Giúp Dân quân tự vệ phát triển kinh tế
Bên cạnh việc  nâng cao chất lượng huấn luyện và duy trì nghiêm các chế độ trực, tuần tra giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần có nhiều cách làm hay như: Tư vấn tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ vay vốn ngân hàng để lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Xã Hiếu Tử hiện có 121 DQTV, đây là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Đồng thời, cũng là lực lượng lao động trẻ, có sức khỏe, thể chất, có tố chất của người lính Cụ Hồ, được đào tạo nghề sau khi xuất ngũ nên đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội trong thời bình tại địa phương. Để giúp cho lực lượng DQTV tham gia phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu, an tâm công tác. Năm 2019, Ban CHQS phối hợp với Hội Nông dân xã hỗ trợ cho 05 lực lượng DQTV xã vay 120 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiểu Cần để thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Hiện mô hình nuôi bò sinh sản của lực lượng DQTV xã đã phát huy được hiệu quả.

Ông Lê Hồng Tươi, Ấp Đội trưởng Ấp Chợ cho biết: Sau khi lập gia đình, ra riêng với 01ha đất ruộng, thời gian gần đây do biến đổi khí hậu, vùng đất ở đây vào mùa khô thường bị khô hạn, mặn xâm nhập, gây ảnh hưởng đến sản xuất lúa, năng suất bấp bênh. Đầu năm 2019, Ban CHQS, Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần cho tôi vay vốn ưu đãi 40 triều đồng thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Có được nguồn vốn, gia đình tôi đối ứng thêm 40 triệu đồng mua 02 con bò nái để nuôi. Để bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn bò, ngoài nguồn rơm dự trữ từ trồng lúa, tôi trồng 0,1ha cỏ voi, cỏ sả, đây là nguồn thức ăn chính cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bò. Ngoài ra, để tăng cường lượng thức ăn cho đàn bò, cần chú ý đến việc bổ sung vitamin tổng hợp (chích hoặc cho uống)... Theo kinh nghiệm của ông Tươi: Để nuôi bò đạt hiệu quả, việc chọn giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định thành công. Đầu tiên, cần chọn giống bò có bộ xương to, vai rộng, ức sâu, tham ăn. Ngoài ra, khi mua bò về phải tiêm vaccine phòng bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, phó thương hàn. Về cách chăm sóc, thức ăn phải đầy đủ, chuồng trại cao ráo, sạch. Trung bình 01 con bò nghé nuôi 06 tháng tuổi hiện có giá khoảng 10-20 triệu đồng. Với 02 con bò sinh sản, gia đình tôi ước có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/năm. Theo tôi, nuôi bò đem lại hiệu quả hơn so với các con vật khác vì nguồn thức ăn dễ kiếm, chi phí chăn nuôi ít, nếu phòng bệnh tốt, dịch bệnh cũng ít xảy ra hơn so với các con nuôi khác.

Ông Thạch Văn, Trung đội trưởng Dân quân cơ động xã cho biết: Vừa qua, gia đình tôi cũng được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần cho vay 20 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Nhờ có tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi do xã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức, nên việc chăm sóc bò sinh sản cũng dễ dàng hơn. Với 02 con bò nái sinh sản, mỗi năm có lợi nhuận trên 20 triệu đồng. Dự kiến trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ chuyển một ít diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ để nhân rộng mô hình. Giờ đây cuộc sống gia đình ổn định, tôi an tâm công tác tốt.

Ông Lương Hoàng Long, Phó Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Hiếu tử cho biết: Qua 01 năm thực hiện mô hình hỗ trợ vốn cho lực lượng DQTV của xã thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản, mô hình đã thật sự phát huy hiệu quả, toàn xã có 05 lực lượng DQTV được hỗ trợ vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng NHCSXH huyện Tiểu Cần. Qua kiểm tra, đánh giá mô hình, hiện tổng đàn bò nái sinh sản của 05 lực lượng DQTV tham gia mô hình đã lên đến 10 con. Các đồng chí vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mô hình đạt kết quả thiết thực. Mỗi đồng chí sử dụng vốn đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, an tâm công tác. Trên cơ sở đó, Ban CHQS xã mong muốn Phòng Giao dịch Ngân hàng NHCSXH huyện Tiểu Cần mở rộng đối tượng vay, nhất là lực lượng DQTV để hỗ trợ được nhiều đồng chí trong phát triển kinh tế.

Nguồn vốn của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần hiện có 05 lực lượng DQTV trên địa bàn xã Hiếu tử được hỗ trợ, nguồn vốn hỗ trợ còn khiêm tốn nhưng rất quý, nguồn vốn được hỗ trợ đúng lúc sẽ là động lực giúp lực lượng DQTV trên địa bàn xã Hiếu Tử có hoàn cảnh kinh tế khó khăn như được tiếp sức để vượt lên, góp phần phát triển kinh tế gia đình, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã. Kinh tế ổn định, lực lượng DQTV nói riêng và lực lượng chức năng trên địa bàn xã Hiếu Tử yên tâm thực hiện nhiệm vụ, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ bình yên cuộc sống của Nhân dân. 

Ông Thạch Văn đang chăm sóc bò.

Bài, ảnh: PHAN TUẤN

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 862
  • Trong tuần: 3 855
  • Tất cả: 8754297

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn