Lợi ích từ phân bón thông minh chậm tan trong canh tác lúa
Ngày 28/8, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh kết hợp với Trạm Khuyến nông huyện Trà Cú, UBND xã Tân Sơn tổ chức hội thảo tổng kết mô hình canh tác lúa sử dụng phân bón thông minh chậm tan.  

Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn, so sánh

Mô hình được triển khai tại ấp Bến Thế, xã Tân Sơn với 12 hộ tham gia, qui mô 8,2 ha, ứng dụng các phương pháp sạ hàng, sạ thưa với 100kg lúa giống/ha. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% từ giống lúa và vật tự nông nghiệp từ nguồn vốn sự nghiệp năm 2020 của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh. 

Đặc biệt, mô hình có hơn 01ha sản xuất giống OM5451 của hộ ông Nguyễn Thanh Long đang trong giai đoạn thu hoạch để trình diễn, so sánh với các hộ trong mô hình và ngoài mô hình. Báo cáo mô hình cho thấy, lúa sử dụng phân bón thông minh chậm tan ít đổ ngã, ít sâu bệnh, giảm thuốc bảo vệ thực vật, giảm ngày công lao động; hạ giá thành sản xuất xuống còn 2.443 đồng/kg, giảm 620 đồng so với bón phân thông thường và năng suất ước đạt 07 tấn/ha, tăng 0,7 tấn so với ngoài mô hình. Theo báo cáo hạch toán, lợi nhuận từ mô hình sản xuất lúa sử dụng phân bón thông minh chậm tan ước đạt gần 25 triệu đồng/ha, cao hơn 6,3 triệu đồng so với bón phân thông thường.

ông Nguyễn Thanh Long thay mặt các hộ trong mô hình nói về lợi ích từ sử dụng phân bón thông minh chậm tan

Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi xới đất, ông tiến hành bón 32 kg phân chậm tan của Công ty phân bón Mỹ Lan cho 01 công đất rồi trục nhận và gieo sạ. Tiện lợi của việc sử dụng loại phân này là giảm số lần bón phân, không sợ lạm phân nên ít sâu bệnh hại; không cần canh thời gian bón phân rước đòng cho lúa, cây lúa được cung cấp dinh dưỡng đúng với thời gian sinh trưởng nên phát triển tốt; chất lượng hạt lúa đẹp và năng suất cao.

Ngoài hiệu quả của mô hình mang lại, nhiều đại biểu kiến nghị Công ty phân bón Mỹ Lan cần giảm giá phân bón vì giá bán tương đối cao nên người dân chưa dám đưa vào sản xuất.

                                                                Tấn Tài

                                                   

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 400
  • Trong tuần: 6 743
  • Tất cả: 8752517

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn