Giới thiệu ấn phẩm: Di tích lịch sử, văn hóa Trà Vinh - Giá trị, tiềm năng và phát triển bền vững
Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại tỉnh biên tập và phát hành ấn phẩm "Di tích lịch sử, văn hóa Trà Vinh - Giá trị,  tiềm năng và phát triển bền vững”, giới thiệu một số di tích tiêu biểu của tỉnh.

Trà Vinh là địa bàn sinh sống, cộng cư từ rất lâu đời của nhiều dân tộc, trong đó có 03 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa. Trải qua quá trình cộng cư lâu dài, cộng đồng các dân tộc ở Trà Vinh đã đoàn kết vượt qua những khó khăn, thách thức để cùng nhau khai hoang, lập ấp, đấu tranh chống giặc, xây dựng, phát triển quê hương và kiến tạo nên một nền văn hóa phong phú, đặc sắc, thể hiện qua các lễ hội, các loại hình nghệ thuật, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo…đặc biệt là qua hệ thống các di sản văn hóa vật thể mà cụ thể là di tích văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, bị mất mát, hủy hoại bởi chiến tranh và điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng hệ thống di tích của Trà Vinh tồn tại phong phú và đa dạng. Toàn tỉnh hiện có 50 di tích được xếp hạng, trong đó có 16 di tích cấp quốc gia (01 danh thắng, 02 khảo cổ, 05 di tích kiến trúc nghệ thuật, 08 di tích lịch sử) và 34 di tích cấp tỉnh (02 di tích kiến trúc, 32 di tích lịch sử); 98 di tích đưa vào danh mục kiểm kê. Sự tồn tại của di tích là kết tinh trí tuệ, tình cảm, truyền thống của các dân tộc qua nhiều thế hệ. Mỗi di tích là một câu chuyện về tinh thần đoàn kết của các dân tộc anh em ở Trà Vinh, là tình cảm của người dân Trà Vinh đối với cách mạng, với Bác Hồ; là chứng tích cho giai đoạn phát triển trong lịch sử; là nơi lưu giữ truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Trà Vinh cho các thế hệ hôm nay và mai sau…

Với hệ thống di tích hiện có, Trà Vinh đang sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa vô giá, đó là những “địa chỉ đỏ” phục vụ hiệu quả công tác giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc, là tiềm năng quan trọng để tỉnh Trà Vinh phát triển du lịch. Trong hệ thống 50 di tích của tỉnh hiện nay, nhiều di tích có giá trị nổi bật, tạo thành dấu ấn riêng, đặc trưng của vùng đất và con người Trà Vinh, như: Khu di tích Đền thờ Bác Hồ được xem là “Công trình trái tim” bởi ý nghĩa thiêng liêng của quá trình xây dựng và chiến đấu kiên cường để bảo vệ ngôi đền. Giá trị của ngôi đền là niềm tự hào của Đảng bộ, quân dân Trà Vinh, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Đền thờ Bác có khuôn viên rộng 5,4 ha với các hạng mục chính như: Đền thờ Bác Hồ, nhà trưng bày thân thế sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, khuôn viên cây xanh, ao cá, khu vui chơi cắm trại…và đặc biệt là mô hình Nhà sàn Bác Hồ được thiết kế, xây dựng với tỷ lệ 97% theo nguyên bản nhà sàn Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch ở Thủ đô Hà Nội. Mô hình nhà sàn Bác Hồ là điểm nhấn đặc biệt để du khách các tỉnh tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Người. Di tích Ao Bà Om, một danh thắng huyền thoại độc đáo của Trà Vinh và cả miền Tây Nam Bộ. Di tích chùa Bodhiculàmani (chùa Ấp Sóc) là di sản minh chứng cho tình đoàn kết, keo sơn gắn bó của các dân tộc ở Trà Vinh, minh chứng cho tình cảm và niềm tin của đồng bào dân tộc Khmer đối với cách mạng, với Đảng. Qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, chùa Ấp Sóc là một trong nhiều ngôi chùa ở Trà Vinh vừa là cơ sở tín ngưỡng tôn giáo vừa là cơ sở cách mạng của Đảng. Trong chánh điện của chùa Ấp Sóc hiện vẫn còn những "hầm bí mật" nơi nuôi chứa, bảo vệ nhiều cán bộ cách mạng như đồng chí Nguyễn Đáng, Ma Ha Sơn Thông… Bến tiếp nhận vũ khí Cồn Tàu - nơi ghi nhận nhiều chiến công oanh liệt của quân dân Trà Vinh, góp phần quan trọng trong thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước…

Nhằm nâng cao giá trị các di sản văn hóa trong giáo dục truyền thống, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của hệ thống di tích, phục vụ cho phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững, Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại tỉnh biên tập và phát hành ấn phẩm "Di tích lịch sử, văn hóa Trà Vinh -  Giá trị,  tiềm năng và phát triển bền vững”, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Ấn phẩm sẽ được phát hành đến Thư viện tỉnh, Thư viện và Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Bạn đọc cũng có thể xem trực tuyến tại https://chuyendoiso.tuyengiaotravinh.vn.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 159
  • Trong tuần: 3 526
  • Tất cả: 8754457

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn