Cầu Ngang: Tổng kết 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư khóa X
Sáng ngày 14/3/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Ngang tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X “Về phát triển nền Đông y Việt nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”. Dự, chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Thị Kim Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Trần Minh Bảnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và đồng chí Nguyễn Văn Ngà, Chủ tịch UBND huyện.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X “Về phát triển nền Đông y Việt nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, công tác Đông y và hoạt động của Hội Đông y huyện Cầu Ngang đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng: Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nền Đông y và Hội Đông y trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân từng bước được nâng lên; lĩnh vực y, dược học cổ truyền và Hội Đông y các cấp đã có những bước phát triển, hoạt động có hiệu quả; công tác xây dựng, củng cố và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh bằng y, dược học cổ truyền ở cơ sở được quan tâm. Hiện toàn huyện có Hội Đông y huyện, 1 Khoa Y dược cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa khu vực và 15 Hội Đông y xã, thị trấn; số lượng, chất lượng đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa y dược học cổ truyền ngày càng được nâng lên (có 26 người, trong đó có 5 bác sĩ, 17 y sĩ). Nhìn chung, cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh bằng y, dược học cổ truyền trong hệ thống y tế từng bước được đầu tư, nâng cấp và mở rộng. Hiện khoa được trang bị 49 máy điện châm, 1 máy kéo cột sống thắt lưng, 1 máy tập cơ tứ đầu đùi, 1 máy laser châm 1 đầu dò, 1 máy điện châm không dùng kim, 1 máy siêu âm điều trị, 3 máy quang châm. Trong những năm qua, tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền ngày càng tăng lên, từ 21 - 31%/năm. Cụ thể: năm 2008 là 51.110 người, đạt 19,41% đến năm 2022 là 64.223 người, đạt 32,28% (tăng 12,87% so cuối năm 2008), qua đó đã cấp được 358.659 thang thuốc; số người điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc, thực hiện châm cứu là 78.695 lượt người.

Mạng lưới dịch vụ Đông y trong khối tư nhân được quan tâm củng cố và phát triển, hiện toàn huyện có 3 cơ sở hoạt động khám tư nhân (có 1 cơ sở hoạt động khám, chữa bệnh bằng phương pháp điều trị Đông - Tây y kết hợp); 5 cơ sở tại các chùa, 10 điểm tư nhân hoạt động khám, châm cứu, bốc thuốc nam chữa bệnh cho Nhân dân và 3 cơ sở được cấp phép kinh doanh các sản phẩm, thuốc Đông y (tăng 2 cơ sở chẩn trị so năm 2008). Nhìn chung, những năm qua, mạng lưới Đông y trong khối tư nhân hoạt động rất có hiệu quả, nhất là các điểm bốc thuốc nam, châm cứu từ thiện. Chỉ tính riêng trong năm 2022, các điểm bốc thuốc nam từ thiện đã bốc hơn 800 thang thuốc, tổ chức châm cứu cho hơn 2.000 lượt bệnh nhân.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn trồng và sử dụng vườn thuốc nam mẫu ở trạm y tế xã, thị trấn và trong Nhân dân thường xuyên được thực hiện góp phần kế thừa, bảo tồn và phát huy các bài thuốc đông y quý để chữa bệnh cho Nhân dân. Tại các trạm y tế xã, thị trấn và Bệnh viện ĐKKV trong huyện đều có vườn thuốc nam mẫu đảm bảo theo quy định Tiêu chí quốc gia về Y tế xã. Thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân bảo tồn cây dược liệu trong tự nhiên và nhân rộng mô hình trồng cây thuốc nam, nhiều hộ gia đình trồng cây thuốc nam trong gia đình vừa làm kiểng, vừa làm thuốc với phương châm “Thầy tại chỗ, thuốc tại vườn”, hiện cơ bản đủ 60 loại cây thuốc để phục vụ phương châm trên. Đặc biệt, huyện có 1 HTX nông nghiệp Nhật Linh (xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang) đã mạnh dạn vừa kết hợp giữa sản xuất rau màu truyền thống với trồng, sản xuất cây dược liệu qúy (sâm Bố Chính) theo hướng khép kín (trồng - sơ chế - sản phẩm) để cung ứng trực tiếp ra thị trường… hứa hẹn hướng đi mới đầy triển vọng trong thị trường dược liệu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Kim Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện biểu dương, đánh giá cao các cấp ủy đảng, ngành chuyên môn trong thời gian qua đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp ủy, ngành chuyên môn và các tổ chức hội Đông y trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị sâu rộng trong Nhân dân, nhất là công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, cộng đồng và mỗi người dân, tạo sự chuyển biến trong nhận thức tầm quan trọng của Đông y trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Kiện toàn, củng cố và phát triển Hội Đông y từ huyện đến cơ sở. Tạo điều kiện nâng cao chất lượng, tăng cường trang thiết bị và đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sỹ tại Khoa y học cổ truyền bệnh viện huyện và Hội Đông y các cấp. Đẩy mạnh công tác phát triển dược liệu với mục tiêu là phát huy nội lực, tăng thu hái, giảm thu mua; củng cố vườn thuốc nam mẫu tại Bệnh viện ĐKKV huyện và trạm y tế xã, thị trấn. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Hội với các ban, ngành, đoàn thể để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khám, chữa bệnh, trồng và sử dụng thuốc nam.

Đ/c Trần Thị Kim Chung, TUV, Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện trao Giấy khen cho các tập thể

Tại Hội nghị, để biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã quyết định tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân.

Tin, ảnh: Phú Lũy

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 88
  • Trong tuần: 3 775
  • Tất cả: 8756841

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn