Ý NGHĨA LỊCH SỬ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Thị xã Trà Vinh tỉnh Trà Vinh được giải phóng cùng lúc với Sài Gòn đã ghi đậm dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự thắng lợi oanh liệt của nhân dân thị xã Trà Vinh và nhân dân cả nước trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối. Từ đó đến nay, bước tiếp chặng đường cách mạng mới, Đảng bộ và nhân dân thị xã Trà Vinh cùng cả nước thực hiện hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trải qua 35 năm (1975-2010) xây dựng và phát triển, tiến lên trên con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, cần cù chịu khó, với tinh thần tự lực tự cường, quyết tâm xây dựng và bảo vệ đất nước, quyết tâm đổi mới để cùng cả nước phát triển, nhân dân thị xã Trà Vinh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, làm rạng danh truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân thị xã, góp phần tô đậm những trang sử hào hùng của tỉnh, của đất nước.
Thời kỳ 1975-1985, thị xã Trà Vinh tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chủ yếu lúc đó là cải tạo xã hội chủ nghĩa, xây dựng và phát triển đất nước theo phương hướng mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV và V, Đại hội Đảng bộ tỉnh Cửu Long các khóa I, II, III, IV và Đại hội Đảng bộ thị xã khóa I, II và III đề ra. Thị xã Trà Vinh vừa tiến hành cải tạo, vừa tích cực phát triển kinh tế, coi phát triển sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu và là tiêu điểm trong phát triển kinh tế; công nghiệp phát triển theo hướng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng; phát triển dịch vụ, thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phát triển sản xuất. Với chủ trương đoàn kết toàn dân, chuyển hướng tư tưởng, tổ chức lãnh đạo từ chiến tranh sang hòa bình xây dựng đất nước, Đảng bộ một mặt tập trung lãnh đạo giải quyết những nhiệm vụ cấp bách trước mắt, mặt khác phát động nhân dân thị xã thực hiện các phong trào trong lao động sản xuất và tăng gia sản xuất, từng bước khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đã thu được những kết quả khả quan. Trong thời kỳ này, do chủ quan duy ý chí, nóng vội trong lãnh đạo, chỉ đạo cải tạo và phát triển nông nghiệp, thương mại nên đã mắc phải một số khuyết điểm; cơ chế quản lý kinh tế, xã hội còn nặng tính bao cấp cũng đã gây khó khăn cho phát triển đất nước nói chung và thị xã Trà Vinh nói riêng.
Thời kỳ 1986-1991, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nền kinh tế cả nước chuyển từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu, bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng bộ thị xã đã tích cực quán triệt đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và người dân địa phương.
Thực hiện chủ trương của Trung ương và của tỉnh, trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Đảng bộ đã sớm xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện ba chương trình kinh tế lớn về lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu; tích cực chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và đặc biệt là thương mại - dịch vụ. Chính vì vậy, mặc dù trong bối cảnh cả nước lâm vào khủng hoảng trầm trọng, sản xuất đình đốn, lạm phát phi mã tới ba con số, lại bị các thế lực phản động bao vây kinh tế và phá hoại nhiều mặt, song thị xã Trà Vinh vẫn cố gắng phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc để từng bước thoát khỏi khủng hoảng, huy động tổng lực sự tham gia của các thành phần kinh tế sản xuất theo hướng phát triển sản xuất lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu. Những bước đi ban đầu đó đã góp phần hình thành cơ cấu kinh tế mới của thị xã trong chặng đường đầu của công cuộc đổi mới.
Giai đoạn 1991-2000 là thời gian thị xã Trà Vinh đi dần vào thế ổn định và phát triển, có được nhiều thành tích quan trọng trong các mặt kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, với dấu mốc quan trọng là sự kiện tái lập tỉnh Trà Vinh năm 1992, thị xã Trà Vinh từ vị trí là đô thị trung tâm của khu vực trở thành thị xã tỉnh lỵ. Tuy còn một số khó khăn và hạn chế, song thị xã đã đạt được những thành tích quan trọng: Đảng bộ đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, chỉ đạo phong trào toàn dân từng bước ổn định và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự - an toàn xã hội, tập hợp quần chúng vào các tổ chức, xây dựng Đảng và chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Nổi bật trong số  các thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố Trà Vinh đạt được trong các năm này là đội ngũ cán bộ đã thích nghi được với cơ chế mới, sức dân đã có bước phát triển khá hơn, kinh tế nhiều thành phần phát triển, kinh tế - xã hội ổn định, sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển; thị xã có nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh tiến độ đô thị hóa để trở thành một đô thị tỉnh lỵ ngày càng văn minh, hiện đại, đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa cơ cấu kinh tế, phát triển theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ, thương mại gắn với phát triển nông - ngư nghiệp của thị xã và của tỉnh...
Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng, nhằm đẩy mạnh công cuộc đổi mới một cách toàn diện, phấn đấu thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh,... Đảng bộ đã xác định phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã giai đoạn 2001-2010 là giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phục vụ tích cực nông nghiệp và kinh tế nông thôn trong tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn và vững chắc hơn trước. Kết hợp phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa dân với Đảng và chính quyền, dựa vào dân để tổ chức lại. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ chính trị do Đại hội VIII của Đảng bộ Thị xã đề ra, tạo tiền đề phát triển trong giai đoạn kế tiếp, trong thời gian này, kinh tế thị xã đã có sự phát triển tốt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch ngày càng tiến bộ theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa: dịch vụ và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển nhanh, cơ cấu sản xuất nông - ngư nghiệp theo hướng giảm trồng trọt, tăng tỷ trọng chăn nuôi, giảm diện tích cây lương thực, tăng diện tích cây công nghiệp, hình thành các tiểu vùng chuyên canh sản xuất hoa kiểng và sản xuất rau xanh, cải tạo thâm canh vườn cây ăn trái, phát triển nhanh ngành, nghề mới ở nông thôn và xây dựng nông thôn mới theo hướng từng bước đô thị hóa; đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Công tác văn hóa, giáo dục, y tế ngày một phát triển, an sinh xã hội được quan tâm đẩy mạnh, công bằng xã hội có nhiều tiến bộ rõ rệt, an ninh - trật tự xã hội được bảo đảm, thế trận quốc phòng được giữ vững. Hệ thống chính trị được kiện toàn ngày càng vững mạnh. Nhiều công trình hạ tầng đô thị, khu công nghiệp... được xây dựng. Thị xã đã đạt tiêu chí đô thị loại III vào tháng 8-2007 và được công nhận thành phố thuộc tỉnh vào tháng 3 năm 2010.
Lịch sử Đảng bộ thành phố Trà Vinh trong chặng đường 35 năm (1975-2010) là quá trình phấn đấu, xây dựng và phát triển không ngừng về mọi mặt. Từ khi đất nước thống nhất đến nay, số lượng đảng viên và các đảng bộ, chi bộ cơ sở tăng nhanh. Đại đa số đảng viên trong Đảng bộ đều đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trong suốt 35 năm (1975-2010) xây dựng và phát triển, Đảng bộ thành phố Trà Vinh đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân Trà Vinh nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn, thử thách trong mỗi thời kỳ để giành thắng lợi. Lịch sử Đảng bộ thành phố Trà Vinh rất tự hào với biết bao sự kiện trong xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Từ thực tiễn hoạt động 35 năm qua với nhũng việc làm được và chưa làm được, Đảng bộ thành phố Trà Vinh đã tổng kết và rút ra một số bài học kinh nghiệm quý sau:
Thứ nhất là, phải luôn quán triệt sâu sắc, chấp hành nghiêm chỉnh, vận dụng linh hoạt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước, của cấp trên cho phù hợp với điều kiện của địa phương, luôn tranh thủ sự chỉ đạo và sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên.
Từ sau ngày giải phóng đến nay, trong quá trình xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, Đảng bộ thành phố Trà Vinh đã thấm nhuần và vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối của Đảng vào thực tiễn ở địa phương. Ngay sau khi vừa được giải phóng, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được thực hiện nghiêm chỉnh như chính sách hòa hợp dân tộc, cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với các thành phần kinh tế, nhất là cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh. Đảng bộ thành phố đã thực hiện nghiêm túc và vận dụng linh hoạt đường lối do các Đại hội Đảng và các hội nghị Ban Chấp hành Trung ương đề ra trong đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Nhờ vận dụng đúng đắn các chủ trương đó mà công nghiệp của thành phố Trà Vinh được duy trì, tạo điều kiện để phát triển khi bước vào giai đoạn đổi mới, nông nghiệp của thành phố đã đáp ứng một phần nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân Trà Vinh trong điều kiện địa phương và đất nước gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn cuối những năm 1970 và những năm 1980. Đặc biệt, từ năm 1986 đến nay, Đảng bộ thành phố Trà Vinh đã vận dụng và thực hiện đường lối đổi mới vào thực tế của địa phương có hiệu quả rõ hơn. Các văn bản chỉ đạo của Đảng bộ thành phố qua các kỳ Đại hội trong thời kỳ đổi mới, từ Đại hội IV đến nay, đã từng bước quán triệt và thực hiện đầy đủ tinh thần thực hiện đổi mới toàn diện và kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố , trong đó gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, gắn phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng và an ninh, gắn xây dựng chỉnh đốn Đảng với xâv dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh... Trong chỉ đạo thực tiễn, Đảng bộ đã thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy, thực hiện nghị quyết của Đảng bộ, đạt được những thành tựu phát triển toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đảng bộ đã tích cực tạo điều kiện phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị (Khoán 10) và đẩy mạnh thực hiện ba chương trình kinh tế lớn: lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu, đẩy mạnh thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao đời sống nhân dân, coi trọng phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển văn hóa - giáo dục, chú ý đảm bảo an sinh và coi trọng công bằng xã hội. Đảng bộ phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, làm cho dân tin Đảng qua đó Đảng tập hợp được nhân dân, luôn thực sự dựa vào dân, khơi dậy sức dân và phục vụ lợi ích của nhân dân. Đảng bộ cũng vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường khai thác và phát huy tốt nguồn nội lực, kết hợp tranh thủ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là sự giúp đỡ của cấp trên trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, trong việc tăng cường cán bộ từ tỉnh xuống cơ sở, trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, các ngành cho thành phố, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và phát triển thị xã Trà Vinh trở thành thành phố Trà Vinh trực thuộc tỉnh.
Thứ hai là, phát huy cao độ truyền thống yêu nước, cách mạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, nhất là trong thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Lòng yêu nước, truyền thống cách mạng là truyền thống quý báu của Đảng ta và nhân dân ta. Truyền thống này được vun đắp qua bao thế hệ và không ngừng phát huy sức mạnh trong công cuộc đổi mới đất nước ngày nay. Thấm nhuần quan điểm cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, Đảng bộ quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, phải dựa vào dân, tin dân, phát huy mọi nguồn lực trong dân để thực hiện đường lối xây dựng và phát triển thành phố Trà Vinh.
Từ khi được thành lập đến nay, Đảng bộ thành phố luôn quan tâm đến công tác vận động nhân dân. Trong mỗi thời kỳ, Đảng bộ luôn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân. Nhân dân đóng góp trí tuệ, tạo nòng cốt, xây dựng Đảng, kịp thời đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng của các thế lực thù địch. Đảng bộ toàn tâm, toàn ý vì nhân dân, quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Lúc nào, nơi nào Đảng xa dân là phong trào nơi đó sa sút, lúc nào Đảng gắn chặt chẽ với dân thì giành thắng lợi; mặt khác, phải đề cao cảnh giác và xử lý kiên quyết những hành động lợi dụng “dân chủ” để chia rẽ dân tộc, tôn giáo, chống lại Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Không chỉ vận động giác ngộ chính trị trong nhân dân mà Đảng bộ còn luôn tìm mọi cách giải phóng sức dân, huy động nguồn lực trong dân để tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu của người dân, của xã hội. Chủ trương này được thể hiện rõ hơn trong thực hiện phát triển các thành phần kinh tế, huy động mọi nguồn lực, cả trí tuệ lẫn vật chất trong và ngoài nước để tiến hành công cuộc đổi mới trong bối cảnh đất nước gặp rất nhiều khó khăn do bị khủng hoảng, các thế lực thù địch quốc tế bao vây cấm vận và chống phá ta về mọi mặt,... Đảng bộ đã vận dụng chủ trương, chính sách để giải phóng mọi nguồn lực, phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất của người dân, chăm lo cho sự phát triển đất nước, địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nâng cao phúc lợi cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội... kết hợp phát triển kinh tế với thực hiện từng bước công bằng xã hội, quan tâm bảo vệ lợi ích của người lao động, khuyến khích làm giàu hợp pháp. Đảng bộ coi trọng thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát huy tính tự lực vươn lên của các hộ nghèo, tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, đồng thời chú ý tối đa sự hỗ trợ của Nhà nước, sự hướng dẫn, giúp đỡ của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và cộng đồng dân cư để kết quả đạt được tốt hơn. Bên cạnh đó, cố gắng bảo đảm cho mọi người dân được hưởng đầy đủ quyền tự do, dân chủ, công bằng xã hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đây là thành công của Đảng bộ thành phố Trà Vinh trong công tác vận động nhân dân và cũng là kinh nghiệm quý báu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ.
Thứ ba là, giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong tình hình mới
Dân cư ở thành phố Trà Vinh chủ yếu là người dân tộc Kinh, Hoa, Khmer... và theo nhiều tôn giáo khác nhau như Phật giáo, trong đó có Phật giáo của người Khmer, Thiên Chúa giáo, Tin Lành, Cao Đài,... Trong sinh sống và lao động, các dân tộc có truyền thống đoàn kết, gắn bó, đùm bọc lẫn nhau, nhưng mỗi dân tộc có bản sắc riêng, phong tục tập quán riêng, trình độ, tâm lý khác nhau, lại có cả người không theo tôn giáo nào và những nhóm người theo tôn giáo khác nhau nên việc đối xử bình đẳng, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề hết sức quan trọng để xây dựng lực lượng cách mạng và phong trào cách mạng. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ thành phố Trà Vinh đã phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo dựa trên cơ sở phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ thật sự của nhân dân, coi đó là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đảng bộ đã lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh làm điểm tương đồng; xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ, thành phần giai cấp, chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc; bình đẳng, giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung… để tập hợp, đoàn kết mọi người vào Mặt trận Tổ quốc, tăng cường đồng thuận xã hội. Đảng bộ thành phố Trà Vinh đã một mặt tiếp tục động viên truyền thống cần cù, sáng tạo, giàu lòng thương người, ý chí vươn lên, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội của đồng bào các dân tộc, các tôn giáo trên địa bàn thành phố, mặt khác chú trọng hơn đến việc vừa tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc, các tôn giáo và không tôn giáo trong thị xã cùng nhau đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, vừa chăm lo cải thiện đời sống. Biện pháp thiết thực nhất là tạo ra các cơ chế, chính sách để mọi người bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh, tổ chức hướng dẫn các thành phần kinh tế mở rộng ngành nghề phát triển sản xuất, các loại hình kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác xã, kinh tế hộ và kinh tế cá thể cùng phát triển và cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, thành phố cũng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cần thiết cho kinh tế - xã hội phát triển như: đường sá, điện, thủy lợi, trường học, bệnh viện... Tất cả những biện pháp đó nhằm giúp cho nhân dân thành phố Trà Vinh cùng nhanh chóng thực hiện được mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Thứ tư là, xây dựng Đảng bộ vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ là nhân tố quyết định cho sự lãnh đạo các phong trào cách mạng quần chúng giành lấy thắng lợi.
Công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo của Đảng. Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh phải luôn gắn liền với tự đổi mới, chỉnh đốn Đảng, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất, để luôn nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ trong tình hình nhiệm vụ mới, trong mọi tình huống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa thắng lợi.
Đảng bộ luôn nắm chắc tình hình, xác định rõ nhiệm vụ chính trị lâu dài và trong từng giai đoạn cách mạng, coi đó là nhiệm vụ trung tâm trong công tác lãnh đạo giáo dục chính trị, tư tưởng, không ngừng củng cố lập trường giai cấp công nhân cho cán bộ, đảng viên trong mọi giai đoạn của cách mạng, quán triệt tư tưởng quyết tâm vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Sự lãnh đạo của Đảng bộ là kết quả phản ánh sự thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, mục tiêu, lý tưởng của Đảng, là quá trình quán triệt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố Trà Vinh. Kết quả lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đã khẳng định sự trưởng thành về nhận thức và năng lực chỉ đạo thực tiễn của Đảng bộ vừa qua.
Để Đảng bộ thực sự vững mạnh, vấn đề hết sức quan trọng là giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. Thực tiễn hơn 35 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1975-2010) của Đảng bộ thành phố Trà Vinh đã cho thấy rằng việc coi trọng và giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, trước hết là trong Ban Chấp hành và Ban Thường vụ là vấn đề mấu chốt, quan trọng nhất trong công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh. Đoàn kết, gương mẫu, thương yêu nhau trong Đảng bộ có sức thuyết phục, lôi cuốn tập hợp nhân dân tham gia các phong trào cách mạng, kiên quyết đấu tranh phê phán chủ nghĩa cá nhân, bè phái, cục bộ, bảo thủ, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dao động trước khó khăn, chậm đổi mới,... là điều cần thiết và là truyền thống của Đảng bộ.
Hiện nay, trong công tác xây dựng Đảng, cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp có đủ phẩm chất và năng lực, trung thành tuyệt đối với Đảng và gắn bó chặt chẽ với nhân dân. Đó là cái gốc, là nền tảng để xây dựng Đảng bộ luôn trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ cách mạng. Để làm tốt công việc này trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ phải có quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt đúng người đúng việc, phải phát huy tính năng động, sáng tạo dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, phải xâv dựng tinh thần cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, phải thường xuyên giáo dục - đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới không ngừng vận động đi lên.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và làm tốt công tác tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên trước nhân dân, phát huy đầy đủ quyền làm chủ trực tiếp và gián tiếp của nhân dân trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, toàn tâm phục vụ lợi ích của nhân dân thì sẽ tạo được động lực thúc đẩy phong trào hành động cách mạng của nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, vản hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Đảng bộ đề ra. Tăng cường trật tự kỷ cương trong chỉ đạo quản lý xã hội của chính quyền.
Thứ năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời tranh thủ thu hút ngoại lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Đảng bộ xác định truyền thống cần cù, chịu khó, giàu lòng yêu nước của người dân Trà Vinh luôn là nguồn lực quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đảng bộ luôn chăm lo sự nghiệp giáo dục nhằm nâng cao dân trí và ý thức vươn lên không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu, phát huy tính tự chủ, năng động của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở Trà Vinh.
Thực hiện phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, Đảng bộ đã chủ động tạo điều kiện để người dân đẩy mạnh khai thác tiềm năng đất đai, mặt nước, phát triển các ngành nghề, tạo điều kiện khuyến khích để các cơ sở sản xuất, kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích kinh tế tư nhân, kinh tế trang trại và kinh tế hộ phát triển, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập.
Thực hiện kết hợp nội lực và ngoại lực trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo và hỗ trợ của cấp trên, đồng thời kêu gọi đầu tư trong nước và ngoài nước, và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh của mọi thành phần kinh tế cùng phát triển.
Thứ sáu là, Đảng bộ luôn coi trọng việc tổng kết thực tiễn, qua đó nâng cao trình độ lý luận và năng lực lãnh đạo và nâng lực công tác của các tổ chức đảng và đảng viên.
Trong 35 năm lãnh đạo nhân dân thành phố Trà Vinh cùng đồng bào trong tỉnh và cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa giành được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, Đảng bộ thành phố Trà Vinh thường xuyên coi trọng việc tổng kết thực tiễn bởi nhận thức được rằng thực tiễn là thước đo giá trị tri thức đã đạt, đồng thời thực tiễn sẽ không ngừng bổ sung, hoàn thiện và phát triển nhận thức. Tổng kết kinh nghiệm thực tiễn cũng là một phương pháp hết sức quan trọng để nâng cao trình độ lý luận và năng lực lãnh đạo của Đảng và nâng cao năng lực công tác của cán bộ, đảng viên.
Trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Trà Vinh, Đảng bộ đã luôn xác định cách mạng phải vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của nhân dân, phù hợp với thực tiễn, luôn luôn nhạy bén với cái mới. Điều này càng được bộc lộ rõ trong công cuộc đổi mới: chính từ lợi ích, sáng kiến, nguyện vọng của nhân dân là nguồn gốc giúp Đảng định ra đường lối đổi mới; và cũng chính nhân dân là người tích cực hưởng ứng, thực hiện đường lối đổi mới và mang lại lợi ích cho chính mình và cho đất nước.
Thực tế lãnh đạo sự nghiệp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Trà Vinh cho thấy khi nào thực tiễn được tổng kết, chuyển hóa thành cơ chế, chính sách phù hợp với đường lối của Đảng và lợi ích, nguyện vọng của nhân dân thì công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa có chất lượng và hiệu quả cao hơn, đời sống nhân dân được nâng cao hơn, Việc cho phép đẩy mạnh liên kết bán sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của thành phố Trà Vinh sang các địa phương khác trong những năm 80 của thế kỷ XX, hay việc tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng đô thị hóa, phát triển các ngành có thế mạnh… trong quá trình đổi mới là những minh chứng rõ ràng nhất.
Những bài học kinh nghiệm của Đảng bộ rút ra trong 35 năm xây dựng và phát triển thành phố là di sản vô giá đối với sự phát triển của thành phố Trà Vinh trong hiện tại và tương lai. Những thành tựu và bài học kinh nghiệm của Đảng bộ và nhân dân thành phố Trà Vinh rất đáng tự hào và rất xứng đáng được tôn vinh vì đây là kết tinh của truyền thống đoàn kết nhất trí trong lãnh đạo của toàn Đảng bộ, là kết tinh của truyền thống đoàn kết của nhân dân các dân tộc thành phố Trà Vinh tạo nên. Đó là nền tảng vững chắc, là tiền đề tạo nên sức mạnh mới cho Đảng bộ và nhân dân Trà Vinh viết tiếp những trang sử hào hùng trong công cuộc đổi mới, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế nhằm xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng vững mạnh.
Với truyền thống lịch sử vẽ vang, Đảng bộ và nhân dân thành phố Trà Vinh tỉnh Trà Vinh tiếp tục công cuộc lao động sáng tạo và đổi mới, phát triển các lĩnh vực, quyết tâm xây dựng thành phố Trà Vinh ngày càng giàu đẹp, văn minh, cùng cả nước xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
Tin khác
1 2 3 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 217
  • Trong tuần: 3 853
  • Tất cả: 8756452

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn