Nghệ sĩ ưu tú Sang Sết: Người tận tụy với văn hóa dân tộc Khmer
Người Khmer Nam bộ nói chung và Người Khmer Trà Vinh nói riêng có vốn văn hóa và các loại hình nghệ thuật truyền thống rất đa dạng, đặc sắc được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Để vốn di sản quí này được nhiều người biết đến, không bị mai một, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Sang Sết đã dành hơn nửa đời mình để sáng tác, sưu tầm, nghiên cứu, hệ thống lại một cách khoa học nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị ấy trong xã hội hiện đại. Ông là người luôn tận tụy với văn hóa dân tộc.

NSƯT Sang Sết 

 NSƯT Sang Sết tên thật là Thạch Sết, sinh năm 1952 tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Sinh ra trong gia đình trung nông nhưng ông rất ý thức việc học chữ để tiến thân và có niềm say mê, tâm huyết với văn hóa truyền thống của dân tộc. Ông dành hơn nửa đời người để sáng tác thơ, truyện ngắn, kịch, Dù kê và sưu tầm, nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật của người Khmer Nam bộ và đến nay đã in hơn 10 đầu sách.

Tập thơ "Bước đến thành công", gồm 50 bài thơ bằng hai ngôn ngữ Việt - Khmer được chọn lọc từ những bài thơ mà ông đã sáng tác trong 40 năm liền (1972 đến 2012). Tập thơ không chỉ là những thổn thức, suy tư của tác giả về cuộc sống mà còn phác họa đầy đủ bức tranh văn hóa đa sắc màu của dân tộc Khmer. Xu hướng tích cực luôn là chủ đạo trong các tác phẩm của ông. Ông luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội sẽ thành công, mang lại giá trị tốt đẹp cho con người. Ông kêu gọi mọi người, nhất là thế hệ trẻ người Khmer hãy cố gắng học tập để có được tri thức và đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

NSƯT Sang Sết cũng đã sáng tác hơn 20 vở Dù kê, kịch nói, kịch múa được biểu diễn trên Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh và một số đoàn nghệ thuật khác ở Nam bộ. Tác phẩm của NSƯT Sang Sết giàu giá trị nghệ thuật và mang tính nhân văn sâu sắc; giáo dục con người hướng đến những giá trị của chân - thiện - mỹ. Một số tác phẩm còn đề cao tinh thần đấu tranh giải phóng dân tộc và quá trình đổi mới phát triển đất nước, tiêu biểu là những vở ca kịch Dù kê Bản tình ca dưới bóng cây dầu dù, Bông hồng Trà Vinh... Sáng tác của ông đạt ba Huy chương vàng tại các cuộc Hội diễn, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc như: song ca Aday “Vui với hoa màu” năm 1980; kịch múa “Nàng Amara” năm 1995; kịch múa “Hanuman đánh Krông Reap” năm 1998 cùng nhiều giải thưởng cấp toàn quốc cho các vở Dù kê “Bản tình ca Panh Nha - Sô Pheap”, “Dưới bóng cây dầu dù Rasmây - Chantria”,“Đánh con diều hâu”.

Ở lĩnh vực sưu tầm - nghiên cứu, NSƯT Sang Sết đã đi sâu nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật truyền thống của người Khmer Nam bộ, được tuyển chọn và in trong các sách như: Phong tục lễ nghi của người Khmer Nam bộ, Tuyển tập Ream Kêr Khmer. Chỉ riêng trong năm 2019, ông đã xuất bản 04 đầu sách: Nội dung 72 vở diễn ca kịch Dù kê dân tộc Khmer, Tìm hiểu sự hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu Dù Kê dân tộc Khmer Nam bộ, Sự hình thành và phát triển đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh, Phong tục lễ nghi và tranh ký tự dân tộc Khmer Nam bộ.    

Tác phẩm của NSƯT Sang Sết

Để đạt được những kết quả trên, NSƯT Sang Sết không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu. Ông cho biết: “Để có được những quyển: Tuyển tập Ream Kêr, Phong tục lễ nghi và tranh ký tự dân tộc Khmer Nam bộ... tôi đã đi hầu hết các ngôi chùa cổ, phum sóc của đồng bào Khmer ở Trà Vinh cũng như những tỉnh lân cận ở Nam bộ để tìm hiểu, ghi chép, chụp lại những hình vẽ trên tường, chính điện...và so sánh, đối chiếu với tư liệu, từ đó mới có thể đưa ra kết luận”. Những đầu sách này đã được NSƯT Sang Sết tinh lọc từ các tài liệu, nghiên cứu từ thực tiễn qua từng giai đoạn làm báo và nghệ thuật, có tính khái quát cao. Ông hệ thống lại một cách logic, bài bản quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của một số loại hình, trong đó có nghệ thuật Dù Kê. Trong nghiên cứu, NSƯT Sang Sết không đặt nặng về lý luận cũng như lý thuyết nghiên cứu mà chú trọng vào thực tiễn; đồng thời ông đã chỉ ra những biến đổi trong đời sống văn hóa cũng như trong các loại hình nghệ thuật truyền thống dưới sự tác động của xã hội hiện đại. Có thể khẳng định, đây là dữ liệu khá quan trọng cho học sinh, sinh viên tham khảo, học tập, nghiên cứu về sau. Điều đáng quí là phần lớn những sáng tác, nghiên cứu của NSƯT Sang Sết được viết bằng hai ngôn ngữ Việt - Khmer tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể tiếp cận.

Với những đóng góp của ông trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, sân khấu,  Sang Sết được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và hiện tại là Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ Khmer thuộc Hội VHNT tỉnh Trà Vinh và năm 2016, ông được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú .

Dấn thân vào con đường nghiên cứu không bao giờ là dễ, vất vả là thế nhưng với NSƯT Sang Sết chỉ có một mong muốn.“Mong muốn của tôi là giới thiệu đến đại gia đình các dân tộc Việt Nam để mọi người có thể tìm hiểu ngọn nguồn nét văn hóa, những loại hình nghệ thuật phong phú và độc đáo của người dân tộc Khmer Nam bộ. Qua đây cũng có thể lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ mai sau”-NSƯT Sang Sết chia sẻ.

Nguyễn Văn Chót

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 692
  • Trong tuần: 24 369
  • Tất cả: 8726901

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn