Đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh- 60 năm hình thành và phát triển của một đơn vị anh hùng
Hòa chung không khí vui tươi của đồng bào Khmer đón tết Chol Chnam Thmây, sáng ngày 18/4/2023, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh, Sở VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh đã long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh (14/4/1963 - 14/4/2023). Đây là đơn vị nghệ thuật có nhiều cống hiến cho công cuộc giải phóng dân tộc cũng như trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, văn nghệ từ trong chiến tranh cho đến hôm nay. 

Đến dự buổi họp mặt truyền thống có đồng chí Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh; đồng chí Kim Rương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành và các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh. Tham dự còn có hơn 100 cán bộ lãnh đạo, các nghệ sĩ, diễn viên, viên chức của Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh qua các thời kỳ. 

Các đại biểu tham dự buổi họp mặt

Trong không khí thân mật ấm áp nghĩa tình của buổi họp mặt, lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh, các cán bộ lão thành của Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh cũng như các văn nghệ sĩ đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của đoàn.

Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh thành lập tháng 4/1963 tại ấp Cây Sanh, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh với tên gọi đầu tiên là Đoàn văn công Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh. Đồng chí Thạch Voi được Tỉnh ủy chỉ đạo thành lập và lãnh đạo, đồng chí Thạch Dứt làm Trưởng đoàn.

Với nhiệm vụ ban đầu là đoàn tổ chức biểu diễn các tiết mục ca múa nhạc để phục vụ cho đồng bào và cán bộ chiến sĩ trong vùng kháng chiến. Đây là những văn nghệ sĩ được tập hợp, phát triển từ Đội văn nghệ của xã Tam Ngãi, các chùa. Trong quá trình vừa chiến đấu vừa phục vụ, dấu chân của văn nghệ sĩ của Đoàn văn công Khmer Ánh Bình Minh đã lần lượt in qua khắp các chiến trường của tỉnh Trà Vinh và một số tỉnh khác như Cần Thơ đến Hậu Giang, Rạch Giá và xuống tận U Minh…để biểu diễn phục vụ đồng bào chiến sĩ. Những tiếng hát, tiếng đàn, nội dung trong những vở Dù Kê ngoài phục vụ giải trí còn tiếp thêm sức mạnh cho tinh thần cách mạng giúp cho chiến sĩ đồng bào ta vượt qua khó khăn thử thách, vững tin vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn là sẽ giải phóng được đất nước, mang lại độc lập tự do hạnh phúc cho muôn người. Chính vì vậy, các văn nghệ sĩ của Đoàn văn công Khmer Ánh Bình Minh thời gian ấy phải thực hiện cùng lúc cả hai vai trò chiến sĩ và nghệ sĩ. Trong những năm đứng lên phá ấp chiến lược, đơn vị văn nghệ này cùng với lực lượng vũ trang còn tiến gần vào các ấp chiến lược để biểu diễn phục vụ đồng bào đang bị địch kèm kẹp và phát loa tuyên truyền hướng về đồn bót của địch kêu gọi binh lính hãy sáng suốt quay về với chính nghĩa. Trong suốt quá trình bám trụ với các đơn vị chiến đấu để biểu diễn phục vụ đã có 7 văn nghệ sĩ của Đoàn văn công Ánh Bình Minh hy sinh.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tỉnh Trà Vinh sáp nhập tỉnh Vĩnh Long để thành lập tỉnh Cửu Long, Đoàn văn công Khmer Ánh Bình Minh đổi tên thành Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Cửu Long và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình là sáng tác, tổ chức biểu diễn phục vụ đồng bào và đồng thời đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ để phục vụ công chúng đáp ứng nhu cầu khán giả trong thời kỳ đất nước vừa giải phóng.

Trong những năm 1979, 1989, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh được Đảng, Nhà nước cử sang phục vụ nhân dân Campuchia, phục vụ đồng bào chiến sĩ ở các tỉnh biên giới, góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Thời kỳ đổi mới, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh luôn bám sát với đời sống xã hội để phản ảnh quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Đó là thông qua những vở diễn, tiết mục đã tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân tạo nên sự đồng thuận giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân; đồng thời vun bồi tình cảm thẩm mỹ cho quần chúng nhân dân dân góp phần đẩy nhanh công cuộc đổi mới đất nước.

Giai đoạn từ năm 1992 sau khi tái lập tỉnh Trà Vinh đến nay, nhờ sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tiếp tục khẳng định vai trò, nhiệm vụ và không ngừng sáng tạo của một đơn vị đặc thù với chức năng, nhiệm vụ là: xây dựng và phát triển nền sân khấu xã hội chủ nghĩa để phục vụ nghệ thuật sân khấu cho nhân dân, nhất là phát triển phong trào văn nghệ dân tộc ở địa phương…Ban lãnh đạo Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh, cùng với các văn nghệ sĩ trong đơn vị luôn bám sát nhiệm vụ và tiếp tục xây dựng các chương trình, kịch mục, vở diễn mang giá trị nghệ thuật ngày một cao hơn cao để tổ chức biểu diễn phục vụ thị hiếu của nhân dân, phục vụ các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế.

Nhìn từ góc độ bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc Khmer, trải qua suốt quá trình hình thành và phát triển 60 năm, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh đã sáng tác, dàn dựng và trình diễn gần 100 kịch bản ca kịch dù kê, chương trình ca múa nhạc với chất lượng nghệ thuật tốt, giàu giá trị nghệ thuật và giá trị tư tưởng. Trong mỗi thời kỳ đều bám sát nhiệm vụ chính trị nhưng cũng không ngừng nâng cao chất lượng nghệ thuật trình diễn nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống. Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh còn là cộng tác viên đắc lực cho các Đài PT&TH trong khu vực Tây Nam bộ dàn dựng và phát sóng các chương trình nghệ thuật dân gian và đương đại góp phần phát huy các giá trị nghệ thuật của dân tộc.

Trong suốt quá trình hoạt động của mình, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh đạt được những thành tích mà ít đoàn nghệ thuật Khmer nào ở Tây Nam bộ có được, đó là 30 Huy chương Vàng, 35 Huy chương Bạc cùng nhiều giải thưởng giá trị khác khi tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc và nhiều cuộc thi trình diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc cấp quốc gia.

Từ những giải thưởng trên là điều kiện để các nghệ sĩ của đoàn được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quí. Tỉnh Trà Vinh có 10 nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú thì Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh có đến 09 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu cao quí này. Như: NSƯT Thạch Chân, NSƯT Thạch Sết, NSƯT Kim Thịnh, NSƯT Thạch Đơ, , NSƯT Thạch Thị Thane, NSƯT Thạch Sung, NSƯT Kim Nghinh, NSƯT Thạch Thị Hà, NSƯT Thạch Thị Sa Quết là những cánh chim đầu đàn, là hạt nhân nòng cốt của Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh.

Với những đóng góp to lớn đó, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quí như: 02 Huân chương Giải phóng hạng Ba, 01 Huân chương Giải phóng hạng Nhì và lá cờ có dòng chữ “Tiếng hát át tiếng bom”, Huân chương Chiến công hạng Ba; năm 1995 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2000 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển của một đơn vị nghệ thuật Anh hùng, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh luôn tìm tòi đổi mới, sáng tạo, nâng chất lượng nghệ thuật cả về hình thức lẫn nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của công chúng, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Tuy nhiên Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh vẫn còn đó những khó khăn trước mắt, nhất là phải cạnh tranh gay gắt với nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại. Khán giả ngày một thưa dần khiến cho hoạt động biểu diễn của đoàn gặp không ít những khó khăn.

Trong buổi họp mặt, lãnh đạo Sở VH-TT&DL cũng đã đề ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướn mắc và hứa sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để đoàn hoạt động hiệu quả hơn và đồng thời cũng đề nghị lãnh đạo, các nghệ sĩ đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh phải luôn đổi mới về tổ chức dàn dựng chương trình tiết mục, nâng cao chất lượng vở diễn, phát huy nghệ thuật truyền thống dân tộc; thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tổ chức đoàn gọn mạnh, có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo diễn viên để nâng cao trình độ nghệ thuật…nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của công chúng trong tình hình mới. 

Lãnh đạo tỉnh trao giấy khen cho các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh có thành tích xuất sắc

Sáu mươi năm trôi qua, dù gặp không ít những khó khăn nhưng các thế hệ cán bộ lãnh đạo cũng như các văn nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh vẫn quyết tâm cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, cho sự phát triển của nghệ thuật truyền thống dân tộc để xứng danh là đơn vị nghệ thuật Anh hùng và là biểu trưng cho tinh thần đoàn kết các dân tộc trên mảnh đất Trà Vinh./.

Nguyễn Văn Chót

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 34
  • Hôm nay: 2202
  • Trong tuần: 25 879
  • Tất cả: 8728411

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn