ĐOÀN KẾT, ĐỔI MỚI, PHÁT HUY CÁC NGUỒN LỰC DỰA VÀO DÂN - TỔ CHỨC LẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN, XÂY DỰNG THỊ XÃ TRÀ VINH TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH (2005-2010) (tt)
2. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh  

Đảng bộ thị xã hết sức quan tâm tới việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ. Đảng bộ thường xuyên chú ý nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đảng bộ thường xuyên kiểm tra về kết quả nhận thức cụ thể, làm cho tất cả đảng viên nắm được những vấn đề cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 08/ NQ-BTVTU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình hành động của Thành ủy “về việc xây dựng, nâng cấp, mở rộng thị xã Trà Vinh để thành lập thành phố Trà Vinh thuộc tỉnh Trà Vinh”, và nội dung của tiêu chí đô thị loại III, hiểu rõ những nội dung đạt, chưa đạt, những vướng mắc cần tháo gỡ và những điều cần làm. Khoảng 98,5% số đảng viên của Đảng bộ (tăng 5% so với nhiệm kỳ trước) và trên 90% số đoàn, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể nhân dân (tăng 15% so với nhiệm kỳ trước) đã được học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy, Thành ủy. Qua đó, đã tạo được sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Triển khai thực hiện sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong nhiệm kỳ 5 năm 2005-2010 theo các chuyên đề của từng năm. Thành ủy đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở 2 cấp đạt kết quả tốt; có 2 thí sinh tham gia hội thi cấp tỉnh đạt giải nhì và ba. Một điểm sáng tạo của Thành ủy trong chỉ đạo Cuộc vận động là tổ chức cho các thí sinh đạt giải cao tiếp tục tuyên truyền những mẩu chuyện về các phẩm chất và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến với quần chúng nhân dân; đồng thời tổ chức học tập quán triệt và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề của từng năm do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đề ra. Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong Đảng, trong xã hội về ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tinh thần thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên, ngày càng có nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Số  đảng viên và đoàn, hội viên tham gia quán triệt các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ tương ứng là 99% và trên 85%. Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về nội dung, ý nghĩa của Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế, tính tự giác chưa cao. Thực hiện làm theo tấm gương của Bác ở một số nơi chưa thực sự tạo thành phong trào sâu rộng; công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những cá nhân, mô hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động thiếu kịp thời.
Về xây dựng tổ chức đảng: Tính đến tháng 5-2010, Đảng bộ thành phố Trà Vinh có 48 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với tổng số 2.663 đảng viên (trong đó: miễn công tác, miễn sinh hoạt đảng 522 lượt đồng chí). Trình độ lý luận chính trị cao cấp - cử nhân 212 đồng chí, trung cấp 573 đồng chí, sơ cấp 582 đồng chí; chuyên môn nghiệp vụ đại học - trên đại học và cao đẳng 757 đồng chí, trung cấp 722 đồng chí, sơ cấp 113 đồng chí. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ luôn chú trọng đổi mới, củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Nội dung và chất lượng sinh hoạt của chi ủy, chi bộ cũng được nâng cao, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình và giữ nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ.
Thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Thị ủy đã ban hành Quyết định số 48-QĐ/TXU ngày 24-3-2006 về việc thành lập Ban Chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện Nghị quvết Trung ương 6 (lần 2) gồm 10 thành viên đều là các đồng chí thành viên Ban Thường vụ Thị ủy, do đồng chí Bí thư làm Trưởng ban. Sau đó đã ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và bộ phận chuyên trách giúp việc, trong điều kiện thành phố lúc đó vừa có sự thay đổi nhân sự lãnh đạo Đảng bộ, đồng chí Trần Văn Đảnh về đảm trách chức vụ Bí thư Thị ủy. Ngay trong 6 tháng đầu năm 2006, Ban Chỉ đạo và bộ phận chuyên trách giúp việc đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ tiến hành thực hiện Cuộc vận động “xây dựng, chỉnh đốn Đảng”. Hằng năm, Thành ủy đều có phân công thành viên Ban Thường vụ, các Ban Đảng trực tiếp kiểm điểm sâu đối với tập thể và cá nhân cấp ủy, lãnh đạo từ 7-9 chi bộ, đảng bộ cơ sở. Từ đó, Đảng bộ đã làm tốt được việc thường xuyên uốn nắn và kết hợp giữa công tác chính trị với công tác tư tưởng và công tác tổ chức, giữa tập trung và dân chủ, phát huy những ưu điểm và khắc phục các khuyết điểm sau mỗi lần tự phê bình và phê bình; đấu tranh với mọi biểu hiện nói không đi đôi với làm theo nghị quyết... Quy chế và chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2005-2010 và Chương trình kiểm tra của Ban Thường vụ cũng được ban hành sớm. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ thị xã đã được bổ sung một đồng chí Phó Bí thư thường trực và ba đồng chí vào Ban Thường vụ.
Việc kiểm tra đánh giá chất lượng cơ sở đảng có đổi mới và đi vào thực chất, chú trọng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ngàv 28-4-2006; Thành ủy Trà Vinh đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Hướng dẫn số 18 và 20-HD/BTCTW ngày 2-9-2003 của Ban Tổ chức Trung ương về đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.
Số cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2009 đạt 95,6%, tăng hơn 4% so với năm 2005, còn lại là hoàn thành nhiệm vụ và không có cơ sở đảng yếu kém. Đến năm 2010, Đảng bộ thành phố có 48 cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 1 chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân.
Số  đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đều tăng. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 756 đảng viên mới, đạt 126% chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ khóa IX của thành phố đề ra (600 đảng viên mới), tăng 32,8% số đảng viên được kết nạp so với nhiệm kỳ trước, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên 2.662 đảng viên, chiếm 2,61% dân số thành phố. Công tác kết nạp đảng viên đã chú trọng đến chất lượng và quan tâm đến các đối tượng đảng như: đoàn viên thanh niên, dân tộc, nữ, trẻ, trí thức và tôn giáo...
Đổi mới công tác cán bộ về nội dung và cách làm, giữ vững và thực hiện quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII “về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Quy định 04-QĐ/TU về phân cấp quản lý cán bộ và Quy chế số  231-QĐ/TU về công tác cán bộ, Quy định số 2258- QĐ/TU và Quy định số 2259-QĐ/TU ngày 14-12-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng và ban hành Quy chế 01-QĐ/TXU ngày 12- 9-2005 về phân cấp quản lý cán bộ, Quy định 04-QĐ/ TXU về phân cấp quản lý cán bộ và Quy chế số  05-QĐ/ TXU ngày 10-6-2008 về bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử và điểu động, luân chuyển cán bộ cho phù hợp với tình hình thực tế để chỉ đạo thực hiện đồng bộ các khâu theo quy trình. Từ đó, các cấp ủy Đảng, các ngành đã có nhận thức đúng hơn về các quan điểm, nguyên tắc trong công tác cán bộ và có bước chuyển biến tích cực; xác định đúng vị trí, vai trò và tính chất quyết định của công tác cán bộ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời đề cao vai trò trách nhiệm của tập thể, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu trong công tác cán bộ, tạo chuyển biến tích cực và đi vào nền nếp.
Tháng 9-2008, Đảng bộ thành phố đã tiến hành tổng kết tình hình 10 năm thực hiện chiến lược cán bộ của thành phố từ năm 1998 đến năm 2008. Trong đó, chú trọng công tác đánh giá sâu sát thực trạng đội ngũ cán bộ, làm cơ sở đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp xâv dựng đội ngũ cán bộ của thị xã thời gian tới. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, các cấp ủy Đảng tổ chức triển khai, cụ thể hóa thành nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình cán bộ ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương để lãnh đạo tổ chức thực hiện.
Nhờ có các quy định kịp thời, cụ thể của Ban Thường vụ Thành ủy về chỉ đạo công tác cán bộ, nên trong nhiệm kỳ 2005-2010, quy trình của công tác quản lý cán bộ đã được đổi mới, cả 4 khâu: quy hoạch, đào tạo, chăm lo và sàng lọc đều được thường xuyên quan tâm và thực hiện tốt. Trong thực hiện công tác cán bộ đã bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ và đúng quy trình về phân cấp quản lý, điều động, phân công và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo thẩm quyền. Trong nhiệm kỳ có 11 đồng chí được điều động về tỉnh, đề bạt 9 đồng chí, bổ sung cấp ủy thành phố 10 đồng chí, cấp ủy cơ sở 80 đồng chí, luân chuyển, điều động 224 đồng chí, giải quyết chính sách theo Nghị định số 132/CP đối với 48 đồng chí và theo Quy định số 222-QĐ/TU đối với 36 đồng chí, thực hiện chế độ hưu trí đối với 121 đồng chí.
Công tác đào tạo cán bộ thuộc diện quy hoạch được chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ đã tổ chức cho 32 đồng chí tham gia các lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị - hành chính, 269 đồng chí tham gia các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 369 đồng chí tham gia các lớp đào tạo sơ cấp lý luận chính trị. Về chuyên môn: 17 đồng chí theo học cao học (có 02 đồng chí được đi học theo Đề án 100-TV); 375 đồng chí theo học đại học; 40 đồng chí theo học cao đẳng; 166 đồng chí theo học trung cấp và gần 10.000 lượt cán bộ tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các chuyên đề ngắn hạn. Đến năm 2010 đã có gần 90% đội ngũ cán bộ cấp trưởng, phó phòng và tương đương đạt chuẩn về chuyên môn, chính trị theo quy định. Thành phố cũng đã tiếp nhận 50 sinh viên có bằng đại học về công tác tại các phường, xã; trong đó có 7 đồng chí được bố trí giữ các chức danh chủ chốt, 32 đồng chí được kết nạp Đảng, đa số phát huy tốt năng lực, chuyên môn được đào tạo và trở thành nguồn cán bộ trẻ ở cơ sở.
Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm chỉ đạo thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu. Đảng bộ đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đồng thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ chính trị nội bộ ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đảng bộ đã tổ chức thẩm tra, xác định 1.073 trường hợp về lịch sử chính trị của người vào Đảng, người được quy hoạch tham gia cấp ủy và 103 cán bộ thuộc diện đề bạt, bổ nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác bố  trí, sử dụng cán bộ.
Việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2005-2010, Thành ủy đã ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Trên cơ sở các hướng dẫn thực hiện các quyết định, quy định, quy chế của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành 5 chương trình với 33 kế hoạch chuyên đề thực hiện nhiệm vụ; 9 quy chế phối hợp giữa tổ chức đảng với Nhà nước, đoàn thể chính trị trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Các chương trình, kế hoạch được triển khai quán triệt trong Ban Chấp hành Đảng bộ và cán bộ chủ chốt của các ban, ngành, đoàn thể thành phố và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thành ủy; sau đó, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai đến tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nắm vững để thực hiện.
Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức triển khai được tổng số 1.584 cuộc, có 1.438.866 lượt đảng viên, cấp ủy viên tham dự. Trong đó: Đảng ủy triển khai 396 cuộc, có 923.274 lượt đồng chí tham dự; các chi bộ triển khai 1.188 cuộc, có 515.592 lượt đồng chí tham dự.
Cụ thể, hằng năm Đảng bộ đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và công tác quân sự địa phương; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cho tổ chức đảng, đảng viên kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục, ngăn ngừa những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ chỉ đạo giải quyết cơ bản các trường họp tố cáo, khiếu nại liên quan đến công tác đảng viên, góp phần ổn định tình hình nội bộ ở các địa phương, đơn vị. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ cũng đã củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban kiểm tra hai cấp.
Việc khảo sát tổ chức đảng, đảng viên và cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định. Qua khảo sát có 70 đảng viên, 15 cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm, Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 37 trường hợp vi phạm, gồm: khai trừ 16 trường hợp, cách chức 4 trường hợp, cảnh cáo 8 trường hợp, khiển trách 9 trường hợp; trong đó có 18 trường hợp vi phạm Quy định số 115-QĐ/TW của Bộ Chính trị, 9 trường hợp vi phạm pháp luật của Nhà nước, và 10 trường hợp vi phạm về đạo đức, lối sống.
Phương thức lãnh đạo của Thành ủy và cấp ủy cơ sở tiếp tục được đổi mới, tuy còn chậm ở một vài lĩnh vực; các cấp ủy đều đã xây dựng quy chế làm việc và thực hiện đúng theo quy chế. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; giải quyết công việc đúng thẩm quyền, thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm những vấn đề trọng tâm, từng bước giảm thời gian hội họp, tập trung chỉ đạo thực hiện bằng những chương trình, kế hoạch. Trong quá trình lãnh đạo đã chú trọng kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm. Coi trọng vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Duy trì thường xuyên chế độ tự phê bình và phê bình, quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở theo hướng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, ở một vài địa phương, đơn vị, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, công tác kiểm tra, giám sát và vai trò trách nhiệm người đứng đầu đôi lúc chưa được phát huy. Việc tự phê bình và phê bình từng lúc, từng nơi chưa thực sự nghiêm túc, nội dung chưa bám sát nhiệm vụ được phân công; tinh thần đấu tranh xây dựng chưa cao. Việc kiểm điểm, xử lý cán bộ vi phạm từng lúc chưa kịp thời, triệt để.
Cuối nhiệm kỳ, ngày 10-5-2010, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố  lần thứ IX nhiệm kỳ 2005- 2010 và Hướng dẫn số  03-HD/UBKTTU ngày 4-11- 2009 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về việc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2005-2010, Thành ủy Trà Vinh đã tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2005-2010, qua đó nhận định đúng những mặt mạnh để tiếp tục phát huy và những yếu kém cần tiếp tục có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Đảng bộ thị xã lãnh đạo nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước từ thành phố đến cơ sở: Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã quan tâm, chú trọng chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và tiếp tục thực hiện cải cách hành chính nhà nước ở địa phương. Đảng bộ đã chỉ đạo 100% cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố đạt kết quả tốt.
Chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân hai cấp không ngừng được nâng lên. Nội dung và phương thức hoạt động của Hội đồng nhân dân từng bước đi vào thực chất, chất lượng các kỳ họp có nhiều tiến bộ, quyết định được nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Việc tiếp xúc cử tri và tiếp dân đi vào nền nếp, phát huy được vai trò đại diện cho nhân dân, nhất là đối với công tác giám sát; kiến nghị và phản ánh của cử tri được giải quyết đúng luật định, góp phần cùng với hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Công tác phối hợp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đạt kết quả tốt.
Cải cách hành chính được đẩy mạnh,và có nhiều tiến bộ. Đến năm 2010, có 7/10 phường, xã đã thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, 3/10 phường, xã thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”. Các địa phương, đơn vị tích cực chủ động xây dựng đề án sắp xếp, bố  trí cán bộ, công chức, đầu tư trang thiết bị, đặc biệt là công khai các quy trình, thủ tục hành chính, phí, lệ phí, thời gian giải quyết hồ sơ một cách rõ ràng và minh bạch. Tinh thần, trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và người dân trong các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, giảm sự phiền hà và thời gian chờ đợi của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đảng bộ thành phố đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (gọi tắt là Đề án 30). Trong giai đoạn 1 thực hiện thống kê thủ tục hành chính, thành phố đã công bố bộ thủ tục hành chính cấp thành phố và cấp phường, xã; thành phố cũng đã hoàn thành giai đoạn 2 thực hiện rà soát thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính, và giai đoạn 3 là đưa ra đề xuất cắt giảm 38% số  thủ tục hành chính (theo quy định là 30%).
Thực hiện chủ trương về hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, các phòng, ban của thành phố và phường, xã đều đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng điều hành và hiệu quả quản lý. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2008; triển khai đại trà phần mềm văn phòng điện tử, phần mềm tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ thuộc lĩnh vực nhà - đất, phần mềm kế toán, trang tin điện tử... bước đầu đạt hiệu quả tích cực.
Đảng bộ cũng chú trọng chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả điều hành từng bước của bộ máy Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân các phường, xã; hoạt động của các cơ quan nhà nước thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, nhằm giải quyết nhanh gọn, hiệu quả, dứt điểm từng chủ trương cụ thể. Đảng bộ đã phối hợp xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức các phòng, ban thị xã, phường, xã. Đội ngũ cán bộ, công chức đã được đào tạo, đào tạo lại và hầu hết đã được chuẩn hóa. Sắp xếp lại tổ chức bộ máy 12 cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp; công tác đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng và điều động cán bộ, công chức bảo đảm đúng quy trình; đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, chính trị, khả năng nắm bắt, cập nhật và tổng hợp thông tin của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Đảng bộ đã chỉ đạo phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai trong quản lý, sử dụng ngân sách, trong đề bạt bổ nhiệm cán bộ; phát huy tốt vai trò của mặt trận, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, của cán bộ, công chức trong phát hiện đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực tham nhũng. Thẩm quyền, trách nhiệm và việc thực hiện nhiệm vụ của chính quyền cơ sở, nhất là việc quản lý thực hiện quy hoạch, quản lý đất đai, nhà ở, hộ tịch, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị cũng được Đảng bộ xác định rõ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX.
Tuy nhiên, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn một số mặt hạn chế cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu quyết tâm; việc kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, còn xảy ra tình trạng trễ hẹn, gây phiền hà cho người dân. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao; đội ngũ cán bộ còn bị hụt hẫng, cán bộ khoa học - kỹ thuật, cán bộ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu, tư duy về quản lý kinh tế - xã hội chậm được đổi mới...
Đảng bộ chỉ đạo việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Đảng bộ đã chỉ đạo công tác dân vận - mặt trận và các đoàn thể tiếp tục nghiên cứu vận dụng và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8B khóa VI và Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Thành ủy và cấp ủy đảng cơ sở định kỳ làm việc với các đoàn thể, nhất là tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình, công trình, quỹ hội và đoàn viên, hội viên tiên tiến. Nhờ đó, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp được củng cố và phát triển với nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, hướng mục tiêu hoạt động vào việc chăm lo đời sống đoàn, hội viên, tạo ra và nhân rộng các mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, xây dựng tình làng nghĩa xóm, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội và chấp hành pháp luật. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp đã chủ động và kết hợp với chính quyền tạo điều kiện về nguồn vốn, chuyển giao khoa học công nghệ, xây dựng nhiều công trình, mô hình có hiệu quả trong giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển; khắc phục dần được tình trạng hành chính quan liêu, hội họp nhiều và tuyên truyền chính trị chung chung, chuyển sang làm tư vấn và dịch vụ phục vụ hội viên; tuy nhiên việc phối hợp còn thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Bước đầu đã xây dựng được mối quan hệ giữa tổ chức hội và hội viên trên cơ sở đáp ứng và xử lý hài hòa về mặt lợi ích, nhất là lợi ích kinh tế.
Triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có tác dụng to lớn động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo được sự đồng thuận cao trong nội bộ và trong xã hội, kịp thời tham mưu và làm tốt công tác phối hợp trong việc thực hiện các phong trào tại địa phương.
Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và các công trình, phần việc, các tổ chức, đoàn thể đã thu hút, tập hợp rộng rãi quần chúng vào các tổ chức chính trị, xã hội, kết nạp mới 26.426 đoàn, hội viên. Đến cuối năm 2009, tổng số người được tập hợp vào các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội, nghề nghiệp tăng lên 93.726 người, đạt tỷ lệ 85,4% dân số thành phố (trong đó có 61.609 đoàn viên, hội viên và 32.117 thành viên các tổ chức xã hội, nghề nghiệp khác), vượt chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ khóa IX của thành phố đề ra và tăng 7,2% so với nhiệm kỳ trước. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ cũng đã chỉ đạo thành công Đại hội Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên thành phố bảo đảm chất lượng và thời gian quy định.
Trong nhiệm kỳ 2005-2010, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp đã bước đầu thực hiện được chức năng giám sát việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, vai trò phản biện xã hội và bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, công tác vận động quần chúng chưa thực sự đi vào chiều sâu. Vai trò tham mưu cho cấp ủy của Mặt trận Tổ quốc, của các đoàn thể nhân dân ở cơ sở đôi lúc thiếu kịp thời. Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể ở một số  nơi còn yếu; việc tuyên truyền thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đoàn, hội viên còn thiếu chiều sâu, số lượng đoàn, hội viên tăng lên nhiều, nhưng chất lượng chậm được nâng lên.

 

*
* *


Mười năm (2001-2010) thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là thời kỳ có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong lịch sử Đảng bộ thành phố nói riêng và lịch sử tỉnh Trà Vinh nói chung. Tuy quãng thời gian không dài, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy có hiệu quả các nguồn lực, quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển thành phố, xây dựng thành phố Trà Vinh xứng đáng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, mà những dấu ấn quan trọng là tháng 8-2007 được công nhận là đô thị loại III, tháng 3-2010 được công nhận là thành phố thuộc tỉnh. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân. cơ cấu kinh tế thị xã Trà Vinh chuyển dịch đúng hướng đô thị hóa, năng lực sản xuất tăng lên, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng làm diện mạo thị xã có thay đổi rõ nét, ngày một phồn vinh hơn. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thị xã được nâng lên rõ rệt. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ ngày càng trưởng thành về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Phát huy những thành quả đạt được và vận dụng tốt những bài học kinh nghiệm để khắc phục những thiếu sót còn tồn tại, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thành phố quyết tâm phấn đấu xây dựng thành phố Trà Vinh ngày càng xanh, sạch, đẹp và giàu mạnh hơn trong những năm tiếp theo của thế kỷ XXI.

Tin khác
1 2 3 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 355
  • Trong tuần: 3 567
  • Tất cả: 8753421

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn