Phấn đấu đến năm 2025 có trên 20% đảng viên là người dân tộc thiểu số so với tổng số đảng viên của tỉnh
Đó là chỉ tiêu trong Chỉ thị 31-CT/TU, ngày 06/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số trong tình hình mới.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận định: Trong thời gian qua, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong vùng có đông đồng bào dân tộc; trong đó, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc Khmer, người Hoa... xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được tập trung thực hiện thường xuyên. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên đạt kết quả và có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng, chất lượng đảng viên kết nạp mới là người dân tộc Khmer, người Hoa tăng qua hàng năm, trình độ học vấn ngày càng cao, đến nay toàn tỉnh có 17,78% đảng viên là người dân tộc thiểu số (đảng viên là người dân tộc Khmer chiếm 17,40%; đảng viên là người Hoa chiếm 0,37%), góp phần quan trọng tạo nguồn quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý; tỷ lệ chi bộ ấp, khóm có đông đồng bào dân tộc Khmer, người Hoa có đảng viên là người dân tộc Khmer, người Hoa chiếm 96,76% (509/526 chi bộ). Đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số của tỉnh có bước trưởng thành, tham gia cấp ủy các cấp ngày càng tăng; kết quả đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cán bộ người dân tộc Khmer tham gia cấp ủy các cấp chiếm tỷ lệ 11,87%. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong vùng đồng bào dân tộc, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số nói chung, người dân tộc Khmer, người Hoa nói riêng thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu; một số cấp ủy, chi bộ chưa có kế hoạch cụ thể trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên là người dân tộc Khmer, người Hoa; chưa gắn công tác kết nạp đảng viên là người dân tộc Khmer, người Hoa với công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý, kiểm tra, giám sát; số lượng đảng viên được kết nạp là người dân tộc Khmer, người Hoa có nơi còn ít so với tình hình và yêu cầu thực tế; một bộ phận người lao động là người dân tộc Khmer, người Hoa do điều kiện kinh tế, đặc điểm sinh hoạt văn hóa chưa thiết tha phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng; chưa kết nạp vào Đảng người dân tộc thiểu số khác; một số đảng viên người dân tộc Khmer khi gặp khó khăn bỏ công tác và sinh hoạt đảng dẫn đến phải xóa tên, ảnh hưởng đến công tác nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

 

Để nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số (Khmer, Hoa, Ấn, Chăm...) trong tình hình mới, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt các nội dung như sau:

1. Tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác phát triển đảng viên nói chung, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số nói riêng và các văn bản có liên quan, nhất là Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới; Kết luận số 65-KL/TW, ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện của Tỉnh ủy... nhằm nâng cao về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác phát triển đảng là người dân tộc thiểu số, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền nội dung về quan điểm, chính sách của Đảng, nhà nước, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về dân tộc, tôn giáo, về phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc, về truyền thống cách mạng, những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới, về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân trong đồng bào dân tộc thiểu số đi đôi với thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, nhằm góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền động viên nhân dân, người dân tộc thiểu số nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để có động cơ phấn đấu, cống hiến và tự nguyện xin vào Đảng.

2. Tiến hành rà soát, đánh giá tình hình công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số thời gian qua có những ưu điểm, khuyết điểm gì và tìm ra nguyên nhân; trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo thực hiện từ nay cho đến hết nhiệm kỳ 2020 - 2025 (gắn với nghị quyết của đảng bộ, chi bộ) với chỉ tiêu cụ thể từng năm đảm bảo chi bộ ấp, khóm có người dân tộc thiểu số đều được kết nạp vào Đảng (trong đó, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới là người dân tộc Khmer hàng năm trong giai đoạn 2025 - 2030 đạt từ 0,5% tổng số đảng viên trở lên), phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm trên 20% so với tổng số đảng viên của tỉnh.

- Thông qua các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở, kịp thời phát hiện các điển hình, quần chúng ưu tú bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số. Tập trung chăm lo xây dựng, củng cố các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh; qua đó, lựa chọn những nhân tố tích cực, ưu tú có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Phát huy tốt vai trò đảng viên là người có uy tín trong đồng bào người dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục quần chúng ưu tú trong dân tộc thiểu số vào Đảng. Thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục theo quy định, hướng dẫn hiện hành của Trung ương, tránh chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng.

- Tập trung nâng cao chất lượng bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng kết nạp Đảng. Chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng cảm tình Đảng, lớp đảng viên mới với nội dung, chương trình, tài liệu bảo đảm thiết thực, hiệu quả; hình thức và địa điểm phù hợp. Đồng thời, coi trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, nghiệp vụ công tác phát triển đảng viên cho cấp ủy cơ sở và bí thư, phó bí thư chi bộ, để đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục trong việc xem xét, kết nạp đảng viên mới theo quy định.

3. Cấp ủy đảng các cấp thực hiện nghiêm việc phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn, thường xuyên làm việc với chi ủy, chi bộ ấp, khóm có đông đồng bào dân tộc thiểu số để hỗ trợ giải quyết khó khăn trong công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số; kịp thời nắm tình hình, uốn nắn những sai sót, lệch lạc trong công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn của cấp trên và các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp trên đối với cơ sở trong công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số. Định kỳ hàng năm, chỉ đạo chặt chẽ việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên; qua đó, xếp loại chính xác chất lượng từng tổ chức đảng để có kế hoạch tập trung kiện toàn, củng cố, nâng chất; động viên, khen thưởng kịp thời những cấp ủy, tổ chức đảng tích cực, chủ động thực hiện tốt phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số.

4. Các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm việc nâng cao chất lượng hoạt động cấp ủy viên và cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở xã, phường, thị trấn, coi trọng bố trí cán bộ đủ tiêu chuẩn là người Khmer, người Hoa trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ xã đến các ấp, khóm có đông đồng bào dân tộc người Khmer, người Hoa. Từ đó, giúp cấp ủy, cán bộ gắn bó, gần gũi, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc người Khmer, người Hoa, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên là người Khmer, người Hoa.

5. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm trong tham gia xây dựng Đảng, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên về thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên nói chung, công tác phát triển đảng viên là người dân thiểu số nói riêng. Tăng cường chỉ đạo sâu sát cơ sở nơi có người dân tộc thiểu số, thường xuyên hướng dẫn, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, qua đó phát hiện các nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên, thanh niên, công nhân, người lao động có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong nhân dân để có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho quần chúng nói chung, quần chúng người dân tộc thiểu số nói riêng phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức triển khai, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc Chỉ thị gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy có liên quan đến công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số theo đúng chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, ngành, địa phương, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 3 002
  • Tất cả: 8753444

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn