Vươn lên từ nghề trồng hoa kiểng
Nằm cặp theo hương lộ 19 trên đường từ xã Mỹ Hòa đến thị trấn Mỹ Long huyện Cầu Ngang, đối diện với Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia chùa Giác Linh (chùa Dơi), trong những năm qua nổi lên một vườn hoa kiểng gây không ít sự chú ý cho những người đi đường, nhất là mỗi dịp xuân về tết đến. Đó chính là vườn hoa của cô Trần Thị Rành (hay còn gọi là cô 10 Rành), thuộc ấp Nhứt A, xã Mỹ Long Bắc.

Trao đổi với chúng tôi, cô 10 Rành chia sẻ, nghề trồng hoa của gia đình đã hình thành từ cách đây hơn 35 năm. Ban đầu cũng chỉ là việc trồng để cho vui, làm đẹp cho cảnh vật xung quanh nhà mỗi khi xuân về; sau khi được người thân khuyến khích, gia đình bắt đầu trồng mang ra chợ bán mỗi khi tết đến và cứ như thế, dần dần dẫn dắt và đưa gia đình cô đến với nghề. Từ diện tích 500m2  đất, gia đình cô bắt đầu trồng hoa kiểng, do chưa có kinh nghiệm nên nhiều năm, nhiều lần cô nhận lấy những thất bại. Tuy nhiên, với bản chất cần cù, chịu khó, gia đình cô không ngừng tìm hiểu, học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa; đồng thời mở rộng dần diện tích và theo đuổi nghề hàng chục năm, dù thu nhập từ hoa kiểng từng lúc khá bấp bênh, chỉ đủ để trang trải cho cuộc sống và có thêm chút thu nhập mỗi dịp tết.

Đến năm 2016, nhận thấy nhu cầu về các mặt hàng hoa kiểng ngày càng cao, trong khi ở địa phương chưa có nhiều hộ dân phát triển nghề này nên gia đình mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển với diện tích lớn hơn, số lượng nhiều hơn và chủng loại đa dạng hơn. Chị Dương Thị Hồng Nhung, con gái của cô 10 Rành cho biết, ngoài diện tích 2.000m2 đất hiện có, gia đình còn thuê thêm khoảng 2.000m2 đất để canh tác; cùng với nguồn giống tự ươm, gia đình còn mua thêm cây con từ các vườn hoa lớn, có uy tín ở các nơi về chăm sóc; vườn hoa hiện nay được đầu tư, chăm sóc phục vụ quanh năm theo nhu cầu của người dân, nhưng được bổ sung thêm một số loại để phù hợp với thực tế của những ngày tết. Nguồn thu nhập từ hoa kiểng của gia đình cũng chuyển biến tích cực theo từng năm, đến nay thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm, giúp gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; ngoài ra còn góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 02-05 lao động ở địa phương tùy theo thời vụ và nhu cầu thực tế. Đặc biệt là góp phần thiết thực vào công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương, nhất là các tiêu chí về nhà ở, cảnh quan môi trường, phát triển sản xuất và thu nhập của hộ gia đình.

Được biết, để phục vụ cho thị trường hoa kiểng dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vườn hoa của cô 10 Rành đã chuẩn bị hơn 50.000 chậu với hơn 30 loại hoa kiểng, trong đó có nhiều loại được nhiều người ưa chuộng như cúc, lan, vạn thọ, hướng dương, đồng tiền, cát tường, đổ quyên… Mặc dù vẫn phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 nhưng theo nhận định của chị Dương Thị Hồng Nhung, nhu cầu về thị trường hoa tết (ở địa phương) năm nay vẫn tăng so với các năm trước, thương lái từ các nơi cũng đã đến xem và đặt hàng từ rất sớm. Ngoài việc bán lẻ tại nhà, gia đình còn bán sỉ tại các chợ trong và ngoài huyện.

Với hơn 35 năm trải nghiệm, cô 10 Rành cho biết mình đút kết được nhiều bài học quý báu và đến nay có thể nói đã vững về kinh nghiệm để có thể chủ động trong việc phát triển nghề, chỉ mong “mưa thuận, gió hòa” để hoa kiểng được phát triển bình thường, đúng thời vụ. Còn chị Dương Thị Hồng Nhung thì mong muốn các cấp, các ngành chức năng và địa phương có những cơ chế, chính sách để hỗ trợ gia đình trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm đầu ra sản phẩm, nhất là hỗ trợ gia đình tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đễ tăng thêm nguồn lực, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh để cho ra thị trường nhiều loại hoa, đa sắc màu phục vụ nhu cầu của cộng đồng, để góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, xây dựng xã Mỹ Long Bắc đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021.

Cô 10 Rành đang chăm sóc hoa chuẩn bị phục vụ dịp tết Nguyên đán Tân Sửu.

                                                                                            Linh Phương

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 2259
  • Trong tuần: 26 649
  • Tất cả: 8725736

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn