Tình hình đáng chú ý tuần qua
Từ ngày 01/8 đến ngày 05/8/2022

1. Những hoạt động đầu tiên của Hội nghị AMM-55 và các hội nghị liên quan

Ngày 02/8, tại Phnom Penh (Campuchia), Hội nghị Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao với Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) đã được tổ chức.

Đây là các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự.

Các nước cam kết thực thi Hiệp ước SEANWFZ, nhất trí gia hạn Kế hoạch hành động thực thi SEANWFZ cho giai đoạn 2022-2026. Các nước cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh tham vấn với các nước sở hữu vũ khí hạt nhân nhằm ký kết Nghị định thư SEANWFZ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị ASEAN đề cao vai trò và giá trị của SEANWFZ, đóng góp vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế về hạt nhân vì hòa bình. Bộ trưởng cũng đề nghị các bên nỗ lực tìm giải pháp ký kết Nghị định thư SEANWFZ.

Các đại diện AICHR đề cao ý nghĩa của Tuyên bố ASEAN về nhân quyền nhân dịp 10 năm Tuyên bố, nỗ lực của ASEAN triển khai những cam kết về các quyền tự do cơ bản của con người, kể cả trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 và những phức tạp trong khu vực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao AICHR nỗ lực vượt khó khăn, duy trì hoạt động đề ra trong năm. Bộ trưởng ủng hộ Chủ tịch tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 10 năm Tuyên bố Nhân quyền ASEAN. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì đoàn kết và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của ASEAN trong triển khai các hoạt động của AICHR.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith. Hai Bộ trưởng nhấn mạnh ý nghĩa kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác, nhất trí tổ chức trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế giữa các bộ, ngành, địa phương về triển khai hoạt động trong Năm Đoàn kết hữu nghị 2022.

Hai bên cũng nhất trí triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước giai đoạn 2021-2025, trong đó có các cơ chế như tham vấn chính trị thứ trưởng ngoại giao, giao lưu nữ công, trao đổi kinh nghiệm về ngoại giao kinh tế...; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, giữ vững đoàn kết và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN.

Bên lề các hội nghị, Hội nghị các quan chức cao cấp những người bạn của Mê Công (FOM) đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện các nước Mê Công cùng các đối tác phát triển.

Đoàn Việt Nam đề xuất ưu tiên triển khai các dự án liên kết vùng, trong đó có hậu cần, giao thông. Việt Nam cũng cho rằng cần chú ý tăng trưởng xanh, tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu, quản lý bền vững tài nguyên nước; triển khai các chương trình nâng cao năng lực về quản lý kinh tế vĩ mô, đổi mới sáng tạo và phát triển khởi nghiệp, khoa học đời sống và công nghệ cao.

Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

2. Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới 2022

Diễn ra từ ngày 31/7 đến 03/8 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm ở Marina Bay Sands của Singapore, Hội nghị thượng đỉnh các thành phố thế giới (WCS) lần thứ 8 đã trở lại với hình thức hội nghị trực tiếp trong năm nay. Đoàn Việt Nam gồm lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố đã tới tham dự hội nghị.

Hội nghị WCS 2022 gồm 2 phiên họp toàn thể và 5 phiên thảo luận tập trung. Với chủ đề “Các thành phố đáng sống và bền vững: Vươn lên mạnh mẽ hơn”, WCS năm nay tập trung vào cách thức mà những thành phố cần duy trì khả năng đáng sống của mình và phát triển bền vững, đồng thời vươn lên mạnh mẽ, trở nên linh hoạt hơn, giàu sức chống chịu hơn trước những nguy cơ, thảm họa kéo dài và không thể đoán trước như đại dịch và tác động của biến đổi khí hậu. Trong thời gian diễn ra hội nghị, ban tổ chức cũng đồng tổ chức diễn đàn hạ tầng châu Á.

Nguồn: www.qdnd.vn/quoc-te

3. Các nước đẩy mạnh thực thi Hiệp ước Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Ngày 2/8, tại Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hoạt động.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, tại Hội nghị Ủy ban SEANWFZ, các nước tiếp tục cam kết đẩy mạnh thực thi Hiệp ước SEANWFZ, ghi nhận các kết quả đạt được trong triển khai Kế hoạch Hành động tăng cường thực thi SEANWFZ giai đoạn 2018-2022, nổi lên là hợp tác nâng cao năng lực ứng phó các sự cố phóng xạ, hạt nhân, trong đó có thành lập các nhóm công tác về ứng phó khẩn cấp, quan trắc phóng xạ, đánh giá nguy cơ phát tán phóng xạ, an ninh phóng xạ và thông tin liên lạc trong tình huống khẩn cấp…; và nhất trí gia hạn kế hoạch hành động cho giai đoạn 2022-2026.

Các nước hoan nghênh hợp tác giữa Mạng lưới Các cơ quan pháp quy về năng lượng nguyên tử ASEAN (ASEAN TOM) với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hạt nhân phục vụ mục đích dân sự.

Các nước cũng nhất trí tăng cường tham vấn, thúc đẩy các nước sở hữu vũ khí hạt nhân ký kết Nghị định thư SEANWFZ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định giá trị của hiệp ước trong bối cảnh bất ổn và phức tạp hiện nay, đề nghị ASEAN đề cao vai trò và giá trị của SEANWFZ, đóng góp vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế về bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân.

Bộ trưởng cũng đề nghị nỗ lực tìm giải pháp cho việc ký kết Nghị định thư SEANWFZ.

Nguồn: tuyengiao.vn/the-gioi

4. Tổng thư ký đánh giá cao đóng góp của Việt Nam tại Liên hợp quốc

 Tổng Thư ký LHQ Guterres cho biết, rất ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là phục hồi sau COVID-19; đánh giá cao những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam đối với công việc chung của LHQ.

Ngày 03/8/2022, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã gặp và làm việc với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhân dịp tham dự Hội nghị kiểm điểm lần thứ 10 Hiệp ước không phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT) tại New York.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - LHQ trong 45 năm qua, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định LHQ là đối tác tin cậy vì hòa bình, hợp tác và phát triển, luôn đồng hành cùng Việt Nam qua các giai đoạn phát triển của đất nước. Nhân dịp này, Thứ trưởng nhắc lại lời mời Tổng thư ký LHQ thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào thời gian sớm nhất.

Tổng Thư ký LHQ Guterres chia sẻ những tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, cho biết rất ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là phục hồi sau COVID-19. Tổng Thư ký đánh giá cao những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam đối với công việc chung của LHQ, nhất là các cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Tổng Thư ký khẳng định sẽ nỗ lực thu xếp thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp trong năm nay.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí cần tiếp tục củng cố chủ nghĩa đa phương, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, tăng cường hợp tác ASEAN - LHQ và phát huy vai trò của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực trong đó có duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ năm 1982 về Luật Biển.

Bên lề Hội nghị, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng đã có tiếp xúc song phương với các nước bạn bè khu vực Caribê, các nước đang phát triển và sẽ có các cuộc làm việc với các Trợ lý Tổng Thư ký và Lãnh đạo LHQ phụ trách về chính trị-an ninh và pháp lý.

Nguồn:dangcongsan.vn/the-gioi

5. Mỹ lên án Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo xung quanh Đài Loan

Nhà Trắng lên án Trung Quốc phóng 11 quả tên lửa đạn đạo xung quanh Đài Loan, nhấn mạnh các hành động khiêu khích của Trung Quốc là động thái leo thang căng thẳng.

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa có chuyến thăm Đài Loan bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ lên án hành động của Trung Quốc vốn đi ngược lại mục tiêu lâu dài của Mỹ là duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực.

Theo ông Kirby, Mỹ dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục hành động trong những ngày tới sau khi đã bắn 11 quả tên lửa tới khu vực phía Đông, Đông Bắc và Đông Nam của Đài Loan.

Trong khi lên án các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc, ông Kirby cũng cho biết, Mỹ sẽ hoãn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của mình cho tới tương lai gần nhằm giảm nguy cơ tính toán sai lầm và ngộ nhận. Mỹ ban đầu dự định thử tên lửa đạo đạo liên lục địa vào cuối tuần này.

Nguồn: vtc.vn/su-kien

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 363
  • Trong tuần: 24 040
  • Tất cả: 8726572

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn