Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 18/7 đến ngày 22/7/2022

1. Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản

Sáng 21/7, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt-Nhật đã tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Maeda Tadashi.

Tại cuộc tiếp, đồng chí Trương Thị Mai vui mừng về quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á đang phát triển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của Nhật Bản đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam, trong đó có phòng, chống dịch Covid-19.

Ðồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, Việt Nam đang triển khai Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, phấn đấu để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ 21 và khẳng định nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, trong đó hết sức coi trọng quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản.

Ðồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao JBIC luôn tích cực hỗ trợ, thúc đẩy nhiều dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, trong đó có các dự án quan trọng, quy mô lớn ở lĩnh vực năng lượng điện, dầu và khí của Việt Nam; đề nghị JBIC tiếp tục phát huy cơ chế đối thoại giữa JBIC và các cơ quan Việt Nam, tăng cường quan hệ hợp tác với các cơ quan Chính phủ Việt Nam, trong đó tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện các chính sách về đối tác công tư (PPP), đề xuất các dự án khả thi theo mô hình PPP, đồng thời nghiên cứu mở rộng các khoản vay dành cho doanh nghiệp Việt Nam hoặc các liên doanh giữa doanh nghiệp Nhật-Việt cùng hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch JBIC Maeda Tadashi chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được những năm qua, đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 và sự phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; cảm ơn Ðảng, Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có JBIC và các doanh nghiệp Nhật Bản, đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.

Chủ tịch Maeda Tadashi thông báo với đồng chí Trương Thị Mai về kết quả hoạt động của JBIC tại Việt Nam thời gian qua và một số nội dung hợp tác của JBIC tại Việt Nam thời gian tới; mong muốn tiếp tục đóng góp thiết thực vào tăng cường quan hệ Ðối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

2. Bộ Ngoại giao trả lời về tình hình người Việt tại Sri Lanka

Ngày 21/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết về tình hình người Việt tại Sri Lanka cũng như các biện pháp hỗ trợ công dân Việt Nam tại đây, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Trong bối cảnh tình hình Sri Lanka có những diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka đã chủ động theo dõi sát tình hình sở tại, yêu cầu cơ quan chức năng Sri Lanka bảo đảm an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam tại địa bàn.

Theo Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Sri Lanka trước đây có khoảng 300 người nhưng hiện nhiều người đã về nước. Đời sống của công dân Việt Nam bị ảnh hưởng do thiếu gas, điện, nhiên liệu, giá cả sinh hoạt tăng cao. Đại sứ quán đã thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho một số trường hợp đặc biệt khó khăn, tổ chức tặng quà, động viên cộng đồng người Việt Nam tại Sri Lanka đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng vượt qua giai đoạn khó khăn đồng thời thông báo cho bà con đường dây nóng của Đại sứ quán để liên hệ trong trường hợp cần sự trợ giúp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka sẽ tiếp tục duy trì trao đổi với các đầu mối cộng đồng, lên kế hoạch và kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ bà con trong điều kiện cho phép.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

3. Nga kêu gọi Liên hợp quốc tham gia đàm phán xuất khẩu ngũ cốc

Ngày 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov thông báo, nước này đã đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres tham gia vào các cuộc đàm phán về ngũ cốc với Ukraine để tạo điều kiện cho việc xuất khẩu của Nga.

Theo Bộ trưởng Lavrov, Nga đã đồng ý về “các nguyên tắc cơ bản” trong thỏa thuận về ngũ cốc với Ukraine, nhưng phái đoàn của Kiev từ chối đưa vào thỏa thuận điều khoản bảo vệ hoạt động xuất khẩu của Nga.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, quan chức ngoại giao Nga nêu rõ: “Phái đoàn LHQ đơn thuần chỉ giữ im lặng về việc này... Hôm qua tôi đã gửi một thông điệp đến ngài Tổng Thư ký Liên hợp quốc".

Nga và Ukraine đã tiến hành đàm phán nhằm nối lại việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đóng vai trò trung gian. Tuyên bố trên của quan chức ngoại giao Nga được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Iran nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Nhưng chúng tôi thúc đẩy tất cả những điều này dựa trên một thực tế là mọi hạn chế đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của Nga phải được dỡ bỏ”.

Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Nga đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tình hình căng thẳng tại Ukraine.

Cũng trong ngày 20/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, ông muốn có một thỏa thuận bằng văn bản về việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen theo kế hoạch do Liên hợp quốc dẫn đầu ngay trong tuần này, sau khi các bên đã đạt được nhất trí về vấn đề này hồi tuần trước.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

4. Số người sơ tán khỏi Ukraine tăng lên trên 9,5 triệu người

Ngày 20/7, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, số người sơ tán khỏi Ukraine đã vượt quá 9,5 triệu người kể từ khi xảy ra xung đột tại nước này hồi cuối tháng 2 năm nay.

Theo UNHCR, kể từ sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga đến nay, tổng cộng 9.547.969 triệu người đã rời khỏi Ukraine.

Trong khi đó, theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), ngoài những người rời khỏi đất nước, tính đến ngày 23/6 vừa qua, tại Ukraine còn có khoảng 6,2 triệu người sơ tán trong nước.

Cùng ngày 20/7, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các mục tiêu của Moskva trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine không còn giới hạn ở khu vực Donbas, miền đông nước này, mà sẽ mở rộng ra một số khu vực khác.

Quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh, mục tiêu của Nga sẽ còn tiếp tục mở rộng nếu phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Kiev.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ cùng các nước phương Tây đã hỗ trợ Ukraine cả về tài chính và vũ khí.

Hiện phương Tây đã chuyển giao hoặc cam kết dành cho Kiev trên 10 tỷ USD viện trợ quân sự, trong đó có tên lửa vác vai, xe bọc thép, các loại súng trường và đạn dược.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

5. Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa

Chiều 21-7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, nêu lập trường của Việt Nam đối với việc Trung Quốc tiến hành diễn tập quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các Bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự".

Nguồn: www.qdnd.vn/quoc-te

6. Báo động tình trạng bất bình đẳng tại các quốc gia Trung Mỹ

Với khoảng 40 triệu dân, Trung Mỹ là ví dụ điển hình phản ánh thực tế của toàn bộ Mỹ Latinh và Caribe, khu vực vốn mắc kẹt trong tình trạng bất bình đẳng gay gắt và tăng trưởng trì trệ nhiều năm qua.

Những tòa nhà sang trọng, dinh thự khang trang và hiện đại mọc lên cạnh những khu ổ chuột, khu định cư tạm bợ; đường phố hào nhoáng ở những khu dân cư giàu có cùng tồn tại với những con phố bẩn thỉu, xơ xác là nơi sinh sống của người vô cư.

Đó là thực trạng chênh lệch giàu nghèo diễn ra hằng ngày, hằng giờ ở Trung Mỹ, một trong những khu vực bất bình đẳng nhất trên thế giới.

Với khoảng 40 triệu dân, Trung Mỹ là ví dụ điển hình phản ánh thực tế của toàn bộ Mỹ Latinh và Caribe, khu vực vốn đã mắc kẹt trong tình trạng bất bình đẳng gay gắt và tăng trưởng trì trệ trong nhiều năm. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội do đại dịch COVID-19 bùng nổ.

Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) cảnh báo những tiến bộ đạt được trong những năm đầu thế kỷ 21 là không đủ để giúp Mỹ Latinh và Caribe thoát khỏi vị trí bất bình đẳng thứ hai trên thế giới và là nơi có những nền kinh tế kém năng suất nhất.

Phó Đại diện thường trú UNDP tại Panama, Aleida Ferreyra, cho rằng tình trạng này là do tập trung quyền lực vào tay một nhóm thiểu số, các chính sách bảo trợ xã hội phân tán và kém hiệu quả.

Trung Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề do tình trạng nghèo đói. Tỷ lệ này đã tăng vọt ở Honduras (73%) và Guatemala (60%), trong khi Costa Rica ghi nhận mức 26,2%, El Salvador là 22,8% và Panama là 12,3%.

Báo cáo “Mỹ Latinh trước cuộc khủng hoảng COVID-19: Kinh tế - xã hội dễ tổn thương và phản ứng xã hội” của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe thuộc Liên hợp quốc (ECLAC) ước tính đến cuối năm 2020 hơn 50% dân số Nicaragua đã rơi vào cảnh nghèo đói và 22% nghèo đói cùng cực do tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ngay cả tình trạng nghèo đói cũng thể hiện sự bất bình đẳng. Chẳng hạn, ở Panama, tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2017 là 95,4% tại Ngäbe-Buglé nơi sinh sống của người bản địa, trong khi ở cấp quốc gia con số này chỉ là 19,1%.

Trong giai đoạn 2019-2021, hầu như tất cả các quốc gia Trung Mỹ đều có hệ số Gini (biểu thị độ bất bình đẳng trong thu nhập trên nhiều vùng miền, tầng lớp của một đất nước) trong khoảng từ 40 đến trên 50, tức là rất cao so với mặt bằng chung thế giới.

Costa Rica vẫn nằm trong nhóm có chỉ số phát triển con người rất cao, nhưng trong những năm gần đây, các chỉ số về nghèo đói, thất nghiệp và bất bình đẳng đã suy giảm.

Giám đốc Viện Thống kê Quốc gia Honduras, ông Eugenio Sosa, nhận định tình trạng bất bình đẳng hiển hiện trên các đường phố ở thủ đô Tegucigalpa, nơi nhiều người già, thanh niên và trẻ em phải hành nghề ăn xin.

Theo ông Sosa, nghèo đói và bất bình đẳng đã và đang đẩy nhiều thanh niên sa vào “nền kinh tế bạo lực”.

Còn tại Guatemala City, sự tương phản giữa cuộc sống xa hoa tột cùng của thiểu số và nghèo đói của đa số thể hiện qua một so sánh “giật mình.”

Ở khu đô thị mới Cayala, mỗi mét vuông đất xây dựng có giá trên 2.000 USD, nhưng cách đó chỉ 10km, giá đất chỉ rẻ bằng 1/4 ở Vùng 18, nơi dịch vụ giao hàng không dám vào tận nơi vì lo ngại an toàn.

Ở Panama City, người ta có thể bắt gặp một trung tâm mua sắm xa xỉ, một toà tháp có đại lý Ferrari, nằm bên cạnh khu phố nghèo của dân đánh cá.

Còn tại El Salvador, hơn một nửa dân số phải sống chen chúc (ít nhất 3 người ở chung một phòng), và cứ 10 ngôi nhà thì có 4 công trình là nhà sàn đất, mái bằng tôn hoặc vật liệu phế thải và không có dịch vụ nước máy nội bộ.

Tình trạng còn tồi tệ hơn ở những khu định cư trái phép mọc lên ở mọi quốc gia trong khu vực.

Nguồn: tuyengiao.vn/the-gioi

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 3 699
  • Tất cả: 8756765

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn