Người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế
Với suy nghĩ “còn sức khỏe còn cống hiến” nhiều người cao tuổi trong tỉnh đã đầu tư vốn hoặc vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm nhiều lao động địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường,… bên cạnh đó, người cao tuổi có điều kiện tích cực tham gia công tác từ thiện, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhằm phát huy vai trò và khẳng định vị thế của người cao tuổi, những năm qua, các cấp Hội người cao tuổi trong tỉnh phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” trong các phong trào thi đua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể thiết thực xứng đáng là “cây cao bóng cả” cho thế hệ trẻ noi theo. Ngoài ra, phối hợp với tổ chức thành viên mặt trận tổ quốc tập trung tuyên truyền, vận động hội viên người cao tuổi còn đủ sức khỏe trực tiếp tham gia sản xuất, những hội viên sức khỏe yếu động viên, hướng dẫn con cháu về kinh nghiệm và kỹ thuật trong phát triển kinh tế. Nhờ phát huy lợi thế và khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế nông nghiệp, nhiều người cao tuổi đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trở thành hộ làm kinh tế giỏi.

Để khẳng định vị thế “tuổi cao gương sáng” cho con cháu noi theo, hộ người cao tuổi Nguyễn Văn Biền, ấp Mỹ Thập, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang đã nêu gương sáng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, hăng say lao động và giải quyết việc làm cho lao động địa phương vào mùa xuống giống và thu hoạch hoa màu. Dù năm nay đã ngoài 60 tuổi, đây là độ tuổi phải được tận hưởng cuộc sống an nhàn bên con cháu nhưng với tinh thần không ngại tuổi tác, vượt khó vươn lên mạnh dạn thuê đất trồng rẫy để cải thiện cuộc sống, thúc đẩy kinh tế gia đình. Ông Biền cho biết: sinh ra và lớn lên vùng quê nghèo, không có điều kiện học hành nhiều, cha mẹ là nông dân, bản thân từ nhỏ chỉ biết nghề trồng trọt và chăn nuôi. Khi lớn lên kết hôn và lập nghiệp tại quê hương, thời đầu khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn do điều kiện đất canh tác chỉ sản xuất 01 vụ lúa/năm, thu nhập bấp bênh. Những năm gần đây, tôi mạnh dạn thế chấp đất canh tác cha mẹ cho lúc ra riêng 0,5ha vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cầu Ngang 35 triệu đồng đầu tư nuôi bò sinh sản, trồng màu bước đầu đem lại hiệu quả khả quan. Thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng trọt và chăn nuôi, 3 năm gần đây, tôi thuê thêm 0,8ha đất canh tác trồng đậu phộng, dưa hấu, khoai lang, lợi nhuận đạt từ 60 - 80 triệu đồng/vụ. Theo ông Biền, hiện 0,5ha khoai lang đang thu hoạch, giá bán 10.000 đồng/kg, sản lượng ước đạt hơn 05 tấn, lợi nhuận 50 triệu đồng. Ngoài diện tích đất thuê trồng khoai lang, 0,5ha đất của gia đình tôi trồng cà chua và trồng cỏ nuôi 03 con bò sinh sản. Nhờ kiên trì, nhẫn nại, không ngại cực khổ, kinh tế gia đình ông Biền ngày càng phát triển và xây dựng nhà mới khang trang.

Còn hội viên người cao tuổi Thạch Ngọc Nhiên, Khóm 7, Phường 8, thành phố Trà Vinh sau những năm cần cù lao động lúc còn trẻ và tích cóp được số vốn kha khá, ông Nhiên đầu tư xây dựng phòng trọ và kinh doanh buôn bán nhỏ và trông giữ 03 đứa cháu ngoại cho các con yên tâm công tác. Theo ông Nhiên, giờ lớn tuổi không thể làm việc nặng nên ở nhà trông giữ cháu và buôn bán nhỏ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Tuy thu nhập không nhiều nhưng ổn định và thường xuyên nên có điều kiện ông Nhiên tích cực tham gia đóng góp công tác xã hội và quỹ an xã hội của địa phương.

Người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế

Theo kết quả rà soát vào cuối năm 2019 của Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 85.670 hộ người cao tuổi, trong đó có 6.606 hộ nghèo người cao tuổi; 55.025 người cao tuổi đang tham gia sản xuất, 4.369 người cao tuổi làm kinh tế giỏi; 942 người cao tuổi làm chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở và hợp tác xã. Riêng 07 tháng đầu năm 2020, tỉnh phát triển 2.974 hội viên người cao tuổi. Nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 94.884 hội viên người cao tuổi có độ tuổi từ 55 tuổi trở lên, trong đó có 24.736 hội viên người cao tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng. Song song đó, Hội vận động 612 lượt người cao tuổi có điều kiện tham gia công tác từ thiện xã hội với số tiền hơn 1,35 tỷ đồng cứu trợ thường xuyên và đột xuất cho 3.390 lượt người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. người cao tuổi không chỉ làm giàu cho gia đình, động viên hỗ trợ con cháu tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tham gia các hoạt động từ thiện, người cao tuổi còn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Những việc làm cụ thể của các cụ đã và đang làm gương cho thế hệ trẻ hăng hái tham gia lao động sản xuất, dám nghĩ dám làm vươn lên trong cuộc sống. Phong trào người cao tuổi thi đua lao động sản xuất đã tạo nên khí thế hăng say, nhiệt tình hưởng ứng tham gia của các hội viên, thể hiện vai trò, vị thế của người cao tuổi trong gia đình và xã hội, góp phần tích cực vào công tác giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: MỸ NHÂN

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 17
  • Trong tuần: 3 653
  • Tất cả: 8756252

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn