Di dời chợ đêm Trà Vinh: đã thấu tình, đạt lý ?
Những ngày gần đây, chúng ta bắt gặp một vài hình ảnh tụ tập trước cổng UBND thành phố Trà Vinh, UBND tỉnh, Tỉnh ủy với một số người treo khẩu hiệu xin gia hạn việc di dời chợ đêm, trên các trang facebook vài cá nhân có livetream, bình luận về việc này. Có số ít người đăng tin, bình luận cho rằng “chính quyền ép tiểu thương, khi cần thì mời gọi, giờ muốn dẹp là dẹp”, “phân lô không bàn bạc, mời tiểu thương góp ý”,  hay nặng nề hơn là “không chừa đường mưu sinh”…. Đâu là nguồn cơn và sự thật thế nào ???

Chợ Đêm có từ khi nào ?

Chợ đêm Trà Vinh hoạt động từ năm 2009, do Công ty TNHH đầu tư phát triển chợ siêu thị Việt Mai đầu tư Chợ đêm Trà Vinh tại tuyến đường Lý Tự Trọng, phường 1, thành phố Trà Vinh. Đến cuối năm 2018, Công ty Việt Mai hết hạn hợp đồng và UBND thành phố đã chỉ đạo tiến hành thanh lý chấm dứt hợp đồng theo quy định. Đầu năm 2019, UBND thành phố Trà Vinh giao UBND Phường 1 phối hợp Đội Trật tự đô thị thành phố trực tiếp quản lý hoạt động chợ đêm. Ngày 01/02/2021 đến nay, UBND thành phố giao cho Ban Quản lý chợ Trà Vinh tiếp nhận và quản lý chợ đêm Trà Vinh.

Chợ đêm Trà Vinh hiện có 91 hộ đang kinh doanh với 178 lô. Trong đó, có 53 hộ bán quần áo; 09 hộ bán thức ăn, nước uống; 20 hộ bán giày dép; 02 hộ bán phụ kiện điện thoại; 02 hộ bán mùng, mền, chăn, ga, gối; 02 hộ bán đồ chơi trẻ em; 02 hộ bán ba lô, túi xách và 01 hộ bán thú nhồi bông. UBND thành phố Trà Vinh cho biết, theo phản ảnh của một số cơ quan Ban, ngành tỉnh, các cơ sở tôn giáo, trường học thì chợ hoạt động không đảm bảo an ninh trật tự, hoạt động không đúng giờ quy định (quy định 16 giờ), thường bắt đầu hoạt động từ 14 giờ đã làm ảnh hưởng đến các cơ quan Ban, ngành tỉnh cũng như hoạt động của các cơ sở tôn giáo, trường học; vấn đề này đã nhiều lần phản ánh, các ngành chức năng thành phố cũng đã có nhiều cuộc trao đổi với Ban quản lý Chợ đêm nhưng tình hình vẫn chưa được khắc phục triệt để. Mặt khác, qua công tác kiểm tra liên ngành việc lấn chiếm lòng đường diễn ra thường xuyên, không đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị.

Kế hoạch di dời

Khi các vấn đề tồn tại trong hoạt động chợ đêm đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng không được khắc phục thì vấn đề di dời chợ đêm được đặt ra từ giữa năm 2019, vì ghi nhận và có thời gian giải quyết các kiến nghị của tiểu thương nên đã kéo dài đến năm 2021. Cụ thể:

- Ngày 18/12/2019, UBND phường 1 tổ chức họp tiểu thương chợ đêm Trà Vinh thông báo về việc chấn chỉnh và chấm dứt hoạt động chợ đêm. Ngày 12/02/2020, Ban quản lý chợ Trà Vinh ban hành Thông báo chấm dứt hoạt động chợ đêm Trà Vinh. Trong đó đề nghị các tiểu thương tự sắp xếp dọn dù, các vật dụng khác trên vĩa hè tuyến đường Lý Tự trọng; thời gian thực hiện từ ngày ra thông báo đến hết ngày 28/02/2020; Hộ tiểu thương tự tìm kiếm địa điểm kinh doanh mới.

- Ngày 28/02/2020, UBND thành phố ban hành Công văn về việc chấm dứt hoạt động chợ đêm trên tuyến đường Lý Tự Trọng, thành phố Trà Vinh. Trong đó giao Ban quản lý chợ Trà Vinh phối hợp UBND phường 1 thông báo đến các hộ kinh doanh biết; đồng thời giới thiệu các hộ đăng ký vào chợ Khu Công nghiệp Long Đức và chợ phường 6 (hiện nay còn trống nhiều lô, sạp). Sau đó nhận được các kiến nghị của các hộ tiểu thương khu vực chợ đêm, UBND thành phố tổ chức cuộc họp trao đổi, thống nhất cho hộ tiểu thương thời gian gia hạn 01 tháng. Trong thời gian gia hạn hộ tiểu thương sắp xếp hàng hóa và thành phố xin chủ trương vị trí mới.

- Sau đó, tiếp tục ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tiểu thương chợ đêm, UBND thành phố xin ý kiến cấp trên duy trì chợ đêm tối đa 1 năm và xây dựng phương án di dời Chợ đêm đến địa điểm khác để hoạt động.

Đến ngày 26/11/2021, UBND thành phố Trà Vinh ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về việc giải tỏa di dời Chợ đêm Trà Vinh và Thông báo số 1039/TB-UBND ngày 29/11/2021 của UBND thành phố Trà Vinh về di dời Chợ đêm Trà Vinh. Theo đó, di dời chợ đêm trên tuyến đường Lý Tự Trọng, phường 1, thành phố Trà Vinh đến địa điểm mới, tại dãy phân cách đường vào Khu Công nghiệp Long Đức (từ tuyến đường Trần Thành Đại đến đường Vũ Đình Liệu), thuộc ấp Vĩnh Yên, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh. Với mục đích cho hộ tiểu thương mua bán ổn định, lâu dài và lập lại trật tự đô thị, đảm bảo cho hoạt động của các cơ quan, trường học, các cơ sở tôn giáo… trên tuyến đường Lý Tự Trọng. UBND thành phố Trà Vinh đã tổ chức họp với các hộ tiểu thương hiện đang kinh doanh tại chợ đêm về kế hoạch di dời và đã thông báo di dời từ ngày 01- 02/12/2021. Từ ngày 01- 02/12/2021, Ban Quản lý chợ Trà Vinh tiếp nhận đăng ký quầy, sạp tại địa điểm chợ đêm mới; trong đó có ưu tiên bố trí đối với các hộ tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại chợ đêm cũ. Đến ngày 14/12/2021, đã có 68/91 hộ tiểu thương đăng ký. Ngoài ra còn có nhiều hộ khác không phải tiểu thương chợ đêm cũng xin đăng ký được mua bán tại vị trí mới nhưng trước mắt UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý chợ chỉ tiếp nhận đơn của các tiểu thương chợ đêm.

Tiểu thương bức xúc điều gì ?

Hiện tại, có 58 tiểu thương gởi đơn đến UBND thành phố Trà Vinh xin đến qua tết Nguyên đán Nhâm Dần rồi mới di dời. Một số tiểu thương có hành động tụ tập treo khẩu hiệu trước cổng các cơ quan để “kêu cứu”. Họ cho rằng gần đến tết Nguyên đán - thời điểm mua sắm nhiều của mọi người, di dời ở thời điểm này, ảnh hưởng lớn đến thu nhập, đời sống của các hộ tiểu thương hoặc việc di dời làm mất mối cũ, mối quen…. lo ngại ở Long Đức là “vùng quê” không ai mua…

Chợ mới thế nào ?

Theo kế hoạch của UBND thành phố Trà Vinh, trong quá trình sắp xếp sẽ đảm bảo cho mỗi hộ tiểu thương đang kinh doanh mua bán tại chợ đêm đều được bố trí tại chợ đêm mới. UBND thành phố Trà Vinh cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ tiểu thương di dời đến chợ đêm mới, tạo điều kiện cho công tác quản lý chợ đi vào nền nếp, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận tiện cho việc mua bán của các hộ tiểu thương, của Nhân dân mang tính ổn định lâu dài.

Chợ đêm mới bố trí tại dãy phân cách đường vào Khu Công nghiệp Long Đức (từ tuyến đường Trần Thành Đại đến đường Vũ Đình Liệu),dự kiến bố trí được 124 quầy, mỗi quầy 3mx3,5m (10,5m²) lối đi rộng rãi, thuận tiện mua bán. Là khu vực có nhiều Công ty, doanh nghiệp, nhiều nhà trọ và công nhân lưu trú. Dịp tết, ở đường Lý Tự Trọng người mua sắm nhiều chả lẽ tại Khu công nghiệp với hàng chục nghìn công nhân người ta không mua sắm (!?). Trước khi có dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nơi đây thu hút hàng nghìn bạn trẻ ra thả diều, dạo mát hàng ngày, vậy trước mắt và lâu dài, nơi đây có phát triển hơn trong đường Lý Tự Trọng ?

Ảnh bình luận xúc phạm trên Livestream của 1 tiểu thương

Thay cho lời kết !

Việc di dời chợ đêm hoàn toàn không phải là bộc phát, không có thông tin, trao đổi trước với tiểu thương, hay “không chừa đường mưu sinh”. Cơ quan chức năng đã khảo sát và chọn địa điểm phù hợp, đảm bảo yếu tố phát triển lâu dài cho chợ đêm. Mặc khác, UBND thành phố đã lắng nghe, giải quyết các nguyện vọng của tiểu thương hài hòa với điều kiện thực tế. Bên cạnh việc lắng nghe, giải quyết các yêu cầu chính đáng, thì hành vi quá đáng được “đằng chân lấn đằng đầu”, phát ngôn sai sự thật và vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm, thể hiện quyết tâm lập lại trật tự đô thị, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vì sự phát triển của thành phố Trà Vinh.

Trung Nhân

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 1008
  • Trong tuần: 24 685
  • Tất cả: 8727217

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn