Thạch Khanh, gương bệnh binh vượt khó vươn lên
Trong những ngày hạ tuần tháng sáu, chúng tôi có dịp về lại Đại An, một trong những xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của huyện Trà Cú để hiểu về những tấm gương thương bệnh binh, những người đã vượt qua thời “mưa bơm, bão đạn”, giữ bình yên cho cuộc sống hôm nay.

Anh Thạch Khanh tại trang trại bò của gia đình

 Trên con đường nhựa nhỏ với kết cấu cấp III đồng bằng, tôi và cán bộ thương binh - xã hội xã tìm về nhà ông Thạch Khanh, ấp Cây Da, là một trong những người đã làm tròn nghĩa vụ quốc tế, giúp nước bạn Camphuchia chống nạn duyệt chủng của Pol Pót. Hiện diện trước mắt tôi là một ngôi nhà được xây dựng khá khang trang, rộng rãi. Nếu như không có sự giới thiệu, dẫn đường của cán bộ thương binh - xã hội xã thì thật tôi không dám tin đây là nhà của một người đã từng nghèo khó, hơn nữa đây là nhà của một bệnh binh. Khi xe dừng hẳn, một người đàn ông “đứng tuổi” với chiếc quần đùi, lưng trần từ chiếc võng vội vàng khoác chiếc áo khi thấy có khách đến nhà.

 Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, ông Thạch Khanh cho biết, “tưởng chắc tiêu luôn rồi” là câu mở đầu của quá trình hồi tưởng về quá khứ khi làm nghĩa vụ quốc tế ở Camphuchia. Khoảng năm 1987, ông được lệnh nhập ngũ và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Camphuchia chống lại nạn diệt chủng của Pol Pót ở một tỉnh vùng sâu. Tại đơn vị, ông được giao nhiệm vụ đặt, gỡ mìn và dọn đường cho các đơn vị kéo pháo đánh địch, nên cũng ít khi phải chiến đấu trực diện với kẻ thù. Tuy nhiên, có không ít lần chạm trán không mong muốn và có lẽ là trận đánh ác liệt nhất trong suốt thời gian tại ngũ mà ông nhớ mãi. Đó là thời gian ông cùng đồng đội đang thực hiện nhiệm vụ đặt mìm thì bị quân Pol Pót phát hiện và hai bên đánh nhau rất ác liệt. Do địa hình rừng núi hiểm trở, đánh nhau quá ác liệt nên nhóm mười mấy người của ông bị lạc thành nhiều tốp và tốp của ông chỉ còn 4 người. Bị lạc trong rừng đúng 01 ngày 01 đêm không cơm ăn nước uống và không  tìm được đường về nên đành phải bắn hiệu để liên lạc với đơn vị. Đó là trận ác liệt nhất là tưởng chắc tiêu luôn rồi. Sau hơn 02 năm tại ngũ, ông bị bệnh nặng và được đơn vị đưa về bệnh viện Quân Y 121 Cần Thơ chữa trị và sau đó được cho giải ngũ với tỷ lệ mất sức 65%, là bệnh binh hạng 2.

Về lại gia đình, sau đó lập gia đình, ra riêng với hai bàn tay trắng nên cuộc sống lúc bấy giờ vô cùng cơ cực. Ông cho biết, bản thân bị bệnh, không làm được những công việc nặng nhọc nên cuộc sống cứ khó khăn, chồng chất khó khăn. Không đầu hàng số phận, ông học nấu rượu như là một nghề để kiếm sống và cũng là một cái duyên với chính mình. Để kiếm thêm thu nhập, gia đình quyết định nuôi heo cùng ngành nghề khác.  

Trong chăn nuôi, ông luôn chịu thương, chịu khó tạo thu nhập nuôi gia đình và cho 02 đứa con đi học, ông trời không phụ lòng, ông luôn thành công trong chăn nuôi. Trên đà thắng lợi, gia đình đầu tư thêm, có những lúc, đàn heo của gia đình đạt đỉnh khoảng 200 con lớn nhỏ, luôn gặp những thuận lợi và có tích lũy, gia đình dần dần cũng vượt qua khó khăn, xây dựng được cơ ngơi khang trang, nuôi dạy được con cái và trở thành người hữu ích cho xã hội. Bên cạnh đó, từ việc biết tích lũy, gia đình đã mua thêm 04 công đất ruộng để sản xuất kiếm thêm thu nhập.

Ngoài ra, gia đình ông được xem là hộ chăn nuôi nhạy bén của địa phương khi chuyển đổi mô hình chăn nuôi khi bệnh dịch tả heo Châu Phi càng quét qua địa bàn huyện và gia đình cũng thiệt hại vô cùng lớn. Do đó, để tận dụng cơ sở vật chất hiện có, gia đình đã chuyển qua đầu tư chăn nuôi bò vỗ béo. Hiện tại gia đình đã đầu tư 21 con bò nuôi theo hình thức vỗ béo; trong đó, có gần một nữa đang trong giai đoạn chuẩn bị xuất chuồng. Theo nhận định của ông Thạch Khanh, nuôi bò thì chắc hơn nuôi heo vì nó ít bệnh, giá ổn định hơn; tuy nhiên, cái khó nhất chính là công chăm sóc, cắt cỏ nên gia đình không đầu tư được nhiều.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh tương đối ổn định nên gia đình tái đàn với số lượng khoảng 10 heo. Ông cho biết, ngoài nỗi lo về dịch bệnh thì giá heo con quá cao nên đầu tư tái đàn trong lúc này dễ dẫn đến thua lỗ cho người nuôi nên gia đình chỉ nuôi thăm dò là chính.

Những gì mà chúng tôi thấy được, cho thấy tinh thần vươn lên vượt khó của một thương binh đã được bù đắp xứng đáng, đó cũng là tấm gương sáng để mọi người noi theo trong việc xây dựng ý chí phấn đấu vươn lên của bản thân trong phát triển kinh tế của gia đình và đóng góp cho xã hội ngày càng giàu đẹp.

                                                              Bài, ảnh: Tấn Tài

       

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 226
  • Trong tuần: 6 569
  • Tất cả: 8752343

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn