Tổng hợp tin thế giới tuần (từ 7/12 -10/12)

 

1. Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết về an ninh mạng do Nga – Mỹ đề xuất.

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐLHQ) đã thông qua không cần biểu quyết, một nghị quyết do Nga và Mỹ cùng đề xuất, trong đó nêu rõ sự cần thiết phải ngăn chặn tình trạng sử dụng các nguồn thông tin và công nghệ cho các mục đích tội phạm và khủng bố.

Văn bản này do một số quốc gia là đồng tác giả như Australia, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nam Phi....

Nghị quyết nêu rõ, ĐHĐ LHQ nhận thấy cần phải "ngăn chặn tình trạng sử dụng các nguồn thông tin hoặc công nghệ vì các mục đích tội phạm hoặc khủng bố".

Theo nghị quyết, ĐHĐ LHQ nhấn mạnh thúc đẩy sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vì các mục đích hòa bình và ngăn chặn xung đột phát sinh từ hành vi sử dụng ICT là phù hợp với lợi ích của tất cả các quốc gia. ĐHĐ LHQ bày tỏ quan ngại về hoạt động ICT ác ý nhắm vào cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng, trong đó có những cơ sở chịu trách nhiệm đảm bảo hoạt động cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Theo www.vietnamplus.vn

2. Trung Quốc tố Mỹ có “ý đồ thâm độc”

"Mỹ tìm cách can thiệp Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vì định kiến ý thức hệ, dựa trên những lời dối trá và đồn thổi. Động thái đó sẽ chỉ vạch trần ý đồ thâm độc của họ"; "Mỹ nên ngừng chính trị hóa thể thao, ngừng những lời nói và hành động can thiệp, phá hoại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 7/12/2021. "Mỹ sẽ phải trả giá cho hành động sai trái của họ. Hãy xem chúng tôi sẽ làm gì", thêm rằng Thế vận hội không phải "sân khấu cho sự phô trương hay thao túng chính trị". Tuyên bố được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo quan chức chính phủ Mỹ sẽ không dự Olympic ở Bắc Kinh đầu năm tới.

"Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không cử quan chức hay đại diện ngoại giao đến Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 vì những tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và nhiều hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc", thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo ngày 7/12/2021

Động thái được gọi là "tẩy chay ngoại giao" này, vốn được nhiều nghị sĩ và các nhóm vận động Mỹ đề xuất suốt nhiều tháng qua, sẽ không ảnh hưởng tới quá trình thi đấu của vận động viên Mỹ ở Olympic Bắc Kinh.

Sau cuộc họp báo của bà Psaki, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington tuyên bố hành động tẩy chay sẽ không ảnh hưởng đến Thế vận hội và "không ai quan tâm những người này có đến hay không". Trong khi đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) gọi đây là "quyết định chính trị thuần túy của mỗi chính phủ, và IOC với tư cách trung lập chính trị hoàn toàn tôn trọng".

Sau Mỹ, New Zealand cũng thông báo không cử quan chức tới dự Olympic tại Bắc Kinh, trong khi Nhật, đồng minh thân thiết của Mỹ tại châu Á, cho biết nước này sẽ ra quyết định riêng.

Quyết định của Washington được đưa ra bất chấp những nỗ lực ổn định quan hệ song phương, nhất là sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tháng trước. Điều này nhiều khả năng sẽ gây thêm căng thẳng giữa hai cường quốc, vốn ở mức thấp nhất suốt hàng chục năm vì bất đồng về nguồn gốc Covid-19, cạnh tranh thương mại và vấn đề đảo Đài Loan, Hong Kong hay Biển Đông.

Theo https://vnexpress.net

3. Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia

Mỹ đã áp đặt cấm vận vũ khí và các giới hạn xuất khẩu mới đối với Campuchia do sự ảnh hưởng quân sự đang gia tăng của Trung Quốc ở nước này cũng như các vấn đề liên quan tới nhân quyền và tham nhũng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Campuchia với lý do nước này tiếp tục cho phép Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự và xây dựng các cơ sở đặc dụng ở vịnh Thái Lan. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tham nhũng và lạm dụng nhân quyền ở Campuchia cũng là những nguyên nhân của lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng ban hành các hạn chế xuất khẩu mới nhằm hạn chế Campuchia tiếp cận các thiết bị có hai công dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự, các thiết bị quân sự ít nhạy cảm và các trang bị và dịch vụ quốc phòng.

Trong tuyên bố ngày 8/12, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Mỹ kêu gọi chính phủ Campuchia đạt được tiến triển có ý nghĩa trong giải quyết tham nhũng và nhân quyền đồng thời tìm cách giảm sự ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc ở Campuchia vốn đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu.

Các lệnh trừng phạt trên được cho là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á. Campuchia là Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2022.

5. Việt Nam - Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo

Ngày 8/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Chính quyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo Việt Nam-Trung Quốc theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba, lãnh đạo các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tham dự hội thảo. Tại hội thảo, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, lãnh đạo các địa phương hai nước đã trình bày những bài tham luận về kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo. Hai bên nhất trí cho rằng, thời gian qua, công tác xóa đói giảm nghèo tại mỗi nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; khẳng định được tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao; nhấn mạnh sự phát triển của mỗi quốc gia cần coi việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân làm trung tâm phục vụ; xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, căn cơ và dài hạn của mọi chương trình hành động, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài như hiện nay.

Lãnh đạo các địa phương nhất trí cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ từ Trung ương, các địa phương cần chủ động khai thác tốt hơn những thế mạnh riêng, tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có nhằm tạo thêm nhiều hơn công ăn việc làm, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, dân sinh của người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số.

Theo VOV.VN

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 3 710
  • Tất cả: 8756776

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn