Trái Gấc Càng Long hướng đến thương hiệu OCOP
Gấc là loại cây trồng mới và còn khá xa lạ với người dân huyện Càng Long. Năm 2016, Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh triển khai thí thiểm mô hình trồng gấc cao sản tại xã Phương Thạnh, huyện Càng Long với diện tích 1,05 ha. Mô hình thực hiện nhằm mục tiêu đa dạng hóa giống cây trồng, thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng thu nhập cho nông dân, thời gian thực hiện mô hình từ tháng 01/2016 đến tháng 7/2017 với sự tài tợ kinh phí của Dự án thích ứng biến đổi khí hậu AMD Trà Vinh.

Đầu năm 2017, khi đang trăn trở tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp trên mãnh vườn nhà mình, qua tìm hiểu trên thông tin đại chúng và tham quan thực tế, ông Đồng Thanh Phong, sinh năm 1981, cư ngụ p Số 2, xã Mỹ Cẩm biết đến mô hình trồng gấc cao sản. Thấy cây gấc dễ trồng, lại phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, ông Phong đã mạnh dạn chuyển 1,05 ha đất vườn sang trồng gấc cao sản. Sau 6 tháng trồng và chăm sóc, cây gấc bắt đầu cho thu hoạch. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, năng suất cây gấc cao sản tăng theo từng năm với giá bán ổn định khoảng 15.000/kg. Khi gấc cho trái đồng loạt, nhận thấy bán gấc thô sẽ không có lãi cao, ông quyết định mua máy về chế biến và thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Đồng Phát DOPHACO, chuyên chế biến sản phẩm từ trái gấc. Sản phẩm chế xuất ra là tinh dầu và bán cho các công ty dược, mỹ phẩm ở trong và ngoài nước.

Năm 2018, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất chế biến gấc, tổng kinh phí đầu tư khoảng 5,5 tỷ đồng, trong đó dự án AMD h trợ 960 triệu đồng. Sản phẩm tinh dầu gấc của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đồng Phát DOPHACO được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh cấp giấy chứng nhận sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020.

Khi nhà máy đi vào hoạt động ông đã mở rộng diện tích trồng gấc sang huyện Cầu Kè với trên 100 ha. Đây cũng là vùng nguyên liệu chính cho nhà máy. Ông Phong cho biết: "Tôi làm và tạo việc làm thêm, nâng cao thu nhập cho gia đình và bà con trong ấp, bình quân có 6 lao động làm việc thường xuyên tại nhà máy, thu nhập từ 4,5 triệu đồng trở lên. Hiện nay sản phẩm từ gấc đang là nguồn nguyên liệu cung cấp cho các công ty dược, chế biến mỹ phẩm, sản xuất các loại thực phẩm và được thị trường ưa chuộng; thị trường tiêu thụ gấc cũng tương đối rộng, cung ứng trong tỉnh, ngoài tỉnh  và hệ thống siêu thị Coopmart trên toàn quốc".

Anh Phong và các thành viên dự án AMD kiểm tra vườn gấc

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây gấc mang lại khá cao và giá cả ổn định, mô hình trồng gấc cao sản như của ông Phong cần nhân rộng và đưa cây gấc vào chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Trong thời gian tới, cùng với việc định hướng cho người dân phát triển cây gấc thành sản phẩm hàng hóa, các địa phương cần quy hoạch vùng trồng tập trung, tránh manh mún, nhỏ lẻ, đồng thời liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp thu mua để đảm bảo đầu ra ổn định cho người dân. Nhất là xây dựng thương hiệu OCOP cho trái gấc Càng Long ngày càng vươn cao, vươn xa./.

                                          Minh Hùng

                                      

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 14
  • Trong tuần: 3 381
  • Tất cả: 8754312

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn