TIN TỔNG HỢP TUẦN THẾ GIỚI
Từ ngày 07/3 đến ngày 11/3/2022


1. Vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine đã kết thúc

Truyền thông Nga tối 07/3 cho biết, vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine kéo dài hơn 3 giờ và đã kết thúc vào khoảng 21 giờ ngày 07/3 (khoảng 1 giờ sáng giờ Hà Nội). Cũng như hai vòng đàm phán trước, các bên đã gặp nhau trên lãnh thổ của Belarus, tại Belovezhskaya Pushcha.

Phát biểu sau khi kết thúc đàm phán, Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky cho biết, hai bên đã thảo luận về 3 vấn đề gồm tình hình chính trị ở Ukraine, các vấn đề nhân đạo và bố trí các lực lượng quân sự, trong đó trọng tâm là mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường.

“Kỳ vọng của chúng tôi từ các cuộc đàm phán đã không thành hiện thực. Chúng tôi hy vọng rằng ở lần sau sẽ có thể có một bước tiến quan trọng hơn”, ông Medinsky cho biết.

Phát biểu sau cuộc họp, đại diện của phái đoàn Ukraine thông báo hai bên ít đạt được tiến triển trong các thỏa thuận nhằm tạo hành lang nhân đạo cho người dân đi sơ tán, cũng như cải thiện các công tác hậu cần hỗ trợ người dân. Phía Ukraine đánh giá tiến trình đàm phán là rất khó khăn, nhưng các động lực vẫn được quan sát thấy. Cả hai bên sẽ không nói về các điều kiện để giải quyết tình hình cho đến khi đạt được “lập trường chung”.

Cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak cho biết thêm: “Đối với việc chấm dứt các hoạt động quân sự, hiện hai bên chưa đạt được kết quả đáng kể nào, các cuộc tham vấn với Nga về vấn đề này sẽ được tiếp tục”.

Trước đó, tại hai vòng đàm phán hôm 28/2 và 03/3, hai bên đã nhất trí thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường, cũng như bảo đảm cung cấp thực phẩm, thuốc men tại các vùng chiến sự.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tính đến ngày 02/3, tổn thất về người của Nga là 498 quân nhân, trong khi con số này của phía Ukraine là 2.870 quân nhân.

Trong khi đó, báo cáo của Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc, trong vòng 9 ngày từ 24/2 đến 04/3, có 364 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine và 759 người khác bị thương. Hơn 1,7 triệu người đã phải sơ tán.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

 

2. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc gặp Đại sứ Trung Quốc

Hôm 10/3, nhân dịp nhận công tác, ông Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam ở Liên Hợp Quốc gặp Trưởng Phái đoàn Trung Quốc Trương Quân.

Tại cuộc gặp, hai Đại sứ cùng nhất trí khẳng định quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đang tiếp tục phát triển ngày càng tốt đẹp, toàn diện, trong cả khuôn khổ song phương cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; hai bên chia sẻ quan điểm, lập trường về nhiều vấn đề tại Liên Hợp Quốc. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên coi trọng và nhiều lần có các cuộc tiếp xúc, điện đàm, thăm hỏi lẫn nhau.

Đại sứ Trương Quân khẳng định mong muốn hợp tác chặt chẽ với Đại sứ Đặng Hoàng Giang trong thời gian tới để góp phần thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt, đồng chí tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Đại sứ Trung Quốc cho biết, sẽ nỗ lực để hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên tại Liên Hợp Quốc và các diễn đàn đa phương nói chung, cũng như sẽ trao đổi thường xuyên, phối hợp chặt chẽ về các vấn đề khu vực hai bên cùng quan tâm.

Đại sứ Trương Quân bày tỏ đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước tại Hội đồng Bảo an trong 2 năm vừa qua, cho rằng Việt Nam đã có những đóng góp xây dựng, cân bằng và nguyên tắc, góp phần vào công việc chung của Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an, đồng thời cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ, chia sẻ quan điểm với Trung Quốc về nhiều vấn đề quan trọng.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang bày tỏ cảm ơn Trung Quốc đã có nhiều chia sẻ, hợp tác tích cực để Việt Nam hoàn thành tốt vai trò thành viên HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Phái đoàn Trung Quốc và cá nhân Đại sứ Trương Quân trong thời gian tới để cùng đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển, trên cơ sở hợp tác cùng có lợi, đồng thời để Việt Nam tiếp tục có những đóng góp vào công việc chung của Liên hợp quốc, trong đó có những vấn đề quan trọng như thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nguồn: vtc.vn/su-kien

3. Liên hợp quốc kêu gọi thế giới quyết tâm theo đuổi giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột

Trong bối cảnh xung đột leo thang trên khắp thế giới, ngày 10/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi thế giới quyết tâm hơn nữa trong việc tìm kiếm giải pháp cho các cuộc xung đột thông qua đối thoại.

Trong thông điệp gửi tới Hội nghị Istanbul về hòa giải lần thứ 8, diễn ra ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Thư ký Guterres bày tỏ quan ngại về tình hình hiện tại ở nhiều nơi trên thế giới, khi sự chia rẽ địa chính trị và phân cực do các cuộc xung đột đang cản trở các nỗ lực tìm kiếm hòa bình.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta phải ứng phó với những biến động này bằng cách tăng cường hơn nữa sự sáng tạo và quyết tâm tìm kiếm cơ hội để giải quyết xung đột thông qua đối thoại và hòa giải". Theo ông, cần phải tìm kiếm các cách thức hiệu quả hơn để thúc đẩy các nỗ lực hòa giải, cũng như tận dụng những cơ chế trong khu vực và các cơ chế khác sẵn có.

Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của các công nghệ mới đang tạo cơ hội để ngày càng nhiều đối tượng lợi dụng nhằm phá vỡ sự ổn định của thế giới, trong khi cuộc khủng hoảng khí hậu đang thúc đẩy chu kỳ bạo lực và khủng hoảng nhân đạo leo thang. Đặc biệt, những lĩnh vực tiềm ẩn xung đột mới nổi, chẳng hạn như việc lợi dụng không gian mạng với mục đích xấu, cũng làm nổi bật những lỗ hổng trong cấu trúc quản trị.

Tổng Thư ký Guterres khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác của LHQ - các quốc gia thành viên, các tổ chức khu vực và xã hội dân sự - để thúc đẩy các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột. Ông nhấn mạnh thành công trong hòa giải "phụ thuộc vào sự ủng hộ của quốc tế và sự thống nhất về chính trị".

Ông kêu gọi: "Vào thời điểm quan trọng này, chúng ta hãy xích lại gần nhau về mặt chính trị để ủng hộ việc giải quyết các xung đột bằng giải pháp hòa bình ở khắp nơi".

 Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

 4. Sẵn sàng kỷ niệm thành công Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022

Ngày 10/3, Báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đăng xã luận “Chuẩn bị sẵn sàng kỷ niệm thành công Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”.

Xã luận Báo Pasaxon viết, năm 2022 là năm tròn nhiều sự kiện lớn giữa hai nước Việt Nam và Lào, đặc biệt hai sự kiện lớn là kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào-Việt Nam và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Lào-Việt Nam. Chính vì vậy, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 8-10/01/2022, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng chủ trì lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022. Các hoạt động này sẽ xây dựng mối hiểu biết và nâng cao nhận thức ngày càng sâu sắc hơn ở Lào và Việt Nam về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện.

Nhân dân các dân tộc Lào, dưới sự dẫn dắt và chỉ đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào hãy cùng nhau đồng lòng, hợp sức để Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 là năm cùng nhau nâng cao nhận thức chung và tình cảm hữu nghị trong sáng, thủy chung ngày càng phát triển và có ý nghĩa, là cơ sở vững chắc cho việc phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào ngày càng bền chặt và trường tồn.

Xã luận Báo Pasaxon cho rằng, từ những kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2017 trước đây, Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 đã nhiều lần họp để hoàn thiện bộ máy cũng như phân chia công việc cho các tiểu ban.

Để lần kỷ niệm này có kết quả tốt hơn nữa, xã luận nhấn mạnh, các cấp ủy đảng cần nhận thức rõ ràng và tập trung vào công tác bồi dưỡng chính trị tư tưởng để hàng ngũ đảng viên cũng như nhân dân các dân tộc Lào, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trẻ hiện nay, hiểu rõ hơn nữa về truyền thống, về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, là di sản quý giá mãi mãi của hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Trước đó, cuối tháng 2/2022, tại Hội nghị thảo luận việc chuẩn bị kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022 đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan công tác tổ chức Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022.

Đáng chú ý có Nghị quyết về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022; Nghị quyết về việc thành lập Ban Thư ký giúp việc cho Ban Chỉ đạo quốc gia; Chỉ thị về việc hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022; Kế hoạch tổ chức thực hiện kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022, trong đó xác định 8 hoạt động lớn gồm:

(1) Các công tác liên quan lễ khai mạc, bế mạc Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022; (2) Việc trao đổi đoàn đại biểu các cấp, các cuộc giao lưu, việc hợp tác giữa các các ban, ngành cấp Trung ương và địa phương của hai nước và trao đổi gặp gỡ hữu nghị giữa nhân dân hai nước; (3) Việc tổ chức các cuộc mít-tinh (18/7/2022); (4) việc trao đổi điện mừng của lãnh đạo cấp cao các cấp; (5) Trao đổi văn học, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục và thể thao; (6) Các hoạt động tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại-đầu tư; (7) Các hoạt động trong lĩnh vực tuyên truyền, quảng bá truyền thông như: in tạp chí, các bài viết, báo chí, phỏng vấn trên phát thanh, truyền hình và các loại hình khác; (8) và công tác khen thưởng (trao Huân chương, Huy chương các loại).

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 3 889
  • Tất cả: 8752607

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn