Trà Vinh: tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiến hành sàng lọc cộng đồng

Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, tỉnh thuộc nhóm nguy cơ rất cao. Số lượng bệnh nhân mắc do COVID-19 (F0) tăng nhanh. Mặc dù cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh đã chung tay tích cực thực hiện các biện pháp của Trung ương và địa phương nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, nhưng tình hình vẫn còn tiếp diễn rất phức tạp, khó lường, đã xuất hiện nhiều ổ dịch, nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và khả năng những người tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh (F1) chuyển thành (F0) khá lớn. Số ca mắc phân bố tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố, tập trung chủ yếu tại 04/09 huyện, thị xã, thành phố là: huyện Trà Cú, Cầu Ngang, Duyên Hải và thành phố Trà Vinh.

Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở tỉnh Trà Vinh trong tình hình hiện nay trong đó có các giải pháp:

Sàng lọc cộng đồng thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm. Đối tượng, tần suất lấy mẫu phân chia theo khu vực nguy cơ rất cao (lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người sống trong cùng nhà ở/hộ gia đình để xét nghiệm kháng nguyên nhanh gộp 03 mẫu/test với tần suất 03 ngày/lần, xét nghiệm 03 lần trong vòng 09 ngày), nguy cơ cao (mỗi hộ làm 01 test nhanh gộp 03 mẫu lấy 03 người có nguy cơ cao nhất từ các thành viên trong gia đình (03 người/hộ/test) làm xét nghiệm 03 ngày/lần, mỗi hộ được xét nghiệm 03 lần trong vòng 09 ngày), nguy cơ (Lấy mẫu đại diện 01 người có nguy cơ cao nhất trong hộ gia đình (01 người/hộ) làm test nhanh mẫu gộp 03 hộ/mẫu làm xét nghiệm 07 ngày/lần, mỗi hộ được xét nghiệm 02 lần trong vòng 14 ngày) và bình thường mới (Lấy mẫu 5% dân số cho đối tượng nguy cơ tại chợ,  nơi tạp hoá… Mỗi đối tượng được xét nghiệm 01 lần trong vòng 7 ngày).

Lấy mẫu xét nghiệm tại Ấp Rùm Sóc xã Châu Điền, huyện Cầu Kè

Đánh giá vùng nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG

Đối với các hộ dân có người được phát hiện dương tính với test nhanh trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm: Tiến hành giải gộp bằng test nhanh để tìm đối tượng nghi nhiễm và đồng thời lấy mẫu đơn xét nghiệm RT-PCR. Thực hiện dán bảng Nhà có trường hợp nghi nhiễm và tiến hành lấy mẫu lại sau mỗi 02 ngày.

Tuỳ theo nguồn lực địa phuơng, các xã, phường, thị trấn tổ chức đánh giá nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG đến từng ấp, khóm để chọn địa bàn can thiệp ưu tiên. Tập trung xét nghiệm cộng đồng đối với các ấp, khóm nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới theo thứ tự ưu tiên.

Nhóm các biện pháp cách ly, quản lý người nhiễm và điều trị bệnh nhân: Thành lập đơn vị điều phối cấp tỉnh (Sở Y tế) về quản lý các khu cách ly y tế tập trung để hỗ trợ kịp thời cho các huyện, thị xã, thành phố khi gặp khó khăn trong quá trình cách ly (trường hợp quá tải hoặc các vấn đề khác...). Việc thiết lập các khu cách ly tập trung F1 phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế; thực hiện phân loại theo nhóm nguy cơ để quản lý, giám sát, không để phát sinh tình trạng nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Thành lập bộ phận giám sát địa phương, xây dựng lịch giám sát hàng tuần đối với các khu cách ly tập trung về việc: tuân thủ quy định cách ly, giám sát sức khỏe, vệ sinh môi trường, khử khuẩn, quản lý chất thải, nước thải, cung cấp suất ăn,… đảm bảo phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Tổ chức phân loại người nghi nhiễm F0: Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính được đưa ngay về “Khu vực cách ly tạm thời chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR” tại khu cách ly tập trung của cấp huyện (cách ly riêng); tiến hành ngay việc lấy mẫu xét nghiệm khẳng định RT-PCR. Trường hợp âm tính cho về tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà. Trường hợp dương tính, Trung tâm Y tế cấp huyện tiến hành phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 theo tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 3646/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế để chuyển F0 về bệnh viện dã chiến theo phân tầng điều trị.

Tầng 1: dành cho các F0 nhẹ, không triệu chứng.

Tầng 2: dành cho các F0 của tầng 1, có triệu chứng lâm sàng và có nguy cơ tiến triển cao hơn theo hướng dẫn tại Quyết định số 3646/QĐ-BYT.

Tầng 3: dành cho các F0 tầng 2 có những diễn biến nặng cần phải hồi sức theo hướng dẫn tại Quyết định số 3646/QĐ-BYT.

Phân tầng điều trị đối với các bệnh viện dã chiến: tầng 1 (700 giường) gồm BV Quân Dân Y (BVDC số 2), TTYT huyện Châu Thành (BVDC số 3), Bệnh viện Y Dược cổ truyền (BVDC số 6), Trường ĐH Công nghệ thực phẩm (BVDC số 7); tầng 2 (300 giường) gồm BVĐK KV Tiểu Cần (BVDC số 4), TTYT huyện Càng Long (BVDC số 5); tầng 3 (100 giường) là BV Lao Phổi Trà Vinh (BVDC số 1)

Ngoài ra, còn các nhóm giải pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp; Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông và tổ chức tiêm chủng đang được triển khai thực hiện quyết liệt.

Việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 nêu trên, cùng với các biện pháp giãn cách xã hội để nhanh chóng tách được (F0) ra khỏi cộng đồng, cắt các nguồn, chuỗi lây dịch bệnh, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh phấn đấu tỉnh sớm đạt mức độ bình thường mới.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 293
  • Trong tuần: 3 660
  • Tất cả: 8754591

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn