Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh tiếp, làm việc với Đoàn công tác Báo Quân đội nhân dân
Sáng ngày 02/6, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Báo Quân đội nhân dân do đồng chí Nguyễn Bá Hiên, Trưởng Ban đại diện Báo Quân đội nhân dân tại đồng bằng sông Cửu Long làm Trưởng đoàn về việc phối hợp tuyên truyền công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng cơ sở và phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nội vụ, Ban Dân tộc tỉnh.

Quang cảnh tại buổi làm việc

Đồng chí Phạm Văn Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo với đoàn một số kết quả nổi bật về công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng cơ sở và phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc Khmer. Trước năm 2016, toàn tỉnh có 114/526 chi bộ ấp, khóm không có đảng viên là người dân tộc Khmer. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp ủy cố lại các tổ chức đảng trong vùng đồng bào dân tộc Khmer và những nơi chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên là người dân tộc Khmer và khắc phục những chi bộ có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhưng chi bộ không có đảng viên là người dân tộc Khmer (những ấp, khóm có từ 5% người dân tộc Khmer trở lên so với dân số của ấp, khóm). Đến nay, toàn tỉnh đã có 100% tổ chức đảng trong vùng đồng bào dân tộc khmer đã có đảng viên là người Khmer (526 chi bộ).

Là tỉnh có trên 31% dân số là người dân tộc Khmer, những năm qua, tỉnh quan phát triển đảng viên là người dân tộc Khmer ở các xã, huyện đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.508 đảng viên là người dân tộc Khmer, chiếm 19,93%; thực hiện tốt chính sách quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ dân tộc các cấp; phát động cuộc vận động hỗ trợ vốn giúp đảng viên nghèo ấp, khóm vượt khó vươn lên. Kết quả hỗ trợ được 1.159 lượt đảng viên, trong đó có đảng viên là người dân tộc khmer. Đến nay, toàn tỉnh đã có 904 lượt đảng viên hoàn trả vốn và thoát nghèo, đạt 83,03%.

Tỉnh thực hiện tốt công tác giảm nghèo, hỗ trợ đất ở cho hộ nghèo, cho hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; cấp phát báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Đến cuối năm 2019, Trà Vinh còn 9.214 hộ nghèo (chiếm 3,22%, giảm 2,73% so với năm 2018); trong đó, hộ nghèo dân tộc Khmer còn 5.394 hộ (chiếm 5,22% số hộ dân tộc Khmer). Tỉnh ủy chỉ đạo các Đảng bộ xã, phường, thị trấn phân công đảng viên ấp, khóm phụ trách hộ gia đình đồng bào dân tộc Khmer được 25.839/26.355 đảng viên, chiếm 98%.

Đồng chí Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo nhân rộng ra các huyện trong tỉnh mô hình “Hội nghị giao ban bí thư chi bộ ấp, khóm” mỗi quý 01 lần. Đối với mô hình “Hội nghị giao ban giữa Thường trực huyện ủy, thị ủy với bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn” chỉ đạo nhân rộng trong toàn tỉnh mỗi quý 01 lần. Qua đó, giúp cấp ủy có thêm thông tin, làm cơ sở để đánh giá đúng thực chất về tình hình thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng và tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chương trình hành động của Tỉnh ủy “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.  Sau khi cụ thể hoá thành 82 biểu hiện suy thoái, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành hướng dẫn thực hiện sát thực với tình hình, kết quả như sau: Đối với tập thể Ban Thường vụ cấp ủy các cấp thực hiện đánh giá, nhận diện theo 82 biểu hiện, có 2.476 lượt tập thể đánh giá, nhận diện (có 1.374/2.476 tập thể có biểu hiện suy thoái, chiếm 55,49%). Đối với cá nhân đánh giá, nhận diện theo 82 biểu hiện, có 88.457 lượt cá nhân đánh giá, nhận diện (có 50.453/88.457 lượt cá nhân có biểu hiện suy thoái, chiếm 57,03%).

Bên cạnh đó, lãnh đạo các ban, ngành tỉnh đã cung cấp thông tin cũng đã thông tin về những kết quả, kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo trong quá trình triển khai công tác dân tộc, tôn giáo, nhất là công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng và phát triển Đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua.

Chiều cùng ngày đoàn khảo sát 02 đảng bộ huyện và 04 đảng ủy xã (huyện Trà Cú, Duyên Hải), Báo Quân đội nhân dân sẽ viết loạt bài tuyên truyền kết quả, kinh nghiệm của các địa phương trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng cơ sở và phát triển đảng viên.

Tin: HT

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 110
  • Trong tuần: 3 322
  • Tất cả: 8753176

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn