Cẩn trọng khi vay tài chính siêu nhanh
“Thủ tục nhanh gọn, giải ngân tiền vay nhanh chóng” là lời giới thiệu hấp dẫn với những người đang túng quẫn về kinh tế. Kiểu quảng cáo này vẫn nhan nhản trên các cột điện ở khu vực khu công nghiệp Long Đức, thành phố Trà Vinh, nơi có rất đông công nhân lao động và nhiều người trong số họ xem những lời quảng cáo trên như một “cứu cánh” để giải quyết nhanh chóng khó khăn về tài chính nhưng khi đã vướng vào thì khó lại còn khó khăn hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, không ít người đã bị lôi kéo vào lời mời vay tiền, chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc cà vẹt xe, giải ngân nhanh trong 15 phút nhưng rồi “lãi mẹ đẻ lãi con” và nhiều khoản phí phải đóng khác, họ phải gồng gánh số nợ khó có thể nào trả hết với tiền lương của công nhân hay những người lao động có thu nhập thấp. Để tạo niềm tin với người vay, các tổ chức, cá nhân này thường lợi dụng danh nghĩa ngân hàng hoặc trang trí khiến người vay hiểu nhầm là một tổ chức tài chính hợp pháp.

Không chỉ liên hệ số điện thoại được dán trên cột điện, nhiều người còn tìm đến các app vay tiền siêu nhanh trên các nền tảng mạng xã hội. Và, rồi hậu quả là cả bản thân người vay, người thân và thậm chí bạn bè trong danh bạ điện thoại và tài khoản mạng xã hội đều bị làm phiền, đe họa để đòi nợ. Chị N.T.T (người buôn bán gần khu công nghiệp Long Đức) cho biết có nhiều khách quen của chị là công nhân ở khu vực này vướng vào vay tiền nhanh rồi trả không nổi, có người phải bán nhà mới thanh toán xong số nợ lẫn lãi. Khi khách chậm trả tiền thì bị gọi điện thoại đe dọa, khủng bố tinh thần, chị cũng là một trong những người nhiều lần bị gọi điện, nhắn tin đe dọa sẽ bị rơi đầu, đổ máu” nếu không trả tiền dùm hoặc cung cấp địa chỉ nơi đang cư trú của người đang vay tiền. Chị T chia sẻ trong sự ngán ngẫm trước kiểu đòi nợ ngang ngược và vô lý.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an các đơn vị nghiệp vụ và địa phương quyết liệt tấn công, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay đã mời gọi hỏi, giáo dục 236 lượt đối tượng nghi vấn cho vay lãi cao và đòi nợ thuê. Qua công tác tuần tra, mật phục, Công an các đơn vị đã phát hiện 3 vụ, 5 đối tượng rải tờ rơi quảng cáo có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 30 triệu đồng, tịch thu, tiêu hủy hàng ngàn tờ rơi. Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền tác hại của việc vay vốn với hình thức “tín dụng đen”, phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, vận động Nhân dân không tham gia, tiếp tay cho hoạt động “tín dụng đen” và đòi nợ thuê.

Lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, Bộ luật hình sự quy định tội danh cho vay lãi suất cao trong giao dịch dân sự quy định cụ thể số tiền người cho vay cao hơn 5 lần so với lãi suất cao nhất của quy định nhà nước. Thời gian qua, phòng Cảnh sát hình sự chủ động nắm tình hình và kịp thời báo cáo về Ban Giám đốc chỉ đạo đấu tranh với tội phạm này, đã khám phá, làm rõ, khởi tố một nhóm gồm 5 đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào hoạt động, hình thức cho vay với lãi suất từ 150%/tháng và 300%/tháng, hiện các đối tượng đang đi chấp hành án.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 6 công ty và 15 cơ sở hoạt động có dấu hiệu cho vay lãi suất cao, phòng Cảnh sát hình sự đã nắm danh sách các đối tượng và có kế hoạch triệt xóa nhóm đối tượng này. Đồng thời, khuyến cáo đối với các cá nhân bị các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi suất cao vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội thì cần ghi chép lại số điện thoại đối tượng điện hoặc lưu những tin nhắn, hình ảnh, những nội dung đối tượng đăng tải và cung cấp những thông tin đó cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp đấu tranh; đồng thời phản bác lại nội dung mà đối tượng đã đăng. Đối với hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng tại điểm a, khoản 3, điều 7, Nghị định 144 của Chính phủ. Đối với tội cho vay lãi suất cao được quy định tại điều 201 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức hình phạt cao nhất của tội này là 5 năm tù giam.

Tác nghiệp cùng đoàn kiểm tra của Công an thành phố Trà Vinh tại một cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự tại phường 7, thành phố Trà Vinh. Đoàn công tác ghi nhận bước đầu, cở sở này có cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết như giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh, giấy chứng nhận đủ kiện về an ninh trật tự, hợp đồng lao động của nhân viên… Cùng thời điểm này, phóng viên cũng ghi nhận một trường hợp khách hàng đến giao dịch tại cơ sở nhưng phát sinh nhiều vấn đề. Cụ thể, người này có vay 15 triệu đồng bằng cách thế chấp cà vẹt xe máy cho cơ sở trong thời hạn 12 tháng với hợp đồng được ký là lãi suất 1,10%, phí kiểm định vay là 1,40%, phí quản lý tài sản cầm cố là 5,00%, tổng cộng là 7,5% một tháng, nghĩa là 90%/năm và nhiều điều khoản khác. Sau khi trả được 4 kỳ với số tiền gần 8,5 triệu đồng, người này muốn chuộc lại xe phải tiếp tục đóng cho cơ sở số tiền gần 14 triệu đồng. Việc này được quản lý cơ sở giải thích là do phát sinh thêm phí thẩm định, phí quản lý tài sản, phí quá hạn, phí tất toán hợp đồng, tiền thuế… Có thể thấy rắc rối phát sinh từ việc người đi vay không nắm và hiểu rõ hết các điều khoản đã ký và những chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch. Được biết, đây là một trong 8 cửa hàng đang hoạt động trên các địa bàn huyện, thị xã, thành phố Trà Vinh trong chuỗi hệ thống cầm đồ có nhiều chi nhánh trong toàn quốc.

Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả và đẩy lùi “tín dụng đen” trong đời sống xã hội là một yêu cầu cấp thiết hiện nay của các cấp, các ngành để góp phần lành mạnh hóa thị trường tín dụng, ổn định cuộc sống của người dân và bảo đảm ANTT địa phương. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần tỉnh táo để lựa chọn giao dịch tài chính với các tổ chức tín dụng chính thống, đồng thời tìm hiểu rõ thông tin về lãi suất và các điều khoản trước khi ký hợp đồng giao dịch để tránh những rắc rối có thể phát sinh.

Mộng Tuyền

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 3 725
  • Tất cả: 8756791

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn