Trà Vinh: Nỗ lực trở thành tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển
Với những lợi thế, tiềm năng to lớn của tỉnh Trà Vinh về thủy hải sản, năng lượng tái tạo, giao thương hàng hải, với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh Trà Vinh sẽ trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trà Vinh đang trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trà Vinh vùng đất thiên nhiên ưu đãi

Nằm tại khu vực phía Đông Nam đồng bằng sông Cửu Long với diện tích tự nhiên 2.358 km2, với dân số trên 01 triệu người, Trà Vinh là nơi sinh sống của 3 dân tộc anh em Kinh, Khmer, Hoa - ba bản sắc dân tộc riêng được hòa quyện sống chan hoà trên cùng một mảnh đất để Trà Vinh trở thành nơi hội tụ nét văn hoá, con người, lịch sử và truyền thống cách mạng của vùng đất Nam bộ.

Trà Vinh được “mẹ thiên nhiên” ưu ái về vị trí địa lý, với chiều dài 65 km bờ biển, Trà Vinh bao gồm vùng đất châu thổ lâu đời, với nguồn tài nguyên biển dồi dào, được bao bọc bởi hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, với 2 cửa sông Cung Hầu và Định An là 2 cửa sông quan trọng của vùng ĐBSCL. Có 09 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 05 đơn vị hành chính ven biển.

Nguồn nhân lực dồi dào

Trà Vinh có lực lượng lao động dồi dào, với khoảng 620.000 người trong độ tuổi lao động. Ngoài bậc phổ thông, tỉnh còn có 01 Trường Đại học, 02 Trường Cao đẳng, 01 Trường trung cấp và 20 Cơ sở sở đào tạo, dạy nghề. Các cơ sở đào tạo tại Trà Vinh đủ cung ứng lao động trình độ cao cho tỉnh và khu vực. Trong đó, Trường Đại học Trà Vinh đào tạo từ trình độ đại học ở 62 ngành học, 33 ngành sau đại học (25 ngành đào tạo thạc sĩ và 08 ngành đào tạo tiến sĩ), cùng nhiều chương trình đào tạo khác theo đơn đặt hàng ở 13 khoa, thuộc các lĩnh vực, với số lượng sinh viên hàng năm hơn 25.000 người, tốt nghiệp từ 8.000 – 10.000 sinh viên mỗi năm, cung ứng đủ cho thị trường lao động.

Là cửa ngõ giao thương của vùng ĐBSCL

Nhờ lợi thế địa lý, Trà Vinh còn là cửa ngõ thông quan của khu vực đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống cảng sông, cảng biển và đường Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào Sông Hậu. Tuyến luồng này đóng vai trò là huyết mạch ổn định lâu dài, nâng cao thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế và trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến các khu vực khác trong nước và trên thế giới bằng đường thủy, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế địa phương.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì hệ thống cảng biển Trà Vinh là cảng tổng hợp địa phương loại II, bao gồm: Bến cảng Trà Cú (tiếp nhận tàu 10.000 - 20.000 tấn giảm tải), Bến cảng Định An (tiếp nhận tàu từ 30.000 – 50.000 tấn), Bến cảng Duyên Hải và Bến cảng đầu mối tiếp nhận than cho các nhà máy nhiệt điện (cảng ngoài khơi). Trong đó, bên cảng Định An là bến cảng tổng hợp, container cho tàu trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn; lâu dài sẽ phát triển thành bến chính của cảng với vai trò xuất nhập khẩu hàng hoá cho toàn vùng.

Không những thế, hạ tầng giao thông đường bộ tại tỉnh Trà Vinh cũng phát triển với 04 tuyến Quốc lộ chính là 53, 53B, 54 và 60, kết nối tỉnh Trà Vinh thông suốt với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển kinh tế biển đa ngành nghề

Để triển khai Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 26/NQ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ. Qua đó, tỉnh Trà Vinh đã cụ thể hóa xây dựng chiến lược, kế hoạch trong Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 17/10/2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó có nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung huy động các nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, tận dụng lợi thế để Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng ĐBSCL.

Để hoàn thành mục tiêu, tỉnh triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp với chức năng, năng lực và khả năng huy động các nguồn lực kinh tế đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực... để tỉnh trở thành trung tâm chế biến thủy, hải sản. Kêu gọi đầu tư dịch vụ vận tải biển, kho ngoại quan, logistics, khu phi thuế quan, khu dịch vụ công nghiệp, phát triển hệ thống phân phối hàng hóa.

Là một trong 08 Khu kinh tế ven biển của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ưu tiên đầu tư, với tổng diện tích tự nhiên là 39.020 ha, Trà Vinh có nhiều tiềm năng phát triển với cơ cấu kinh tế đa ngành nghề nhất là sản lượng lớn về nông nghiệp và thủy sản, hội tụ đầy đủ các hệ sinh thái mặn, ngọt, lợ thuận lợi phát triển nông sản đặc thù như tôm sú, tôm thẻ, cá tra, lúa hữu cơ, cây ăn trái… và là nguyên liệu phục vụ cho công nghệp chế biến.

Với diện tích nuôi trồng thủy, tỉnh khuyến khích nông dân chuyển đổi khoảng 700 ha từ các hình thức nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh sang nuôi trồng thâm canh mật độ cao để nâng cao năng suất duy trì 5.750 ha diện tích nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng rừng và 5.600 ha lúa - thủy sản; các tiến bộ kỹ thuật mới được áp dụng vào sản xuất, con giống có chất lượng đưa vào sử dụng phổ biến, tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn hỗ trợ và tư vấn trực tiếp cho các hộ nuôi thủy sản. Tổng sản lượng thủy hải sản ước đạt 224.636 tấn/năm.

Về đánh bắt thủy hải sản: Trà Vinh có 1.142 tàu cá, với tổng công suất 149.278 CV (266 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên), thời gian qua tỉnh có nhiều chính sách khuyến khích ngư dân tiếp tục đầu tư nâng cấp tàu có công suất lớn để khai thác đánh bắt xa bờ, củng cố và phát triển các tổ, đội khai thác hải sản, bám biển dài ngày, thực hiện nghiêm các quy định về đánh bắt và truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Bên cạnh các nhà máy chế biến thủy sản đang hoạt động, tháng 5/2021 Nhà máy chế biến tôm xuất khẩu Thông Thuận Trà Vinh đã chính thức đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng, xuất khẩu khoảng 4.500 tấn thành phẩm/năm, giá trị xuất khẩu từ 70 -100 triệu USD.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy điện gió Trà Vinh 1

Với lợi thế có 65 km chiều dài bờ biển, phát triển tiềm năng năng lượng tái tạo, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt bổ sung quy hoạch điện VII với tổng công suất là 666 MW. Tỉnh đã cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 08 dự án điện gió, với tổng công suất là 570 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 27.336 tỷ đồng, trong đó 05 dự án đã khởi công xây dựng, dự kiến vận hành thương mại trước tháng 11/năm 2021. Cấp 01 dự án điện mặt trời với công suất 140 MW, sản lượng điện trung bình 250 triệu kWh/năm đã khai thác vận hành thương mại trong tháng 6/2020.

Điện gió Trà Vinh

Nhằm tạo điều kiện khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương về phát triển năng lượng tái tạo để phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh trình Bộ Công Thương danh mục các dự án điện gió, điện mặt trời kiến nghị đưa vào Quy hoạch điện VIII  trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận với đề nghị bổ sung Quy hoạch điện VIII: Quy hoạch điện gió công suất 33.787 MW; Điện mặt trời công suất 7.587 MW; Điện sinh khối công suất 110 MW; Điện rác công suất 21,13 MW; Điện khí công suất 5.000 MW.

Ngành du lịch Trà Vinh có nhiều điều kiện khai thác và phát triển. Ngoài những cảnh đẹp thiên nhiên rừng ngập mặn, nhiều cồn, cù lao nằm giữa sông Tiền, sông Hậu, Trà Vinh còn sở hữu những thắng cảnh nổi tiếng như: Biển Ba Động, Ao Bà Om, Thiền viện Trúc lâm cùng nhiều di tích lịch sử, kiến trúc cổ xưa, di sản văn hóa, chùa và những cảnh quan sông nước miệt vườn kết hợp với các dự án điện gió tạo nên các điểm tham quan lý tưởng cho du khách tham quan, nghĩ dưỡng.

Trà Vinh đang là “mảnh đất vàng” cho các nhà đầu tư

Là cửa ngõ giao thương của tỉnh Trà Vinh và đồng bằng sông Cửu Long, có luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu là tuyến giao thương hàng hải với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với 01 cảng biển cho tàu có tải trọng từ 30.000 tấn – 50.000 tấn cập bến, dự kiến trong tháng 9/2021 đưa vào hoạt động 01 bến cảng. Khu kinh tế Định An được quy hoạch khu ngoại quan, khu phi thuế quan, logistics, kho đông  lạnh phục vụ cho khu kinh tế và xuất nhập khẩu cho khu vực trong tương lai. Đã xây dựng và đưa vào sử dụng 02 tuyến đường trong Khu kinh tế (tuyến đường số 01, tuyến đường số 02) và đang thi công tuyến đường số 05 nhằm kết nối giao thông các khu chức năng trong Khu kinh tế. Hiện tại, Khu kinh tế Định An đã thu hút được 50 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 147.645,52 tỷ đồng.

Trà Vinh có đủ điều kiện, thế mạnh để đầu tư, khai thác Cảng nước sâu gắn với phát triển đồng bộ hệ thống logistic, đây là trung tâm giao thương hàng hải của vùng đồng bằng sông Cửu Long, thuận lợi nhất cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa đi ra các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Với những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Trà Vinh về giao thương hàng hải, thủy sản, năng lượng tái tạo, Trà Vinh sẽ trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng ĐBSL. Trà Vinh đang là “mãnh đất vàng” cho các nhà đầu tư, để Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển, tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Định An; Khu công nghiệp Cổ Chiên; các cụm công nghiệp tại các huyện, thị xã, thành phố như Phú Cần, Hiệp Mỹ Tây, Tân Ngại, Lưu Nghiệp Anh, Sa Bình…; các dự án về lĩnh vực thủy hải sản, đặc biệt là các dự án xây dựng nhà máy chế biến thức ăn thủy sản; nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu; khu nuôi tôm công nghệ cao… và các dự án về phát triển du lịch.

Ngoài chính sách ưu đãi đầu tư của Trung ương, tỉnh còn có nhiều chính sách ưu tiên, ưu đãi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh Trà Vinh cũng tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, rút ngắn thời gian thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tỉnh Trà Vinh đang nỗ lực mời gọi đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư phát triển ổn định lâu dài, với mục tiến năm 2025 sẽ trở thành tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trà Vinh luôn cam kết và hành động nhằm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tài sản của doanh nghiệp, của nhà đầu tư. Trà Vinh mong muốn gửi thông điệp đến nhà đầu tư rằng “Chúng tôi mong muốn lắng nghe, chia sẻ với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn và nếu có bất cập nào cùng nhau xử lý, nếu có thất bại cùng nhau chia sẻ và thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh Trà Vinh”.

Bài: Phúc Nguyên, ảnh Nguyễn Châu

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 844
  • Trong tuần: 3 837
  • Tất cả: 8754279

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn