Tiểu Cần: Vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng tổ hợp tác sản xuất
Kinh tế tập thể, mà nồng cốt là tổ hợp tác, hợp tác xã có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, góp phần thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương.

Xác định mục tiêu đó, hàng năm Hội Nông dân huyện Tiểu Cần xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu thi đua cho từng cơ sở Hội về xây dựng, phát triển mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác; đồng thời chỉ đạo cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, về vai trò then chốt của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thời kỳ hội nhập; thường xuyên khảo sát, nắm bắt về nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân để có giải pháp hướng dẫn hội viên thực hiện liên kết, hợp tác theo các nhóm nông hộ cùng thực hiện mô hình kinh tế tập thể.

Nông dân trong huyện tham quan mô hình của tổ hợp tác, cánh đồng mẫu tại ấp Lò Ngò, xã Hiếu Tử

Các thành viên HTX Bưởi da xanh Hùng Hòa nhận giấy chứng nhận qui trình sản xuất tiêu chuẩn VietGap

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Hội Nông dân các cấp trong huyện còn phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ về dịch vụ, dạy nghề, chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật, tổ chức lại sản xuất, gắn với phát triển mô hình kinh tế tập thể và xây dựng chi, tổ Hội nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW, ngày 5/8/2019 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Đến nay, các cấp Hội trong huyện đã thành lập và ra mắt được 03 chi hội, 465 tổ hội nghề nghiệp với hơn 10.500 hội viên tham gia; vận động thành lập, củng cố và duy trì hoạt động được 61 tổ hợp tác sản xuất theo tinh thần Nghị định 77/2019/NĐ-CP của Chính phủ, có 831 thành viên tham gia.

Việc thành lập và hoạt động của các chi – tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác sản xuất trên địa bàn huyện Tiểu Cần thời gian qua đã góp phần làm thay đổi và nâng cao nhận thức của nông dân trong quá trình tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản. Bởi, trước đây phần lớn nông dân trên địa bàn huyện đều thực hiện phương thức sản xuất truyền thống, quy mô hộ gia đình hay các mô hình này nhỏ lẻ, manh mún nên sản phẩm làm ra chất lượng không đảm bảo, tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, giá trị thấp. Sau khi được giới thiệu, hướng dẫn tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác, chi, tổ Hội nghề nghiệp thì nông dân hưởng ứng tích cực tham gia và được hưởng rất nhiều lợi ích thiết thực như: thường xuyên được chuyển giao khoa học kỹ thuật và quy trình sản xuất an toàn theo hướng VietGap để đạt sản phẩm chất lượng tốt, năng suất cao; được vay vốn để đầu tư sản xuất hoặc xây dựng các mô hình liên kết từ khâu đầu vào sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm… Ước tính tổng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động này trong năm 2021 hơn 3,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội nông dân huyện và các xã – thị trấn còn tranh thủ các nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện, tỉnh, Trung ương đầu tư, hỗ trợ cho hơn 150 hộ nông dân thuộc 16 tổ hợp tác sản xuất; đồng thời liên kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư vốn uỷ thác cho hơn 3.500 hộ thuộc 89 tổ tiết kiệm vay sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền trên 84,3 tỷ đồng. Nhờ đó, hoạt động của các tổ hợp tác sản xuất trên địa bàn huyện đều mang lại hiệu quả kinh tế cao; nhiều nông dân càng phấn khởi và tích cực hơn trong việc tham gia các mô hình liên kết sản xuất.

Có thể nói, hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã, chi, tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn huyện Tiểu Cần thời gian qua đã góp phần tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân về vai trò, vị trí của mô hình kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường. Đây cũng được xem là tín hiệu vui trong xu hướng phát triển của nền kinh tế nông nghiệp bền vững ở địa phương.

 Bài, ảnh: Thanh Quang

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 193
  • Trong tuần: 3 560
  • Tất cả: 8754491

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn