Những giá trị vững bền của Cách mạng Tháng Mười Nga
Ngày 07/11/1917, Cách mạng Tháng 10 Nga - cuộc cách mạng “rung chuyển thế giới” đã nổ ra và thắng lợi. Lịch sử thế giới trước khi Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra đã từng diễn ra rất nhiều các cuộc cách mạng lớn, thế nhưng cuối cùng cái mà các cuộc cách mạng ấy đem lại chỉ là cách chuyển từ hình thức bóc lột này sang hình thức bóc lột khác. Cách mạng Tháng Mười Nga khác về bản chất hoàn toàn so với các cuộc cách mạng trước đó bởi nó xóa bỏ và thủ tiêu tất cả mọi hình thức bóc lột.

1. Những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, khi chủ nghĩa tư bản chuyển thành chủ nghĩa đế quốc, chúng đã xâm chiếm thuộc địa, bóc lột lao động để làm giàu trên xương máu và thân phận khổ đau của những người nô lệ. Những người nô lệ không chỉ bị bóc lột cùng khổ mà còn bị buôn bán như súc vật. Ước mơ về một xã hội mà ở đó con người được đối xử bình đẳng, được tôn trọng phẩm giá con người là khát vọng chung của đại đa số người lao động trên thế giới. Ngày 07/11/1917, cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga thành công. Đây là cuộc cách mạng đầu tiên trên thế giới giành chính về tay nhân dân lao động; xóa bỏ chế độ người bóc lột người. Nhà thơ Tố Hữu đã viết về cuộc cách mạng này “Nước Nga có chuyện lạ đời/Đem người nô lệ thành người tự do”.

Khi Cách mạng Tháng 10 Nga thành công là lúc mà Nhân dân Việt Nam đang bị cai trị và bóc lột bởi chủ nghĩa thực dân Pháp. Người Pháp tự hào là đem văn minh tới cho dân tộc Việt Nam, là đi “khai hóa văn minh”. Thế nhưng đời sống của người dân Việt Nam, xã hội Việt Nam dưới thời thực dân Pháp đô hộ như thế nào có lẽ sử sách đã viết quá nhiều và không cần phải nhắc lại ở đây. Có lẽ vì vậy mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đánh giá về giá trị của Cách mạng Tháng Mười: “Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mệnh Nga là đã thành công, và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc tự do, bình đẳng thật, không phải tự do và bình đẳng giả dối như đế quốc chủ nghĩa Pháp khoe khoang…”. Cũng chính nhờ cuộc cách mạng vĩ đại này mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất”.

Nước Nga ngày nay vẫn luôn trân trọng những giá trị của cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại

2. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã chính thức biến tư tưởng của Mác và Ăngghen về chủ nghĩa xã hội khoa học trở thành hiện thực. Cách mạng Tháng 10 Nga lật đổ giai cấp tư sản thống trị, thiết lập chính quyền của Nhân dân. Ước mơ muôn thuở của con người là thoát khỏi cảnh áp bức, bóc lột, bất công; có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc lần đầu tiên đã trở thành hiện thực từ chính thành công của cuộc cách mạng này.

Tiếc thay, sau 75 năm xây dựng, thành quả của cuộc cách mạng này mà hiện thân là nhà nước Liên Xô tan rã. Nói về sự tan rã của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết, ngài Nikolai Ryzkov, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô từ năm 1985 đến 1991 nhận định: “Sự tan rã Liên bang Xôviết không bắt nguồn từ ý nguyện của đa số nhân dân, mà thực chất xuất phát từ quyết định của giới lãnh đạo cấp cao Liên Xô. Thay vì phải cải cách mô hình kinh tế thì những nhà lãnh đạo này lại đập phá hệ thống chính trị, làm suy yếu bộ máy nhà nước, rồi chính họ tự ý ra quyết định giải tán Nhà nước Liên Xô, mặc dù điều này trái với kết quả trưng cầu dân ý trước đó chỉ vài tháng”. Như vậy, rõ ràng đã có những người phản bội lại lý tưởng của cuộc cách mạng này và khi nắm quyền lực trong tay họ đã đập phá nó. Điều này cũng khẳng định rằng sự sụp đổ của Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết chỉ là sự sụp đổ của một mô hình xã hội chứ không phải là sự sụp đổ của một hệ thống lý luận. Bằng chứng là vẫn còn hàng tỷ người trên hành tinh này vẫn đang bị hấp dẫn bởi những lý tưởng tốt đẹp này.

Cũng chính vì sự sụp đổ của Liên Xô mà các thế lực chống đối đã hí hửng về “sự cáo chung của chủ nghĩa Mác - Lênin”, về “sự sụp đổ của lý tưởng Cách mạng Tháng Mười Nga” vĩ đại.

3. Dù cho các luận điệu chống đối không ngớt rêu rao thì những tiếng nói của lương tri con người vẫn luôn hướng về những giá trị đích thực của cuộc cách mạng vĩ đại này. Kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, vào năm 2007, ngài X.Mirônov, Chủ tịch Thượng viện Nga đã viết cần phải có cái nhìn khách quan đối với cuộc cách mạng vĩ đại này và khẳng định: “Người Nga hôm nay vẫn luôn bày tỏ, vẫn tin vào chủ nghĩa xã hội, họ đồng loạt ký vào lời kêu gọi giữ thi hài Lênin trong Quảng trường Đỏ, để chiến hạm Rạng Đông tiếp tục neo đậu trên sông Neva, để những ngôi sao đỏ vẫn sáng trên những ngọn tháp Điện Cremli, biểu tượng Búa liềm còn mãi trên ngọn cờ Chiến thắng...”.

Cho dù các luận điệu xuyên tạc và chống đối điên cuồng về cuộc cách mạng này vẫn diễn ra hàng ngày thì trong nhiều cuộc thăm dò ở nước Nga, đa số người được hỏi ý kiến vẫn đánh giá cao những giá trị của cuộc cách mạng này. Ngày 06/12/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh Chính phủ về việc tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Nga. Trên trang mạng chính thức của mình, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (2017), Đảng Cộng sản Liên bang Nga ra tuyên bố: Các sự kiện trong tháng 10 năm 1917 không chỉ làm rung chuyển thế giới bởi quy mô và độ hùng vĩ tuyệt vời của nó, mà còn đặt nền móng cho sự duy trì, phát triển ổn định và tiến bộ của thế giới, hướng tới sự chấm dứt nạn bóc lột giữa con người với con người, xây dựng một xã hội công bằng và chủ nghĩa xã hội. Bằng cách đưa ra những giải pháp cho những thách thức đáng gờm của thế kỷ 20 (thông qua hiện thân là Liên bang Xô viết), Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đã chứng minh cho thế giới sức sống của chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Mười đã biến một cuộc chiến tranh đế quốc thành một cuộc đấu tranh chống lại sự đàn áp, đánh dấu sự khởi đầu của một phong trào quần chúng vì chủ nghĩa xã hội ở các nơi khác nhau của thế giới.

Kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga năm nay cũng là tròn 30 năm Liên Xô sụp đổ. Sự sụp đổ của Liên Xô và mô hình xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu là cơn địa chấn chính trị lớn nhất của thế kỷ XX, thế nhưng như đã nêu trên, đây chỉ là sự sụp đổ của một mô hình trong thực tế. Đối với những người lao động trên thế giới, những giá trị của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn tồn tại vĩnh hằng khi nào trái đất chưa hết bất công, bạo lực.

Cho dù các thế lực chống đối đã không ngớt rêu rao và xuyên tạc về cuộc cách mạng này thì những giá trị lịch sử và thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga là không thể phủ nhận. Hướng tới một tương lai tươi sáng cho nhân loại từ chỉ dẫn của cuộc cách mạng này vẫn là ước mơ cháy bỏng của những người lao động trên thế giới.

Viết Phước

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 414
  • Trong tuần: 3 407
  • Tất cả: 8753849

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn