Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2021): Chú Thạch Sinh - tấm gương thương binh "tàn nhưng không phế"
Trong chiến tranh chống kẻ thù xâm lược cũng như làm nhiệm vụ quốc tế, có nhiều liệt sĩ, thương bệnh binh đã hy sinh một phần thân thể của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc và vì nhân dân nước bạn. Nhưng khi trở về với cuộc sống đời thường, nhiều thương bệnh binh vẫn sống lạc quan, yêu đời, phấn đấu vượt qua nỗi đau bệnh tật, lao động, sản xuất không mệt mỏi vì cuộc sống bản thân và gia đình mà không hỏi hay trông chờ sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước.

Sau hơn 1 năm ròng chiến đấu ác liệt vì nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường K, thương binh ¾ Thạch Sinh, một người con của quê hương Đa Lộc, huyện Châu Thành trở về quê với cơ thể khuyết đi một phần chân trái. Cứ nhắc đến chiến trường K năm ấy chú Thạch Sinh không thể cầm lòng. Chú Thạch Sinh cho biết “Chú thấy nước bạn Campuchia khổ quá, chú tình nguyện xin tham gia bộ đội để giúp đỡ, lúc đó chùa chiền bị đánh tan nát hết, nhìn rất rùng rợn, chú đã khóc, bà con nơi đó thấy mình chỉ biết ôm và khóc. Lúc nó bắn chú nhảy vào gốc cây thì nó có cài bom ở gốc cây nên bị nổ.

Vượt qua sự khó khăn thương tật, chú vươn lên trong cuộc sống

Từ người thanh niên trẻ, chưa lập gia đình, cái tuổi với biết bao dự định cho tương lai. Ngày trở về mất đi một phần thân thể, nhưng bằng nghị lực bản thân, chú đã vươn lên, xây dựng gia đình, nuôi con ăn học. Bên cạnh đó, với sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương thông qua việc hỗ trợ tặng căn nhà tình nghĩa, có nhà ở ổn định, chú yên tâm tăng gia sản xuất, đến nay kinh tế gia đình đã vươn lên khá giả. Dù ở tuổi gần 66, ông vẫn hăng hái lao động, hằng ngày ngoài 8 công ruộng, ông còn có gần 2 công vườn dừa và 3 con bò.

Ông Đỗ Văn Lợi – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Đa Lộc cho biết:  “Chú Thạch Sinh khi tham gia chiến trường Campuchia giúp bạn về, tuy chú bị thương nhưng chú luôn tham gia công tác địa phương, như là tham gia Chi hội Cựu chiến binh, quản lý gia đình, tạo công ăn việc làm cho gia đình khắm khá lên. Trong xây dựng NTM mới, chú tham gia vệ sinh môi trường để đạt tiêu chí xã nông thôn mới của xã Đa Lộc. Qua nhiều năm, kinh tế gia đình của chú Thạch Sinh khá giả lên, chú rất chí thú làm ăn, như là chăn nuôi, sản xuất lúa, trồng rau, lên vườn trồng dừa để tăng thu nhập.”

Chú kể với tác giả về ký ức chiến tranh và khó khăn ban đầu khi trở về cuộc sống đời thường

Không thể bù đắp những đau thương, mất mát và cống hiến to lớn của các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và thân nhân của họ, nhưng sự quan tâm của Đảng ủy và chính quyền địa phương đã tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống cho nhiều gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, để từ đó nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình; nhiều hộ chính sách có mức sống khá so với mức sống của người dân địa phương.

Những năm qua, Đảng ủy và chính quyền xã Đa Lộc, huyện Châu Thành không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chính sách đối với người có công với nước và được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: hỗ trợ xây mới - sửa chữa nhà ở, chính sách chi trả một lần, miễn giảm tiền sử dụng đất, giảm học phí cho con em người có công, ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế, chăm lo về y tế… qua đó, từng bước giúp các hộ cải thiện đời sống, vươn lên khá giả.

Ông Thạch Trúc Ly – Phó Bí thư xã Đa Lộc cho biết: “hằng năm địa phương đều tổ chức họp mặt, ôn lại truyền thống, vào các ngày lễ đều tổ chức thăm, tặng quà gia đình và người có công. Nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp nên Đảng ủy xã chỉ đạo, phân công cán bộ đến từng gia đình thăm hỏi, động viên và tặng quà”.

Sự quan tâm cùng với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc người có công của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đa Lộc đã góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với gia đình chính sách và người có công; đồng thời động viên và giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến, cùng Đảng bộ và chính quyền xã Đa Lộc hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới.

Minh Phượng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 341
  • Trong tuần: 6 684
  • Tất cả: 8752458

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn