TUYÊN GIÁO TRÀ VINH HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU CHUYỂN ĐỔI SỐ CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾP CẬN THÔNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG
Ngày nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, sự xuất hiện đa dạng của các trang mạng xã hội nó đã tác động hàng ngày, hàng giờ, có khi tác động ngay lập tức đến đến cuộc sống của người dân hay mọi hoạt động của xã hội, việc tiếp cận thông tin trên internet, mạng xã hội đã trở nên quen thuộc và trở thành nhu cầu cần thiết trong đời sống hàng ngày của đại bộ phận người dân. 

Theo số liệu thống kê  đến tháng 6/2021, Việt Nam có trên 154 triệu thuê bao di động, gần 70 triệu người dùng internet (trong đó có 65 triệu người truy cập Internet bằng điện thoại di động), 72 triệu tài khoản mạng xã hội có độ tuổi từ 14 - 54 chiếm tỷ lệ 84,4% tổng số người dùng, trong đó Youtube chiếm tỉ lệ 92%, facebook 91,7%, Zalo 76,5%. Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á. Người dùng Việt Nam dành trung bình tới gần 7 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới Internet và tỉ lệ người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày lên tới 94%[1]. Có thể thấy ngày nay thói quen của người dân xem thông tin trên internet và mạng xã hội càng trở nên phổ biến. Cũng vì lý do đó, không gian mạng đã trở thành “mnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch khai thác, tổ chức các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Đồng chí Trần Quốc Tuấn, UVTU - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh

Trước thực trạng trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh nhận định tình hình, nếu công tác tuyên truyền, định hướng thông tin, dư luận xã hội không chiếm lĩnh được mặt trận thông tin trên không gian mạng thì người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn, không thể tiếp cận kịp thời và đầy đủ các nội dung chính thống tuyên truyền, định hướng thông qua các kênh thông tin truyền thống như Báo, Đài, cơ quan thông tin đại chúng của các cấp. Việc này giống như chúng ta để người dân phải tự xoay sở đi tìm kiếm “những bông hoa thơm mọc len lõi giữa rừng cỏ dại” và khi ấy tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội trong nhân dân sẽ dễ dàng bị chi phối hay dẫn dắt bởi những thông tin có quan điểm sai trái, thù địch đang ra sức chống phá Đảng và nhà nước ta.

Vì vậy, để có đủ nguồn thông tin chính thống và vượt trội trên không gian mạng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận góp phần giữ vững mặt trận này, thời gian qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội, cung cấp thông tin định hướng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch một cách kịp thời, hiệu quả và đã đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

Tiếp tục phát huy trang Fanpage “Nghị Quyết và Cuộc sống” (Trang được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập ngày 22/7/2019) để tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thông tin có tác động trực tiếp đến người dân.

Phát huy trang Fanpage thuộc Ban chỉ đạo 35 tỉnh trong cung cấp thông tin định hướng về tình hình thời sự trong nước và quốc tế, đấu tranh, phản bác thông tin có quan điểm sai trái thù địch. Qua Fanpage này, Ban Tuyên giáo cũng tiếp nhận những thông tin về tình hình dư luận mà người dân quan tâm thông qua các comment vào trang. Từ đó, đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, xử kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, qua khảo sát thấy còn nhiều người dân chỉ có tài khoản zalo chưa có tài khoản Facebook, ngày 12/7/2021 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quyết định thành lập trang Zalo offical nhằm tiếp tục khỏa lắp những chỗ trống, điểm tối trên mạng xã hội bằng những thông tin chính thống. Từ đây đã hình thành thêm một phương tiện tuyên truyền mới đến tay người dân. Thông qua kênh này, nhiều thông tin định hướng tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19, tuyên truyền bầu cử, thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế… đã được người dân tiếp cận nhanh chóng.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền theo hướng dễ nhìn, dễ nhớ, dễ tiếp cận và đa dạng hóa hình thức thông tin từ các trang Web, fanpage và Zalo offical, đầu năm 2021 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã sử dụng công cụ Inforgraphic, Video graphic, nhúng audio, video tuyên truyền. Từ đó, lượt người theo dõi, xem thông tin của website, fanpage và trang zalo offical đã tăng lên vượt bậc, sự tương tác giữa người dùng với ban quản trị các trang tăng lên đáng kể, dần trở thành địa chỉ tin cậy về tin tức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó không gian mạng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã “xanh hóa” đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, Website Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có trên 4.800.000 lượt người xem (năm 2020 là 300.000 người xem); Fanpage Nghị Quyết và cuộc sống có gần  58.000 người theo dõi (năm 2020 là 6.000), số lượt tiếp cận thông tin trên 800.000 lượt/tháng (tăng gần 12 lần so với năm 2020); Fanpage Trà Vinh 24/7 trên 71.000 người theo dõi (năm 2020 là 10.000, tăng gấp 7,1 lần), số lượt tiếp cận trên 850.000 lượt/tháng; trang Zalo offical của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ mới xây dựng tháng 7/2021, đến nay đã thu hút trên 11.300 người quan tâm, hàng tháng có trên 1.300.000 lượt người xem. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ 09/09 Ban Tuyên giáo huyện, thị xã, thành phố thành lập trang Zalo offical, cùng với các trang, nhóm facebook được tạo lập trước đây trước đây để thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Trung bình mỗi trang Zalo cấp huyện có trên 1.000 người quan tâm và có hàng chục ngàn lượt người xem mỗi tháng, từ đó hiệu quả trong công tác tuyên truyền tiếp cận thông tin định hướng cho người dân được nâng lên. Thông tin trên mạng xã hội của hệ thống tuyên giáo cơ bản chiếm lĩnh trên không gian mạng, từ đó đã góp phần hạn chế sự tiếp cận thông tin xấu, độc, thông tin có quan điểm sai trái thù địch trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để kịp thời nắm bắt nhanh chóng tình hình dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc của Nhân dân, ngoài phát huy các kênh nắm bắt dư luận trước đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện mở thêm 04 đường link, 01 hộp thư tiếp nhận ý kiến, trực tiếp để cho Nhân dân phản ánh về công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; về công tác phòng chống dịch Covid-19; về kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp. Đến nay, kênh tiếp nhận dư luận đã nhận được 823 ý kiến qua đường links và 45 ý kiến trên hộp thư điện tử đóng góp về các biện pháp phòng chống dịch trong đó có nhiều ý kiến phản ánh có giá trị thông tin liên quan đến trách nhiệm của địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống dịch Covid-19; tình hình thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ y tế ở địa phương; những khó khăn của người dân trước tình hình dịch bệnh; bên cạnh đó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tiếp nhận được hàng ngàn ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân về tình hình phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp cho lãnh đạo tỉnh giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt,  sau 24 giờ triển khai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiếp nhận 13.080 ý kiến đóng góp của phụ huynh học sinh về thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục - Đào tạo Trà Vinh về vấn đề cho học sinh các cấp đi học trực tiếp hoặc trực tuyến ở các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau...Những thông tin phản ánh tình hình dư luận xã hội, có liên quan đến các địa phương, đơn vị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chuyển cho đơn vị, địa phương có liên quan xử lý. Trong năm, ngoài thực hiện các cuộc khảo sát dư luận bằng hình thức trực tiếp, Ban cũng thực hiện 02 cuộc khảo sát dư luận bằng hình thức trực tuyến: Hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (1.974 phiếu); công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua (2.357 phiếu). Qua đó, nắm đúng thực trạng tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo các ngành có liên quan xử lý.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là: Khai thác, vận hành có hiệu quả kênh tuyên truyền trên internet (website Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), mạng xã hội (Fanpage, zalo) để đưa thông tin đến người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả. Theo sát tình hình sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội để xây dựng các kênh thông tin trên mạng xã hội có số lượng người dùng lớn, để tăng cường hiệu quả cung cấp thông tin tuyên truyền, thông tin định hướng cho người dân; qua đó cũng nắm bắt tình hình dư luận xã hội một cách hiệu quả.

Hai là: Nghiên cứu thực hiện việc nắm bắt tình hình dư luận xã hội, nhất là trên internet và mạng xã hội bằng các giải pháp công nghệ hiện đại. Thực hiện việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan đến tình hình địa phương, đơn vị bằng hình thức trực tuyến để xử lý nhanh những vấn đề dư luận quan tâm. Số hóa, tự động hóa việc điều tra, báo cáo kết quả điều tra xã hội học trên địa bàn tỉnh.

Ba là: Tham mưu sớm vận hành Sổ tay đảng viên điện tử nhằm đa dạng hóa các hình thức, chủ động cung cấp tài liệu học tập Nghị quyết (phát huy dạng tài liệu đa phương tiện nghe, nhìn trực quan); giúp cán bộ, đảng viên cập nhật kịp thời các văn bản của trung ương, của tỉnh, của đảng bộ cấp huyện và tương đương.  Theo dõi, nắm tình hình học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên; việc tổ chức sinh hoạt chi bộ của tổ chức cơ sở Đảng một cách chủ động; nắm, thống kê việc ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới một cách chủ động, giảm bớt các thủ tục hành chính trong đảng.

Bốn là: Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các công cụ, các nền tảng của trí tuệ nhân tạo để xây dựng các sản phẩm, tài liệu tuyên truyền. Hình thành kho tư liệu số phục vụ cho công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, phục vụ cho việc tiếp cận, nghiên cứu thông tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Số hóa các tài liệu lịch sử của các ngành, địa phương ở dạng đa phương tiện (ebook, inforgraphic, video graphic) để góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền lịch sử cách mạng của địa phương ra các tầng lớp nhân dân.

 

Với vai trò đi trước - mở đường, đi cùng - phát triển, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, linh hoạt, chủ động, đổi mới, sáng tạo, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số, xây dựng xã hội số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra, góp phần thực thành công khát vọng của dân tộc ta là "xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" bằng đổi mới sáng tạo, cùng với phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam để xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam trên trường quốc tế, để “sánh vai với các cường quốc năm châu" trong thế kỷ XXI, như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và mong muốn của toàn dân tộc ta.

Trần Quốc Tuấn, Đại biểu Quốc hội - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh


[1]https://dangcongsan.vn/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/mot-ban-bao-cao-thieu-khach-quan-sai-su-that-ve-tu-do-internet-o-viet-nam 592613.html#:~:text=Theo%20s%E1%BB%91%20li%E1%BB%87u%20th%E1%BB%91ng%20k%C3%AA,%2C7%25%20d%C3%A2n%20s%E1%BB%91).

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 307
  • Trong tuần: 3 994
  • Tất cả: 8757060

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn