Cần có góc nhìn và nhận thức đúng đắn hơn về vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan vừa qua
0:00 / 0:00

Những ngày gần đây, chúng ta đều bắt gặp hàng trăm nghìn lượt bài viết, bình luận, hình ảnh về vụ tai nạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan; có thể thấy, vụ tai nạn thương tâm cùng với sự vào cuộc làm rõ vụ việc của các cơ quan chức năng nhận được sự quan tâm “đặc biệt” của dư luận cả nước với các luồng quan điểm đa chiều, cả những quan điểm cảm thông, chia sẻ đan xen với các quan điểm tiêu cực, trái chiều, chưa thực sự đúng đắn.

Bên cạnh những dư luận tiêu cực, trái chiều với những nhận định mang tính đả kích, hằn học, đổ lỗi cho rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn xuất phát chủ yếu từ cơ sở hạ tầng của cao tốc, từ sự yếu kém trong thiết kế, thi công, “lỗi kỹ thuật”, “nút thắt cổ chai”… Thì các đối tượng phản động, đối tượng xấu cũng triệt để lợi dụng xu hướng ấy để xuyên tạc, chỉ trích với những luận điệu như “Nếu cao tốc được thiết kế đủ rộng thì tai nạn xảy ra đã không thảm khốc”; “làm cao tốc chủ yếu để thu phí, hút máu người dân”; “làm cao tốc để tham ô nên không quan tâm đến an toàn của xe cộ” hay so sánh, chỉ trích việc xây dựng cao tốc tại Việt Nam với các quốc gia phát triển… hòng phá hoại, kích động tâm lý bất mãn, tiêu cực của người dân đối với quá trình phát triển giao thông vận tải đường bộ của đất nước.

anh tin bai

Trước hết, cần phải thống nhất với nhau rằng: Khi tham gia giao thông, mỗi cá nhân đều phải tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân và những người bên cạnh; mọi sự “cố chấp xử lý” đối với bất kỳ tình huống nguy hiểm nào khi lưu thông đều có thể đem lại những vụ tai nạn không mong muốn. Thực tế những ngày qua, trên mạng xã hội cũng đã lan truyền nhiều đoạn video ghi lại hành trình hết sức nguy hiểm của không ít lái xe với việc phóng nhanh, vượt ẩu, cùng lúc lấn làn vượt qua các khúc cong khi di chuyển trên các tuyến cao tốc; trong trường hợp này, dễ dàng nhận thấy việc vượt ẩu, bất chấp nguy hiểm của tài xế đã dẫn đến vụ tại nạn thương tâm nói trên.

Ngoài ra, cần góc nhìn đúng đắn hơn về quá trình xây dựng, hiện trạng và việc đưa đoạn đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan vào khai thác nhằm tạo tâm lý cảnh giác, đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên tuyến đường này, như:

- Đoạn đường này được quy hoạch lâu dài là cao tốc nhưng hiện tại mới chỉ được khai thác như đường cấp III miền núi với hai làn xe, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế là 60-80 km/h.

- Khi đầu tư hoàn chỉnh sẽ có TỐI THIỂU bốn làn xe, lúc đó sẽ có dải phân cách cứng, bố trí đèn điện theo thiết kế của cao tốc, có trạm dừng nghỉ, cây xăng, nhà vệ sinh... và các công trình khác có liên quan.

- Hiện nay, đoạn đường chưa thu phí đối với các phương tiện lưu thông.

- Việc đưa vào khai thác tuyến đường trong điều kiện hiện nay sẽ giảm tải, phân lưu với QL1, góp phần đảm bảo lưu thông thông thoáng cho các phương tiện nếu đi cả 2 hướng tuyến trên; các phương tiện có thêm sự lựa chọn để di chuyển từ Huế đến Đà Nẵng, ngoài cung đường đèo Hải Vân (không thu phí) và hầm đường bộ Hải Vân (có thu phí).

Vụ tai nạn nói trên xuất phát chủ yếu từ nguyên nhân chủ quan bên cạnh một số nguyên nhân khách quan; theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Đình Kiều, người cầm lái ô tô con gây tai nạn với hành vi vượt bên phải sai quy định, dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Vụ tai nạn tuyệt nhiên, không liên quan đến chủ trương phát triển, xây dựng, hoàn thiện hệ thống các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ hay đường cao tốc từ Bắc vào Nam như các thế lực thù địch, đối tượng phản động xuyên tạc trong những ngày gần đây.

anh tin bai

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn 10 làn xe tại Bình Dương (Nguồn: Internet)

Những năm qua, đất nước ta đã kiên trì thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ trên các tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong đó, có việc mở rộng, hiện đại hoá nhiều tuyến đường với sự vào cuộc của cả Trung ương, địa phương và hơn 1.800 km đường bộ cao tốc bước đầu đã được đưa vào khai thác, góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ lưu thông của các phương tiện, giảm ùn tắc, giảm tai nạn cũng như tạo những động lực to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước và các địa phương.

Những luồng quan điểm tiêu cực vừa nêu đã tiếp cận vụ việc với góc nhìn phiến diện, chủ quan, thiếu tính xây dựng; nhiều đối tượng đã lợi dụng, quy chụp, đổ lỗi cho các cơ quan chức năng nhằm xuyên tạc, đả kích, chống phá quá trình phát triển hạ tầng giao thông vận tải của đất nước; từng bước gây mâu thuẫn, làm phát sinh tâm lý bất ổn trong người dân.

Mọi người dân cần cảnh giác với các hoạt động lợi dụng vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn  - Túy Loan để xuyên tạc, kích động; việc đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin xấu, độc, sai sự thật về vụ việc đều sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật./.

ĐẤT XANH
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 17
  • Trong tuần: 3 539
  • Tất cả: 8755656

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn