Khơi nguồn cảm hứng cho thanh niên khởi nghiệp
Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN, bổ trợ những kiến thức cần thiết cho các ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp của tỉnh… từ ngày 03 - 21/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức đợt nói chuyện chuyên đề về khởi nghiệp, đồng thời ra mắt câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khởi nghiệp cấp huyện. Đây được xem là đợt tuyên truyền rộng rãi trong ĐVTN, nhằm khơi nguồn cảm hứng cho thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Anh Võ Minh Nhựt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh cho biết: thực hiện Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2018 - 2022 được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2018, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp chủ thể là thanh niên hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, có một số doanh nhân trẻ “dám nghĩ, dám làm” đã vươn tầm sản xuất, kinh doanh ra khu vực và cả nước. Trong đó, anh Trầm Minh Thuần, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp tại ấp Chợ, xã Long Hiệp, huyện Trà Cú là một minh chứng.

Mạnh dạn khởi nghiệp với những ý tưởng của riêng mình, đến nay anh Trầm Minh Thuần và các thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp đã mang thương hiệu gạo “Hạt Ngọc Rồng” đạt giải Khuyến khích tại Hội chợ Festival lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Vĩnh Long vào cuối năm 2019. Mới đây, ngày 05/6/2020 cũng với thương hiệu gạo “Hạt Ngọc Rồng” đã được Công ty TNHH GIC Việt Nam công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018 cho lĩnh vực đóng gói các loại gạo…

Phát huy những kết quả đó, đợt nói chuyện chuyên đề về khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn Trà Vinh lần lượt tổ chức tại các địa phương đã cung cấp cho thanh niên những kiến thức bổ ích về khởi nghiệp. Qua đó góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN; kịp thời phát hiện và ươm tạo những ý tưởng, dự án sản phẩm sáng tạo; tuyển chọn những dự án khởi nghiệp khả thi để tham gia cuộc thi khởi nghiệp ở cấp độ cao hơn, đồng thời quảng bá những ý tưởng, dự án hay và gắn kết vào thực tế sản xuất, kinh doanh tại các địa phương.

Theo đó, từ buổi nói chuyện về khởi nghiệp đầu tiên tổ chức tại thành phố Trà Vinh vào ngày 03/7, các diễn giả, các chuyên gia về kinh tế đã gợi mở, khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho trên 100 ĐVTN trên địa bàn thành phố Trà Vinh với nhiều nội dung quan trọng. Anh Huỳnh Sô Nal, Bí thư Chi đoàn Khóm 2, Phường 1, thành phố Trà Vinh tham dự buổi nói chuyện, anh cho biết: qua buổi nói chuyện về chuyên để khởi nghiệp, bản thân tôi rút ra được nhiều điều tâm đắc. Đó là cơ hội biết đến mô hình kinh doanh Canvas (mô hình kinh doanh do tác giả Alexander OstrerWalder và Yves Pigneur sáng tạo ra). Từ đó, giúp anh hiểu rõ vai trò và mục đích của 09 thành tố trong mô hình này. Được hiểu rõ ràng và khoa học để trực quan hóa ý tưởng kinh doanh.

Mặt khác, qua tiếp thu những chia sẻ của các chuyên gia trong buổi nói chuyện, đã giúp anh Huỳnh Sô Nal trả lời được những thắc mắc cho bản thân khi bước đầu thực hiện khởi nghiệp. Đồng thời, khi đưa ra được mô hình kinh doanh cũng có thể giúp người kinh doanh thực hiện một cách khoa học hơn kế hoạch kinh doanh của mình; giúp người kinh doanh thuận lợi hơn trong việc tìm người đồng hành, cũng như đối tác cho mình khi các vấn đề đã được lên kế hoạch sẵn. Kế đến, qua buổi nói chuyện này những đối tượng muốn khởi nghiệp sẽ biết rõ được nhu cầu tất yếu của xã hội. Điều kiện cần và đủ của khả năng bản thân để thực hiện việc khởi nghiệp với mục đích rõ ràng và tăng được tính khả thi khi bắt tay vào thực hiện. Qua đó thấy được những yếu tố quan trọng trong kinh doanh để quyết tâm và cân nhắc hơn khi vạch ra kế hoạch cụ thể. Điều cuối cùng là cảm nhận được những giá trị của mục tiêu đề ra. Nắm bắt được cơ hội để phát triển bản thân tốt hơn.

Anh Huỳnh Sô Nal khẳng định, qua buổi nói chuyện về chuyên đề khởi nghiệp, nhất là mô hình Canvas đã giúp anh thay đổi cách nhìn nhận mô hình kinh doanh theo hướng khoa học hơn. Theo đó, anh Huỳnh Sô Nal cho biết sẽ áp dụng nội dung tiếp thu được từ buổi nói chuyện đó để vận dụng vào thực tế cho mô hình trồng dưa hấu không hạt mà anh đã ấp ủ cho bản thân mình.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, chị Đặng Thị Trúc Nhiên, Phó Bí thư Thành Đoàn thành phố Trà Vinh, đồng thời là Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp thành phố Trà Vinh cho biết, thông qua buổi nói chuyện về chuyên đề khởi nghiệp, bản thân chị cũng như Ban Thường vụ Thành Đoàn đã quán triệt được nhiều vấn đề quan trọng. Từ đó, chị Đặng Thị Trúc Nhiên cho rằng trong thời gian tới Thành Đoàn thành phố Trà Vinh sẽ hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên địa bàn thành phố trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Đặc biệt, với vai trò Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp, với những kiến thức tiếp thu được, chị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thanh niên trên địa bàn, giúp thanh niên mạnh dạn đưa ra những ý tưởng hay để khởi nghiệp đạt hiệu quả, góp phần xây dựng thành phố Trà Vinh tiếp tục xứng đáng với vai trò trung tâm trong phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Ban Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp thành phố Trà Vinh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu ngày ra mắt

Bài, ảnh: BÁ THI - VÕ KIỀU

 

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 514
  • Trong tuần: 4 036
  • Tất cả: 8756153

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn