Tăng cường công tác quản lý để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt tài nguyên nước
Trước tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng diễn ra gay gắt, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các hoạt động sản xuất công nghiệp, dịch vụ và quá trình đô thị hóa sẽ tạo ra sức ép lớn đối với nguồn tài nguyên nước. Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt tài nguyên nước, đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho người dân trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận định:

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên nước đã có sự chuyển biến tích cực; nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng của tài nguyên nước đối với sự sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đối với nhu cầu thiết yếu của con người và sự phát triển kinh tế - xã hội đã được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước luôn được quan tâm, nhất là triển khai có hiệu quả các biện pháp, giải pháp bảo vệ môi trường nước, hạn chế tình trạng ô nhiễm và suy giảm nguồn nước. Việc khai thác và sử dụng tài nguyên nước ngày càng tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý; từ đó, góp phần lớn trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế nhất định. Việc kiểm tra, giám sát trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa thường xuyên; một số tổ chức, cá nhân và người dân chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của tài nguyên nước, chưa thực hiện nghiêm quy định trong việc khai thác, bảo vệ, sử dụng tài nguyên nước, nhất là nước dưới đất; một số nơi còn xem nhẹ công tác quản lý tài nguyên nước... Do những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nên tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh có xu hướng suy giảm nghiêm trọng, nhất là tình trạng ô nhiễm nguồn nước, khai thác nước dưới đất quá ngưỡng cho phép và thiếu nguồn nước ngọt như hiện nay.

Trong Chỉ thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

1. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Luật Tài nguyên nước và các quy định có liên quan đến tài nguyên nước, cấp ủy, chính quyền các cấp xác định công tác quản lý tài nguyên nước là nhiệm vụ trọng tâm cần được lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý tài nguyên nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của tài nguyên nước đối với cuộc sống. Thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch quản lý tài nguyên nước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước, hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

2. Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành văn bản để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tài nguyên nước cho phù hợp các quy định pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tế của tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác cấp giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Thực hiện tốt công tác điều tra, đánh giá chất lượng tài nguyên nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với thích ứng biến đổi khí hậu; dành nguồn lực phù hợp cho công tác quản lý tài nguyên nước theo quy định pháp luật. Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước, số hóa theo quy định.

3. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động nắm chắc tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên nước. Nêu cao vai trò, trách nhiệm quản lý để mọi hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước phải được phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. Đơn vị, địa phương nào buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra vi phạm về quản lý tài nguyên nước hoặc không cương quyết xử lý sau khi phát hiện thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi, vụ lợi cho bản thân hoặc bao che, tiếp tay, can thiệp, tác động dưới mọi hình thức để người khác thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước.

 4. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về tài nguyên nước; giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp với các cơ quan nhà nước phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định quản lý tài nguyên nước.

5. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân lực quản lý Nhà nước về tài nguyên nước bảo đảm tinh gọn và hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác quản lý tài nguyên và môi trường các cấp, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về tài nguyên nước.

6. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo Hội đồng nhân dân giám sát cơ quan, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện Luật Tài nguyên nước. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, giải pháp về quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh, trong đó, chú trọng các nhiệm vụ sau: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xử lý đúng theo quy định đối với những trường hợp vi phạm, nhất là việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước không phép, trái phép. Giám sát quản lý việc khai thác sử dụng tài nguyên nước đảm bảo đúng mục đích sử dụng và phù hợp với quy định. Triển khai thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước và quản lý nghiêm hành lang bảo vệ nguồn nước. Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân trong trường hợp hạn hán, thiếu nước hoặc xảy ra sự cố ô nhiễm nguồn nước. Giám sát và thực hiện nghiêm khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất và vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa tỉnh. Đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước. Xây dựng triển khai các kế hoạch ứng phó khi xảy ra sự cố, phá hoại gây mất an ninh, an toàn nguồn nước. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên nước. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị và định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và nhân dân. Chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về tài nguyên nước để toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân biết và thực hiện; mở các chuyên trang, chuyên mục, tin bài tuyên truyền về bảo vệ môi trường, nhất là tài nguyên nước.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 3 017
  • Tất cả: 8753459

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn