BHXH tự nguyện - kết quả và những nỗ lực vượt bậc
Đến thời điểm hiện nay, có thể khẳng định thành công nhất trong thực hiện chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đó là sự thay đổi hàng ngày, hàng giờ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị cho đến đông đảo người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Sự thay đổi này rất quan trọng, là yếu tố then chốt tạo ra những thành công trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện năm 2020.

Liên đoàn Lao động tỉnh và BHXH tỉnh phối hợp tuyên truyền

Thứ nhất, đó là sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện của cấp ủy, chính quyền các cấp. Giờ đây, cấp ủy Đảng các cấp không chỉ lãnh đạo công tác BHXH, BHYT bằng các chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động mà chỉ tiêu BHXH, BHYT nói chung, chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đã được đưa vào Nghị quyết của cấp ủy Đảng từ Tỉnh ủy đến Đảng ủy cấp xã, phường, thị trấn và trở thành chỉ tiêu pháp lệnh của chính quyền các cấp; là cơ sở để cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện.

Thứ hai, là sự chuyển hóa trạng thái mạnh mẽ của người dân từ trạng thái không quan tâm sang quan tâm, tìm hiểu về chính sách và quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và những người thân trong gia đình.

Thứ ba, cơ quan BHXH đã nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị và không hề đơn độc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện.

Họp bàn về công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Nhờ tất cả những thay đổi đó, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh Trà Vinh năm 2020 “vượt bậc” so với các năm trước. Cụ thể, kết quả số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2020 là 14.830 người, tăng 8.893 so với năm 2019 (tăng gần 2,5 lần), đạt 117,84% kế hoạch BHXH Việt Nam giao đầu năm 2020, đạt cả 1.500 người - chỉ tiêu phấn đấu BHXH Việt Nam giao 03 tháng cuối năm.

Như đã biết, cuối năm 2020 cả nước phát triển được 1,068 triệu người, tăng 494 nghìn người, gần gấp đôi so với năm 2019. Tỷ lệ 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện. Riêng địa bàn Trà Vinh, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện là 2,7% (14.830 người), vượt 1,7% và vượt trước hạn 01 năm so với mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW, và cũng là mục tiêu Tỉnh ủy Trà Vinh đặt ra. Đây là con số thể hiện sự nỗ lực rất lớn của BHXH tỉnh trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thành công của năm 2020 là tiền đề để BHXH tỉnh triển khai công tác tuyên truyền phát triển người tham gia. Năm 2021 BHXH tỉnh tiếp tục áp dụng các giải pháp hiệu quả đã thực hiện, đặc biệt chú trọng bám sát chính quyền cấp cơ sở và chủ động, linh hoạt, dồn sức ngay từ đầu năm cho công tác tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt kết quả tốt đẹp.

                                                                                    Hồng Anh

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 3 275
  • Tất cả: 8753129

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn