THÔNG TIN TÌNH HÌNH ĐÁNG CHÚ Ý TUẦN QUA
Từ ngày 02/5 đến ngày 6/5/2022

 

1. Nga tấn công địa điểm tập kết vũ khí mà các nước cung cấp cho Ukraine

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 03/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các tên lửa có độ chính xác cao của nước này đã đánh trúng một trung tâm hậu cần đặt tại một sân bay quân sự gần thành phố Odessa của Ukraine, vốn được sử dụng làm địa điểm cung cấp vũ khí mà Kiev nhận được từ phương Tây.

Theo đó, tên lửa Onyx đã phá hủy các địa điểm chứa máy bay có máy bay không người lái (UAV) Bayraktar-TB2 cũng như vũ khí tên lửa và đạn dược Ukraine nhận được từ Mỹ và các nước châu Âu.

Ngoài ra, theo đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga với tên lửa có độ chính xác cao đã nhắm trúng 6 cơ sở quân sự của Ukraine. "Bayraktar-TB2" là một máy bay không người lái tấn công - trinh sát tầm xa và tầm trung do công ty Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina phát triển. Thiết bị này có thể đạt tốc độ tối đa 222 km/h, hoạt động liên tục trong 24 giờ. Hiện tại, các UAV này đang được biên chế cho quân đội của Azerbaijan, Qatar, Libya, Maroc, Ba Lan và Ukraine.

Onyx là tên lửa hành trình siêu thanh do NPO Mashinostroeniya (thuộc Tập đoàn Tên lửa chiến thuật) phát triển, được đưa vào trang bị năm 2002. Tên lửa có tầm bắn tối đa 300 km.

      Nguồn: www.qdnd.vn/quoc-te

2. Liên hợp quốc ưu tiên thảo luận về an ninh lương thực

Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 5 này, Mỹ thông báo kế hoạch chủ trì phiên thảo luận của Hội đồng về vấn đề an ninh lương thực toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng do xung đột tại Ukraine.

Theo Ðại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, nổi bật trong chương trình nghị sự tháng 5 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là phiên thảo luận mở ngày 19/5 tới về mối liên hệ giữa cuộc xung đột tại Ukraine và tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới. Tổng Thư ký Liên hợp quốc phát biểu khai mạc phiên họp. Mỹ cũng lên kế hoạch triệu tập cuộc họp cấp bộ trưởng về vấn đề an ninh lương thực.

Trong báo cáo hằng năm công bố ngày 4/5, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết, số người trên thế giới đối mặt với tình trạng thiếu lương thực đã lên 193 triệu người trong năm 2021, do các nguyên nhân xung đột, biến đổi khí hậu và khủng hoảng kinh tế. Báo cáo của FAO nêu rõ, năm ngoái có gần 40 triệu người rơi vào cảnh thiếu ăn nghiêm trọng, nhiều nhất là tại CHDC Congo, Ethiopia, Yemen và Afghanistan.

Báo cáo chưa đề cập xung đột tại Ukraine, song FAO nhận định đây là nhân tố tác động nhiều nhất đến các cuộc khủng hoảng lương thực và những nước đứng bên bờ vực nghèo đói. FAO cho rằng cần 1,5 tỷ USD để giúp ổn định và tăng sản xuất lương thực tại các vùng có nguy cơ cao về mất an ninh lương thực.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

3. Quân đội Nga chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Chiến thắng phátxít

Tối 4/5, hàng nghìn quân nhân cùng hơn 130 phương tiện quân sự hiện đại của quân đội Nga đã tập trung tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva để tập dượt chuẩn bị Lễ kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phátxít.

Tối 4/5, hàng nghìn quân nhân cùng hơn 130 phương tiện quân sự hiện đại của quân đội Nga đã tập trung tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva để tập dượt chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phátxít. 

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, đoàn duyệt binh bộ binh gồm 10.000 người tham gia, được chia thành 33 đội hình sỹ quan và hạ sỹ quan của các đơn vị quân đội thuộc Quân khu phía Tây, sinh viên và học viên của các cơ sở giáo dục quân sự, sinh viên của các trường lục quân Suvorov và Nakhimov, đội hình Thiếu sinh quân Kronstadt và các thành viên của phong trào quân sự toàn Nga mang tên UNARMIA. Ngoài ra, trong đội hình duyệt binh còn có đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật và binh đoàn Cossack toàn Nga. 

Trong khi đó, đội diễu binh nữ quân nhân có sự tham gia của các học viên thuộc 6 cơ sở giáo dục trong quân đội gồm Đại học Quân sự, Học viện Quân sự, Học viện Hậu cần, Học viện Vũ trụ, Học viện Phòng không Vũ trụ, Học viện Quân sự chuyên ngành bảo vệ bức xạ, phòng hóa và sinh học.

Đội hình xe tăng thiết giáp tham gia diễu binh gồm có ba mẫu xe đại diện cho 3 thế hệ: mẫu xe lịch sử, mẫu xe đương đại và mẫu xe triển vọng. Theo truyền thống, kíp lái xe tăng T-34 huyền thoại sẽ dẫn đầu phần diễu binh của đoàn xe cơ giới.

Theo sau là mẫu xe đương đại gồm các phương tiện chiến đấu chủ lực T-72B3M và T-90M "Đột phá."

Nhóm xe tăng T-14 Armata sẽ đại diện cho mẫu xe triển vọng. Trong đoàn xe cơ giới còn có các xe bọc thép được tăng cường khả năng bảo vệ thuộc dòng Typhoon với nhiều module chiến đấu khác nhau.

Đại diện cho các phương tiện chiến đấu thuộc các đơn vị bộ binh cơ giới gồm có xe chiến đấu bộ binh BMP-2 hiện đại với khoang chiến đấu Berezhok, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe chiến đấu bộ binh BMP Kurganets-25 triển vọng được thiết kế trên nền tảng Armata. 

Lực lượng trực thuộc Binh chủng tên lửa và pháo binh tham gia diễu binh gồm có hệ thống tên lửa phóng loạt tầm trung Tornado-G, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M và pháo tự hành MSTA-S.

Các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại tầm trung và tầm ngắn Buk-M3 và Tor-M2 đại diện cho các đơn vị chiến đấu của lực lượng phòng không Lục quân. Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph đại diện cho các hệ thống phòng không và phòng thủ vũ trụ. 

Trong khi đó, Lực lượng Đổ bộ đường không tham gia tập dượt với các phương tiện chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M và BTR-MDM Rakushka.
Đoàn xe cơ giới với các mẫu hệ thống robot đa chức năng chiến đấu Uran-9, bệ phóng hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars, xe chiến đấu bọc thép BTR-82A, xe bọc thép Boomerang khép lại phần trình diễn của đội hình xe cơ giới.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết trước màn tập dượt đêm 4/5, các đội diễu hành và đoàn xe cơ giới đã tiến hành 13 buổi tập chung ở làng Alabino thuộc tỉnh Moskva, tại một địa điểm đặc biệt mô phỏng Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Buổi tổng duyệt sự kiện kỷ niệm ngày Chiến thắng phátxít sẽ được tổ chức vào lúc 10h00 ngày 7/5 theo giờ địa phương.

Buổi Lễ duyệt binh chính thức sẽ diễn ra trên Quảng trường Đỏ vào lúc 10h00 ngày 9/5 theo giờ địa phương (14h cùng ngày, giờ Việt Nam).

Nguồn: tuyengiao.vn/the-gioi

4. Nga-Trung Quốc thảo luận việc sử dụng các hệ thống thanh toán của nhau

Ngày 5/5, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy cho biết, Trung Quốc và Nga sẽ thảo luận việc sử dụng các hệ thống thanh toán của nhau.

Theo Đại sứ Trương Hán Huy, việc thúc đẩy và sử dụng hệ thống thanh toán quốc gia Mir của Nga và China UnionPay của Trung Quốc ở cả hai nước sẽ do ngân hàng trung ương của hai bên quyết định thông qua tham vấn, đàm phán.

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT liên quan việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, việc sử dụng hệ thống thanh toán của nhau sẽ giúp các nước này tránh được các lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây.

Một số ngân hàng Nga đã chuyển sang sử dụng hệ thống thanh toán UnionPay sau khi thẻ Visa và Master thông báo dừng hoạt động ở nước này. Tài khoản nhân dân tệ Trung Quốc tại các ngân hàng Nga cũng tăng đột biến, từ 15-25% năm ngoái lên 25-30% hiện nay. 

Theo Cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng 38,5% trong hai tháng đầu năm 2022, lên tới 26,431 tỷ USD và hai bên đang hướng tới mốc 200 tỷ USD vào năm 2024.

Nguồn: vtc.vn/su-kien

5. Ngoại trưởng Lavrov: Nga muốn trở thành láng giềng tốt với Trung Á

Theo Ngoại trưởng Sergey Larvov, Nga nhận thấy hợp tác thương mại với Trung Á đang phát triển tích cực bất chấp "tình hình địa chính trị hỗn loạn".

Trong một bài báo đăng trên tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga) hôm 5/5, Ngoại trưởng Sergey Larvov cho biết nước này đang tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp và mang tính xây dựng với tất cả các nước, chủ yếu là với những quốc gia láng giềng, 

"Là một thành viên đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế, Nga đang tìm kiếm một môi trường bên ngoài ôn hòa, đồng thời duy trì quan hệ với các nước láng giềng tốt và tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với tất cả các quốc gia, chủ yếu với những nước láng giềng. Chúng tôi đang củng cố đối tác chiến lược với các nước Trung Á, với phần lớn trong số họ là đồng minh của Nga", tờ Rossiyskaya Gazeta dẫn lời Ngoại trưởng Sergey Larvov cho hay.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói Moskva đã tham gia vào một chương trình nghị sự dày đặc với các nước Trung Á trong thời gian qua. Quan hệ hợp tác thương mại giữa Nga với Trung Á đang phát triển năng động, cho thấy những tín hiệu tích cực bất chấp "tình hình địa chính trị hỗn loạn".

“Thương mại đang phát triển với hầu hết mọi quốc gia trong khu vực. Hoạt động thương mại giữa hai bên liên quan đến trao đổi hàng hóa nông nghiệp, hóa chất, sản phẩm dầu, dược phẩm, kim loại, ô tô và thiết bị", ông Sergey Lavrov cho hay.

"Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến năm 2021, các khoản đầu tư của Nga ở khu vực đã lên tới khoảng 30,5 tỷ USD. Có hơn 10.000 công ty và liên doanh của Nga đang hoạt động tại các quốc gia Trung Á, tạo ra 900.000 việc làm", Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết thêm.

Phát biểu của Ngoại trưởng Sergey Larvov được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang tìm cách cô lập Nga, tung ra các đòn trừng phạt mạnh tay sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hồi tháng 2.

Để đối phó với làn sóng cấm vận từ phương Tây, Nga một mặt tăng cường các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, trong khi tiếp tục duy trì, củng cố quan hệ gần gũi với các đối tác truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Á...

Trong diễn biến mới liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine, Nga cho biết quân đội nước này sẽ ngừng bắn tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol của Ukraine và mở hành lang nhân đạo cho dân thường trong 3 ngày từ 6/5.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong thời gian trên, quân đội Nga và lực lượng ly khai của nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ đơn phương dừng các hành động tấn công.

Nguồn: www.qdnd.vn/quoc-te

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 435
  • Trong tuần: 3 428
  • Tất cả: 8753870

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn