Tôn giáo đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Phát huy vai trò là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh tích cực tham gia cùng các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ truyên truyền, vận động, nhắc nhở tín đồ, phật tử nghiêm túc chấp hành quy định của Đảng, Nhà nước đến kêu gọi, đóng góp nguồn lực hỗ trợ lực lượng trên tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch, với quyết tâm cùng Nhân dân cả nước đẩy lùi đại dịch.

Từ đợt bùng phát lần thứ 4 vào những ngày cuối tháng 4/2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 trong nước đã và đang có những diễn biến rất phức tạp và khó lường; trong khoảng một tháng qua, số ca mắc mới đã gấp gần 04 lần của 03 đợt dịch trước cộng lại, đáng lo ngại là có nhiều ca F0 được phát hiện tại cộng đồng, trong đó, tỉnh Trà Vinh đã xuất hiện trên bản đồ các tỉnh, thành trong cả nước có dịch bệnh với 02 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước tình trạng đó, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, từ trung ương đến địa phương, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã kịp thời phối hợp và có những văn bản chỉ đạo, uốn nắn, nhắc nhở cơ sở tôn giáo trực thuộc về yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh yêu cầu tất cả các Ban Trị sự huyện, thành phố, cơ sở tự viện, Tăng Ni và Phật tử trong tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 31/5/2021 của UBND tỉnh; tạm ngưng các lễ hội tại các cơ sở tự viện, khuyến khích các chùa đóng cửa, không tiếp xúc với người lạ, thực hiện khai báo y tế đúng theo quy định. Hòa thượng Thạch Sok Xane, Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh nhắc nhở Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước các huyện, thành phố, trụ trì, chư tăng và tín đồ Phật tử phải thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch của các cấp, các ngành và địa phương; các ngày mồng 8, rằm, 23 và 30 (âm lịch) hạn chế đi chùa, không tập trung thực hiện nghi thức tôn giáo.

Cũng như Phật giáo Bắc tông và Nam tông, Ban Thường trực Hội thánh Cao đài Tiên Thiên yêu cầu chức sắc, chức việc và toàn đạo nghiêm túc chấp hành quy định về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh nhằm tránh gây hoang mang trong cộng đồng. Còn trong đồng bào theo đạo Công giáo, Nhà thờ Vĩnh Hòa (xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang) thông báo tạm dừng các thánh lễ từ 0h ngày 01/6/2021 cho đến khi có thông báo mới do tình hình dịch bệnh; cũng có nơi cử hành thánh lễ theo hình thức trực tuyến. Linh mục Trần Văn Kích, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Trà Vinh (Nhà thờ Bãi Xan, huyện Càng Long) chia sẻ: “Với tình hình dịch bệnh đã và đang diễn biến phức tạp như thời gian qua, việc tạm dừng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tập trung là điều rất cần thiết. Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo, bảo vệ cho sức khỏe của người dân và cộng đồng thì tôn giáo cũng không nằm ngoài mục đích ấy. Đối với các giáo dân đến Nhà thờ đơn lẻ (dưới 10 người), chúng tôi đều nhắc nhở và yêu cầu thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế”. Đây cũng chính là tinh thần chung mà các tôn giáo đã phối hợp tuyên truyền, vận động tín đồ, phật tử trong tỉnh nêu cao ý thức về phòng, chống dịch từ đợt bùng phát lần đầu vào đầu năm 2020, ngay cả trong thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng của các tôn giáo như lễ Phục sinh, tết Chôl Chnam Thmây, Đại lễ Phật đản...

Bên cạnh việc tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, các tổ chức tôn giáo còn chung tay, góp sức cùng với Đảng, Nhà nước trong việc ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, trong năm 2020, các tôn giáo trong tỉnh quyên góp ủng hộ tiền và trao tặng hiện vật với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng; còn trong đợt phát động cao điểm lần này (từ ngày 27/5 đến 27/6/2021), đến nay, các tôn giáo cũng đã ủng hộ tiền và hiện vật với tổng trị giá hơn 230 triệu đồng. Từ những việc làm đó đã thể hiện vai trò, trách nhiệm cao của các tổ chức tôn giáo trong việc hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và có thể kéo dài. Với việc nhiều trường hợp bị lây nhiễm Covid-19 liên quan đến một điểm sinh hoạt tôn giáo tại quận Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh), từ việc một khu vực tại thị trấn Cầu Kè (huyện Cầu Kè) phải thiết lập vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội càng nhắc nhở chúng ta cần phải thực hiện nghiêm hơn về các giải pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19, mà trước hết, nhận thức của mỗi cá nhân trong cộng đồng sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, mong rằng các tổ chức tôn giáo trong tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, các cơ sở tôn giáo và người theo tín ngưỡng, tôn giáo đúng với chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để cùng với cả hệ thống chính trị và toàn xã hội sớm đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của toàn dân, ổn định xã hội và sinh hoạt của cộng đồng.

Nhà thờ Tin Lành phường 7, thành phố Trà Vinh đóng cửa để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (ảnh: Trung Trần)

 

Nguyễn Văn Triết, UVTV Tỉnh ủy,

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 142
  • Trong tuần: 23 819
  • Tất cả: 8726351

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn