Trà Cú quan tâm thực hiện công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền bởi muỗi vàn. Bệnh thường bùng phát vào mùa mưa tại những vùng có vệ sinh môi trường kém, nhiều ao nước đọng.

Từ đầu năm 2020, đến cuối tháng 6 năm 2020, toàn huyện Trà Cú đã phát hiện 73 ca bệnh sốt xuất huyết; giảm 224 ca so với cùng kỳ năm 2019; xảy ra 12 ổ dịch nhỏ tại 07 xã gồm Ngọc Biên, Phước Hưng, An Quảng Hữu, Đại An, Hàm Giang, Tập Sơn và Tân Sơn; giảm 15 ổ dịch nhỏ so với năm 2019. Riêng địa bàn xã Phước Hưng đã xảy ra 17 trường hợp mắc bệnh, tăng 08 ca so với cùng kỳ năm 2019 và là địa phương có số trường hợp mắc bệnh cao nhất của huyện Trà Cú. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến số ca mắc tại một số địa bàn tăng lên, trong đó có nguyên nhân người dân chưa thu xếp nhà cửa gọn gàng, cảnh quang môi trường xung quanh nhà chưa thông thoát, sạch sẽ; ít quan tâm đến các dụng cụ chứa nước dụng sinh hoạt hoặc các dụng cụ, vật bỏ đi khác xung quanh nhà nên đã tạo điều kiện cho muỗi ẩn náo, sinh sôi và phát triển gây bệ

Phun hóa chất diệt muỗi tại ấp Mộc Anh, xã Lưu Nghiệp Anh

Để phòng ngừa dịch bệnh tái phát, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện đã kết hợp cùng các ban ngành đoàn thể huyện, các xã - thị trấn; cộng tác viên y tế các ấp, khóm đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức, tổ chức phát triển 16.000 tờ rơi tuyên truyền cho người dân về cách nhận biết cũng như cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Tổ chức phun hóa chất, xử lý 12 ổ dịch; phun hóa chất chủ động tại 04 xã gồm Lưu Nghiệp Anh, Ngọc Biên, Ngãi Xuyên và Tân Hiệp. Đây là những xã có ổ dịch cũ trong năm 2019 và có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian tới dựa trên kết quả điều tra mật độ lăng quăng, số ổ dịch cũ và số ca mắc hiện tại so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, còn kết hợp với các xã Lưu Nghiệp Anh, Hàm Giang, Ngọc Biên và Phước Hưng tổ chức diệt lăng quăng trên phạm vi toàn xã với trên 12.000 hộ được vãng gia.

Hướng dẫn người dân súc rửa lu, khạp có lăng quăng

Về những giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện từ nay đến cuối năm 2020, huyện sẽ tổ chức các đợt chiến dịch diệt lăng quăng, nhằm đảm bảo chỉ số lăng quăng còn dưới 20. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp mọi người dân nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các biện pháp về phòng, chống bệnh. Đối với trường hợp mắc sốt xuất huyết tăng cao thì cần phải huy động sự tham gia của các ban ngành đoàn thể huyện, các xã - thị trấn; cộng tác viên y tế các ấp, khóm tổ chức diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi để diệt muỗi trưởng thành đang mang mầm bệnh.

          Để công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết đạt được hiệu quả cao thì yếu tố quyết định chính là sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành có liên quan, chính quyền địa phương và trên hết là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống bệnh. Tích cực diệt lăng quăng, muỗi tại nhà, đậy kín các lu khạp không cho muỗi vào đẻ trứng, thả cá ăn lăng quăng vào các dụng cụ chứa nước lớn, dọn dẹp thông thoáng xung quanh nhà… 

 

                                                                        Bài, ảnh: Tấn Tài

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 2554
  • Trong tuần: 26 231
  • Tất cả: 8728763

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn