Công an Trà Vinh – dấu ấn năm 2021
Bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Triển khai thần tốc 2 Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Quyết liệt, dũng cảm và trách nhiệm trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành 127 trang zalo từ Công an tỉnh đến cơ sở phục vụ công tác Công an. Đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, xác lập 13 chuyên án, mở 9 cao điểm, triển khai 15 kế hoạch chuyên đề phòng, chống tội phạm. Chú trọng công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với nhiều mô hình hiệu quả và gần 90% địa bàn đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Đó là một số kết quả nổi bật của Công an Trà Vinh trong năm 2021, một năm đầy biến động, thử thách với sự tác động của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và sự nhiệt huyết, nỗ lực vượt khó của từng cán bộ, chiến sĩ, Công an Trà Vinh đã thực hiện tốt các mặt công tác Công an, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để có được những kết quả đáng tự hào trên, ngay từ đầu năm 2021, bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo, phát huy trí tuệ tập thể, đổi mới, sáng tạo, nhất là trong các phong trào thi đua, các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để động viên và khích lệ CBCS trong toàn lực lượng Công an tỉnh tham gia và thi đua lập thành tích.

Năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Công an tỉnh đề ra và tập trung thực hiện thành công, đó là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với quyết tâm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử, Công an Trà Vinh đã tổ chức triển khai, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Công an về công tác bảo đảm an ninh, trật tự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ban hành 8 kế hoạch, 2 phương án, 5 công văn chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự cuộc bầu cử. Mở 5 cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và cao điểm 75 ngày đêm lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử. Công an Trà Vinh đã tham mưu Ủy ban bầu cử các cấp vận động chức sắc tôn giáo, các tín đồ, giáo dân tham gia bầu cử và trên 90% cơ sở tôn giáo tổ chức treo cờ Tổ quốc trong các sự kiện quan trọng của đất nước và ngày bầu cử. ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử được bảo đảm, số lượng cử tri tham gia bầu cử đạt tỉ lệ cao với 99,97%, trong đó có 158 cán bộ Công an trúng cử vào Hội đồng nhân dân các cấp.

Với mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, giúp người dân thuận lợi, dễ dàng trong giao dịch và thực hiện các thủ tục hành chính, Công an Trà Vinh đã cùng với Công an cả nước thần tốc triển khai 2 Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Nỗ lực hết mình, tập trung thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu chung, CBCS tham gia vào các tổ cố định cũng như lưu động luôn tìm cách khắc phục khó khăn về mọi mặt, xác định tâm thế làm nhiệm vụ đến khi nào không còn người dân ngồi chờ chứ không hết giờ. Mặc dù lịch làm việc thông báo cho người dân đến làm hồ sơ từ 6 giờ sáng đến 21 giờ tối, tức là CBCS phải làm việc 15 giờ đồng hồ mỗi ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ nhưng hầu hết các tổ công tác đều phải làm từ 18 đến 20 tiếng đồng hồ một ngày để phục vụ Nhân dân. Linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, Công an các đơn vị đã tranh thủ được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức có liên quan; đặc biệt là tùy vào đặc điểm của từng địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả việc thu nhận hồ sơ căn cước công dân, đảm bảo đạt chỉ tiêu của Bộ giao với trên 1 triệu 200 phiếu DC01, gần 687 ngàn hồ sơ và cấp gần 525 ngàn thẻ căn cước công dân. Với sự nỗ lực hết mình trong thực hiện 2 dự án trên, Công an Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, hàng trăm cá nhân được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư”.

Trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng Công an nhân dân sẵn sàng bất chấp hiểm nguy, gian khổ, vững vàng trên trận tuyến đầu chống dịch, với quyết tâm cùng với các ngành, các lực lượng sớm đẩy lùi được dịch bệnh, góp phần đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Dẫu có nhiều khó khăn, gian khổ, thậm chí hiểm nguy nhưng CBCS Công an luôn đồng sức, đồng lòng, dũng cảm và trách nhiệm để đương đầu với một cuộc chiến chưa từng có tiền lệ. Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 49 văn bản, trực tiếp ban hành 06 kế hoạch, hơn 200 công văn chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh, thành lập 131 tổ phản ứng nhanh với trên 1.300 CBCS tham gia bao gồm lực lượng Công an và Quân sự, tăng cường tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự. Phân công lãnh đạo các đơn vị cấp phòng và cấp huyện phụ trách bám sát 106 xã, phường, thị trấn để nắm tình hình, hướng dẫn thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch nhằm thực hiện tốt phương châm xây dựng xã, phường, thị trấn là “pháo đài” trong công tác phòng chống, dịch.

Lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế cầu Cổ Chiên

Gần 1.400 cán bộ, chiến sỹ được huy động thực hiện nhiệm vụ tại 400 chốt kiểm tra y tế liên ngành, chốt kiểm soát, 180 tổ tuần tra lưu động đảm bảo quản lý chặt người, phương tiện, tuần tra khép địa bàn, tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, khu phong tỏa. Qua đó, đã phối hợp kiểm tra gần 68.000 lượt phương tiện, trên 90.000 lượt người di chuyển qua các chốt trên địa bàn tỉnh; phát hiện, xử lý gần 2.600 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Khởi tố 5 vụ, 5 đối tượng liên quan công tác phòng, chống dịch. Kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh chỉ đạo giải quyết một số vấn đề về an ninh trật tự liên quan công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là tham mưu giải quyết việc cấp giấy đi đường cho người dân theo một mẫu thống nhất và giới hạn chủ thể cấp giấy đi đường, để hạn chế việc người dân ra đường, góp phần thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy”. Công tác đón công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trở về địa phương được đảm bảo an toàn và đúng quy định. Với sự nỗ lực hết mình của từng CBCS trong lực lượng Công an toàn tỉnh đã góp phần cùng với ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương ngăn chặn được dịch bệnh trong đợt bùng phát lần thứ 4 vừa qua, được các ngành có liên quan đánh giá cao.

Với kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, 01 tập thể, 01 cá nhân trong Công an Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 35 tập thể, 181 cá nhân được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng.

Đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, năm 2021, Công an Trà Vinh đã đưa vào vận hành 127 trang zalo từ Công an tỉnh đến cơ sở phục vụ công tác Công an. Việc ứng dụng các trang zalo Công an tỉnh được đánh giá là cách làm mới, phù hợp với xu thế và phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền, cải cách hành chính và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh. Vận hành các trang zalo của Công an tỉnh kịp thời cung cấp thông tin chính thống về công tác phòng, chống tội phạm, là công cụ để Công an Trà Vinh trao đổi, tương tác và vận động Nhân dân tích cực tố giác, phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; cung cấp các thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an nhân dân, tạo được sự gần gũi giữa lực lượng Công an và Nhân dân.

Đấu tranh mạnh với các loại tội phạm. Công an Trà Vinh đã xác lập 13 chuyên án, mở 9 cao điểm, triển khai 15 kế hoạch chuyên đề phòng, chống tội phạm. Quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp, đấu tranh mạnh, đánh trúng, đánh đúng vào các băng, nhóm tội phạm; tập trung xử lý, triệt tiêu các điều kiện nảy sinh tội phạm, không để xảy ra tình trạng tội phạm hoạt động lộng hành, không để hình thành và tồn tại tụ điểm tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, băng nhóm tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường phức tạp. Trong năm, đã điều tra, làm rõ trên 93% án về trật tự xã hội, đối với án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm rõ đạt 96%. Trong đó, khám phá nhanh nhiều chuyên án được dư luận đặc biệt quan tâm như vụ lừa đảo bằng hình thức mua, bán đồng đen, vụ trộm vàng lớn nhất từ trước đến nay, đã thu hồi 60 lượng vàng trả lại cho người bị hại, vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại phường 4, thành phố Trà Vinh, phát hiện và làm rõ vụ vận chuyển ma túy có khối lượng lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Càng Long...

Chú trọng phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an Trà Vinh đã củng cố, kiện toàn, duy trì và xây dựng thêm nhiều mô hình quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Hiện nay, Trà Vinh có 18 loại mô hình với trên 1.800 câu lạc bộ tự quản về ANTT; các mô hình hoạt động hiệu quả như mô hình “Gia đình giáo dân đoàn kết, gương mẫu giữ gìn an ninh trật tự”, mô hình “Phát huy vai trò của bà con dân tộc Khmer trong giữ gìn an ninh trật tự”, mô hình “Công nhân tự quản về an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh trong doanh nghiệp”… đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn thông tin có giá trị phục vụ công tác chuyên môn. Qua đó, có 188 lượt tập thể và 369 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được khen thưởng các hình thức.

Một năm đi qua với những khó khăn chưa có tiền lệ do tác động của đại dịch Covid-19, trong điều kiện khó khăn, khắc nghiệt càng thể hiện rõ bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp của người Công an cách mạng “Trọng dân, gần dân - Lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”, “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của Nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”, xứng đáng với trọng trách lớn lao mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Công an Trà Vinh vẫn đang tiếp tục tập trung lực lượng, nỗ lực phấn đấu, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm sắp tới.

                                                      Mộng Tuyền

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 3 496
  • Tất cả: 8754427

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn