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, ấp, khóm chủ động tính toán, bố trí thời gian thông báo, mời dân hợp lý, mời vừa đủ, không mời thừa vì người dân đến mà không được làm sẽ bức xúc, mời thiếu sẽ lãng phí thời gian thực hiện. 

- Trong quá trình thực hiện, Tổ CCCD tiến hành phát số thứ tự, công dân đến trước làm trước, tạo sự công bằng. Tuy nhiên, có sự ưu tiên giải quyết trước cho những trường hợp cao tuổi, già yếu, bệnh tật, người có con nhỏ…

- Đối  với những trường hợp khó khăn, không tự đến nơi làm CCCD được, Tổ công tác phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ, đưa rước chu đáo, an toàn, nhất là thời gian cấp CCCD về đêm.

- Tổ chức cấp CCCD lưu động thực hiện xong ấp, khóm này chuyển sang ấp, khóm khác; xã này xong chuyển sang xã khác.

7. Cấp CCCD cần thủ tục gì?

Thông tin của công dân đã được Công an xã, phường, thị trấn nơi công dân có hộ khẩu thường trú thu thập, cập nhật, hiện tại đã có trong hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, để thông tin của mỗi công dân trên thẻ CCCD và trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm chính xác tuyệt đối, đề nghị mọi công dân đến làm CCCD cần mang theo Giấy khai sinh (nếu có), Sổ hộ khẩu, Giấy CMND/thẻ CCCD có mã vạch (nếu có), để Tổ CCCD kiểm tra, đối chiếu lần cuối trước khi cấp thẻ CCCD cho công dân. 

8. Thời gian trả thẻ CCCD cho công dân?

Theo quy định thời gian trả thẻ CCCD cho công dân như sau:

+ Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi, không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại.

+ Tại các huyện không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp (cấp mới, đổi và cấp lại).

Tuy nhiên, trong thời gian hiện tại tất cả các địa phương trong toàn quốc đang đồng loạt và quyết liệt thực hiện chiến dịch cấp CCCD, hàng ngày Công an các địa phương chuyển dữ liệu về Trung tâm dữ liệu CCCD – Bộ Công an để hoàn chỉnh thẻ CCCD với số lượng rất lớn, nên không thể đảm bảo đúng thời gian trả thẻ CCCD theo quy định. Vì vậy, trong giấy hẹn trả thẻ CCCD, Tổ CCCD không thể ghi cụ thể thời gian trả thẻ CCCD. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho công dân, không phải đi lại nhiều lần, trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Tổ CCCD ghi lại số điện thoại của công dân để liên lạc đến nhận khi có thẻ CCCD. 

9. Địa điểm trả thẻ CCCD?

- Trả thẻ CCCD tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đối với trường hợp công dân làm thủ tục cấp CCCD thuộc Tổ CCCD của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH.

- Trả thẻ CCCD tại Công an các huyện, thị xã, thành phố đối với trường hợp công dân làm thủ tục cấp CCCD thuộc Tổ CCCD của Công an các huyện, thị xã, thành phố.

- Trong trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì Tổ CCCD trả thẻ tại địa điểm theo yêu cầu của công dân và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

10. Lệ phí cấp CCCD?

- Công dân chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD nộp 15.000 đồng/thẻ;

- Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu nộp 25.000 đồng/thẻ;

- Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD nộp 35.000 đồng/thẻ.

11. Cấp Giấy xác nhận số CMND?

Khi công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND đối với tất cả các trường hợp chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD.  Tuy nhiên, hiện nay trong thẻ CCCD gắn chíp điện tử có mã QR code được bố trí ở góc phía trên, bên phải mặt trước của thẻ CCCD, trong đó lưu trữ một số thông tin của công dân đã được Bộ Công an xác thực như: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi thường trú; số CCCD và số CMND trước đây.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và xác thực chính xác giữa số CMND (09 số) trước đây với số CCCD (12 số) là cùng một người, Công an Trà Vinh thông báo trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự có thể sử dụng chức năng quét mã QR code để kiểm tra nhân thân, số CMND của công dân trên thẻ CCCD, không cần thiết yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận số CMND của cơ quan Công an. 

Các tổ cấp CCCD hoạt động liên tục 15 giờ/ngày (từ 06 giờ sáng đến 21 giờ đêm). Ảnh: HG

Xuân Thảo

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 164
  • Trong tuần: 3 851
  • Tất cả: 8756917

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn