Cử tri ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị đến đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh
Sáng ngày 07/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh tổ chức buổi tiếp xúc cử tri ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn bằng hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố. Đoàn ĐBQH khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh gồm: Ông Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Thạch Phước Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách; ông Bế Trung Anh, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; bà Huỳnh Thị Hằng Nga, Bí thư Huyện ủy Càng Long. Cùng tham dự buổi tiếp xúc cử tri có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri 9 huyện, thị, thành phố trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến

Bà Huỳnh Thị Hằng Nga thay mặt đoàn, thông báo đến cử tri về dự kiến chương trình nghị sự kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV: Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, khai mạc vào ngày 20/10/2022 và dự kiến bế mạc vào ngày 18/11/2022. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án Luật, 03 dự thảo Nghị quyết, cho ý kiến 7 dự án Luật. Đồng thời, thông báo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước đó.

Tiếp đó, ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn thông tin về kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của ngành nông nghiệp đạt được trong 09 tháng năm 2022. Giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 21.085 tỷ đồng, đạt 67,93% kế hoạch, tăng 5,13% so cùng kỳ (trong đó, nông nghiệp 12.752 tỷ đồng, lâm nghiệp 193 tỷ đồng, thủy sản 8.140 tỷ đồng). Đến nay toàn tỉnh có 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đến cuối năm 2022 có 02 huyện Cầu Ngang, Duyên Hải đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Có 104 sản phẩm OCOP,... tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,8%.

Cử tri đại diện của huyện Duyên Hải kiến nghị cần có chính sách về vốn ưu đãi để khuyến khích nông dân mở rộng diện tích nuôi tôm thâm canh mật độ cao

Về những ý kiến, kiến nghị của cử tri được lãnh đạo các sở, ngành và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp trao đổi, làm rõ một số nhóm vấn đề cụ thể mà cử tri quan tâm.

Ông Trần Quốc Tuấn thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu kết luận

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Trần Quốc Tuấn ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của cử tri, đoàn tiếp thu, tổng hợp trình Quốc hội và chuyển đến các cơ quan Trung ương, tỉnh và cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của cư tri.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn ghi nhận đánh giá cao về những kết quả mà ngành nông nghiệp đã được trong thời gian qua. Kết quả đạt được của ngành nông nghiệp đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới để phát triển nền nông nghiệp bền vững, đại biểu Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xác định 04 yếu tố chủ đạo là nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông thôn thông minh.

Thứ nhất, phải giải quyết được bài toán về chất lượng sản phẩm. Do đó, sản xuất theo nhu cầu của thị trường, ngành nông nghiệp phải sản xuất ra các sản phẩm để cung cấp cho thị trường, những sản phẩm xanh, sạch và an toàn đối với sức khoẻ. Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh phải sạch thực chất, không phải sạch trên những giấy chứng nhận được cấp. Đây là nhu cầu là xu hướng tất yếu chúng ta phải thực hiện.

Thứ hai, muốn có nền nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp thông minh thì vai trò của người nông dân là chủ thể quyết định. Người nông dân phải được hỗ trợ tiếp cận, đào tạo kiến thức, huấn luyện kỹ năng, cập nhật kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và sự hỗ trợ của các chuyên gia, nhà khoa học nông nghiệp giúp nông dân để thay đổi tư duy, nhận thức về thị trường. Tư duy kinh tế nông nghiệp theo hướng làm sản xuất nông nghiệp kinh tế tốt và lợi nhuận cùng tính bền vững. Do đó, không thể sản xuất theo kiểu truyền thống trước đây như: Đến kỳ xuống giống; đến hạn bón phân; đến ngày phun thuốc; đến vụ thu hoạch.

Thứ ba, giải quyết thị trường đầu ra cho nông dân, không phải thị trường trong nước mà hướng đến xuất khẩu. Chúng ta phải có thị trường đầu ra,... Bên cạnh đó, doanh nghiệp - nhà đầu tư phải có trách nhiệm đến cùng, kết hợp với bà con nông dân, trong đó nông dân là mắt xích quan trọng, hướng đến sản xuất khép kín, bao tiêu trọn gói sản phẩm cho bà con nông dân.

Thứ tư, xây dựng nền nông nghiệp sinh thái có hiệu quả cao, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Do đó, phải có cơ chế, chính sách đột phá, đủ mạnh, để nông dân thụ hưởng, để phát triển đi kèm với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành và địa phương để người nông dân, để nền nông nghiệp được tiếp cận kịp thời, đầy đủ các chính sách lâu dài của Nhà nước…

Tin, ảnh: Huỳnh Trị

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 182
  • Trong tuần: 3 818
  • Tất cả: 8756417

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn