Tiểu Cần tăng cường các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020
Hiện nay, huyện Tiểu Cần có 29.572 hộ, trong đó có 9.358 hộ là đồng bào dân tộc Khmer, chiếm 31,64% so với tổng số hộ chung. Tuy nhiên, qua rà soát mới đây thì toàn huyện còn 457 hộ nghèo (chiếm 1,55%) và 1.288 hộ cận nghèo (chiếm 4,36%); trong đó có 203 hộ nghèo và 562 hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc Khmer. Đây là những con số đáng quan tâm, đã và đang được các cấp, các ngành, địa phương trăn trở, tìm giải pháp đột phá hơn để giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên, thoát nghèo bền vững.

Theo tổng hợp của Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Tiểu Cần, trong số 457 hộ nghèo của huyện, có đến 436 hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập và 21 hộ nghèo do thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Đáng chú ý, là trong số hộ nghèo chung của huyện có đến 141 hộ nghèo thuộc nhóm bảo trợ xã hội.

Trên cơ sở phân tích của Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện, UBND huyện Tiểu Cần ban hành Kế hoạch số 17 về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2020 với nhiều mục tiêu cụ thể như: Tiếp tục tạo điều kiện cho khoảng 1.900 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội. Khẩn trương triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh, tiếp cận thông tin để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; bảo đảm 100% hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thụ hưởng đầy đủ chính sách giảm nghèo, trợ giúp xã hội và các chính sách xã khác của Chính phủ. Chủ động liên kết với các Trung tâm giới thiệu việc làm và công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện giải quyết việc làm mới cho ít nhất 2.800 lao động, trong đó có 1.500 lao động nữ; đồng thời tuyên truyền vận động thanh niên chưa có việc làm ổn định đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động khoảng 150 người; phấn đấu đến cuối năm 2020 trên địa bàn huyện Tiểu Cần có thêm 147 hộ thoát nghèo bền vững. 

Lãnh đạo UBND huyện và các ngành đối thoại với người dân

về chính sách giảm nghèo

Để đạt được mục tiêu trên, huyện Tiểu Cần đã và đang tập trung lãnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý chí phấn đấu của người nghèo, cận nghèo về tinh thần vượt khó, vươn lên thoát nghèo bền vững; loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, các đoàn thể thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tổ, nhóm nhằm giới thiệu những mô hình sản xuất có hiệu quả; những tấm gương điển hình về nghị lực vươn lên thoát nghèo tại địa phương để người nghèo có điều kiện tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm và áp dụng vào sản xuất của hộ gia đình. Tiếp tục tranh thủ khai thác và vận dụng có hiệu quả nguồn vốn các dự án để hỗ trợ sinh kế, đầu tư sản xuất, chăn nuôi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đối tượng thuộc diện vay vốn xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kinh tế của mỗi gia đình và địa phương.

Cùng với công tác truyền thông, tư vấn và đầu tư vốn cho hộ nghèo, cận nghèo sản xuất kinh doanh; huyện Tiểu Cần còn tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Dự kiến trong học kỳ II của năm học 2019 – 2020, sẽ hỗ trợ cho khoảng 1.500 học sinh thuộc các nhóm đối tượng này. Đối với lĩnh vực y tế, dự kiến trong năm 2020 huyện Tiểu Cần sẽ cấp phát miễn phí khoảng 20.000 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn trong huyện.

Riêng chính sách hỗ trợ đất ở, UBND huyện và các ngành, địa phương cũng đang tranh thủ các nguồn vốn, xem xét hỗ trợ cho khoảng 30 hộ thuộc diện thụ hưởng theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, với số tiền khoảng 01 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, với định mức mỗi căn là 25 triệu đồng. Ngoài nguồn lực hỗ trợ của nhà nước; các ngành, địa phương tiếp tục tranh thủ vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài huyện với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái và truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam theo phương châm “lá lành, đùm lá rách; lá rách ít, đùm lá rách nhiều”, chung tay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các hộ này có điều kiện an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững theo kế hoạch đã đề ra.

Tổ chức, cá nhân mạnh thường quân hỗ trợ nhà tình thương

cho hộ nghèo tại thị trấn Cầu Quan

Thông qua sự vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương

các mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 3 780
  • Tất cả: 8757215

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn