RÀ SOÁT, SÀNG LỌC ĐẢNG VIÊN - VIỆC LÀM CẦN THIẾT, CẤP BÁCH TRONG XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng đã quan tâm, tập trung lãnh, chỉ đạo việc xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên. Tính đến nay, toàn tỉnh có 13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 502 tổ chức cơ sở đảng (197 đảng bộ, 305 chi bộ cơ sở), có 2.005 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và đảng ủy bộ phận, với tổng số 46.214 đảng viên, chiếm tỷ lệ trên 4,57% so với dân số toàn tỉnh. Đại đa số đảng viên có ý chí rèn luyện, chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngày 21/01/2019 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW“về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Nhận thức được tầm quan trọng của Chỉ thị, ngày 08/4/2019 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số121-KH/TU “thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” và chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn tổ chức thống nhất thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Qua 03 năm lãnh, chỉ đạo thực hiện, cấp ủy các cấp đã lãnh đạo triển khai, thực hiện với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu đề ra nhiều giải pháp thích hợp đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thứ nhất, về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có hướng dẫn về công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, hàng năm cấp ủy cấp huyện và cấp ủy cơ sở đều triển khai xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên, lựa chọn những người ưu tú, nổi bật từ trong các tổ chức chính - trị xã hội, người đồng bào dân tộc Khmer, lực lượng học sinh - sinh viên, nhân viên kỹ thuật trong các doanh nghiệp để bồi dưỡng cảm tình Đảng, đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp vào Đảng. Đồng thời, theo dõi, sàng lọc, đưa ra khỏi danh sách cảm tình Đảng những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện và kịp thời bổ sung người mới. Kết quả từ đầu năm 2019 đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 3.826 đảng viên (trong đó, có 1.584 đảng viên nữ; 813 đảng viên là người dân tộc Khmer; 169 đảng viên là sinh viên - học sinh, 158 đảng viên là nhân viên kỹ thuật, công nhân lao động, 06 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân)([1]).

Nhờ nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên, số đảng viên được kết nạp đều được công nhận là đảng viên chính thức, đạt tỷ lệ trên 99,5% và đúng thời gian quy định. Trình độ đảng viên được kết nạp vào Đảng hàng năm cũng được nâng lên, về chất lượng và số lượng đạt theo yêu cầu kế hoạch. Đảng viên được kết nạp đều tốt nghiệp 12/12 trở lên, có 01 trường hợp tốt nghiệp Trung học cơ sở([2]) vẫn đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Số lượng tốt nghiệp về chuyên môn đại học 1.708 người, chiếm 44,70% tổng số được kết nạp trong 03 năm qua.

Thứ hai, về đổi mới và nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, học tập nghị quyết đối với đảng viên.

Cấp ủy các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên hoặc thông qua các cuộc họp chi bộ, họp tổ đảng; không ngừng khuyến khích nâng cao chất lượng tự học, tự rèn cho đảng viên qua việc học tập, bồi dưỡng các lớp ngắn hạn và dài hạn, học tập các nghị quyết của Đảng theo sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Công tác nắm tình hình tư tưởng của đảng viên được thực hiện tốt, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cũng như ngăn ngừa đảng viên vi phạm được thực hiện thường xuyên.  Đặc biệt, qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số  05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp cán bộ, đảng viên nhận diện rõ hơn các biểu hiện phai nhạt về lý tưởng cách mạng; suy thoái đạo đức, lối sống để có biện pháp khắc phục, sửa chữa; phát hiện, phòng ngừa nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bên cạnh nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, học tập nghị quyết, cấp ủy các cấp thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng bộ, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt tổ đảng với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với tình hình và nêu cao trách nhiệm của cấp ủy viên, bí thư cấp ủy. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào cuối năm để đánh giá chất lượng đảng viên, từ đó hạn chế số đảng viên sai phạm, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 28 của Ban Bí thư.

Thứ ba, về rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Các cấp ủy tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện nghiêm công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; việc rà soát, sàng lọc được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quy trình, công khai, minh bạch; những đảng viên được đưa vào sàng lọc là đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng quá thời hạn qui định, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; đảng viên qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình hoặc qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy có thẩm quyền kết luận suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến ”, “tự chuyển hóa” hoặc vi phạm về đạo đức, lối sống; đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước từ cảnh cáo trở lên nhưng chưa đến mức khai trừ; đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín thấp trong cơ quan, đơn vị, nơi cư trú làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng và tổ chức đảng nơi sinh hoạt. Kết quả rà soát, sàng lọc và đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xóa tên 573 đảng viên, cho ra 332 đảng viên.

Để làm tốt công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh cần quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Kế hoạch số 121-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; rà soát, ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Hai là, đẩy mạnh, nâng cao nhận thức cấp ủy, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và quần chúng về việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, điều kiện theo quy định. Quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng và kiên quyết sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm cho đội ngũ đảng viên ngày càng trong sạch.

  Ba là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội theo Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư về giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả.

Bốn là, Ban Tổ chức cấp ủy phối hợp với Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; các quy định về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương và việc chấp hành, thực hiện nội dung cam kết, tu dưỡng, phấn đấu của cán bộ, đảng viên... Qua kiểm tra, giám sát kịp thời phát huy ưu điểm, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, ngăn ngừa đảng viên vi phạm. Đồng thời thực hiện tốt công tác sơ, tổng kết định kỳ theo quy định.

Kết quả bước đầu trong công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã có tác động tích cực trong việc quản lý đảng viên, giáo dục, nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đã được giáo dục, thử thách, rèn luyện nhưng không có chuyển biến đã được đưa ra khỏi Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh

 



([1]) Năm 2019 kết nạp 1.540 đảng viên; năm 2010 kết nạp 1.100 đảng viên; năm 2021 kết nạp 1.135 đảng viên; đầu năm 2022 kết nạp 87 đảng viên.

([2]) Chủ doanh nghiệp tư nhân ở Đảng bộ thị xã Duyên Hải trình độ đạt 9/12.

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 359
  • Trong tuần: 3 571
  • Tất cả: 8753425

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn